Xóa tên 320 luật sư nhưng chưa thu hồi chứng chỉ

Thứ hai - 18/01/2021 10:23
(TVLMP) - Bộ Tư pháp đề nghị Đoàn Luật sư TP.HCM có văn bản đề nghị thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư của các trường hợp đã bị xoá tên. 
Bộ Tư pháp đề nghị Đoàn Luật sư TP.HCM có văn bản đề nghị thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư của các trường hợp đã bị xoá tên.
Bộ Tư pháp đề nghị Đoàn Luật sư TP.HCM có văn bản đề nghị thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư của các trường hợp đã bị xoá tên.

Bộ Tư pháp có văn bản đề nghị Đoàn Luật sư TP.HCM có văn bản đề nghị thu hồi chứng chỉ hành nghề luật sư (CCHNLS) của các trường hợp đã bị xoá tên do không đóng phí thành viên. 

Theo đó, ngày 27-12-2018, Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM ra quyết định xoá tên khỏi danh sách luật sư của đoàn này đối với 320 luật sư vì không đóng phí thành viên liên tục nhiều năm nhưng không có văn bản đề nghị Bộ Tư pháp thu hồi CCHNLS theo quy định.

Ngày 28-5-2019, Bộ Tư pháp có công văn gửi Đoàn Luật sư TP.HCM khẳng định việc xoá tên khỏi danh sách luật sư do không đóng phí thành viên là hình thức xử lý kỷ luật luật sư và thuộc trường hợp phải đề nghị Bộ Tư pháp thu hồi CCHNLS.

Đến nay, Đoàn Luật sư TP.HCM vẫn chưa có văn bản đề nghị Bộ Tư pháp thu hồi CCHNLS và làm ảnh hưởng đến thời hạn được cấp lại CCHNLS của những người bị xoá tên. Thậm chí có thể có trường hợp lợi dụng việc chưa bị thu hồi CCHNLS đế cung cấp dịch vụ pháp lý bất hợp pháp.

Các văn bản của Đoàn Luật sư TP.HCM gửi Bộ Tư pháp cho rằng việc đương nhiên xoá tên 320 luật sư vì không đóng phí thành viên không phải là hình thức xử lý kỷ luật theo Điều 85 của Luật Luật sư nên không phải đề nghị thu hồi CCHNLS.

Bộ Tư pháp căn cứ khoản 1 Điều 85 của Luật Luật sư quy định: “1. Luật sư vi phạm quy định của Luật này, Điều lệ, Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư Việt Nam và quy định khác của tổ chức xã hội - nghề nghiệp của luật sư thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm phải chịu một trong các hình thức kỷ luật sau đây: a) Khiển trách; b) Cảnh cáo; c) Tạm đình chỉ tư cách thành viên Đoàn Luật sư từ sáu tháng đến hai mươi bốn tháng; d) Xóa tên khỏi danh sách luật sư của Đoàn Luật sư”.

Như vậy, Bộ tư pháp khẳng định việc xóa tên khỏi danh sách luật sư của Đoàn Luật sư là một hình thức kỷ luật đối với luật sư. Việc luật sư không đóng phí thành viên là vi phạm nghĩa vụ luật sư quy định tại khoản 2 Điều 27 của Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam và hậu quả pháp lý của hành vi vi phạm này bị xem xét xử lý theo Điều 85 của Luật Luật sư và Điều 40 của Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Bộ Tư pháp khẳng định quyết định xoá tên luật sư khỏi danh sách luật sư của Đoàn Luật sư TP.HCM có căn cứ là Luật Luật sư, Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam và văn bản xác định các luật sư không đóng phí thành viên liên tục nhiều năm thể hiện quyết định này là quyết định áp dụng hình thức kỷ luật xoá tên khỏi danh sách luật sư của Đoàn Luật sư đã được quy định tại Điều 85 của Luật Luật sư và Điều 40 của Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Nếu Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng quyết định này không phải là quyết định áp dụng hình thức kỷ luật thì việc ra quyết định xóa tên do không đóng phí thành viên là không có căn cứ.

Nay, Bộ Tư pháp yêu cầu Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM có văn bản đề nghị thu hồi CCHNLS của các trường hợp đã bị xoá tên do không đóng phí thành viên. 

Bộ Tư pháp kỳ hạn văn bản đề nghị thu hồi CCHNLS của Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM gửi về Bộ Tư pháp trước ngày 25-1.

https://plo.vn/phap-luat/xoa-ten-320-luat-su-nhung-chua-thu-hoi-chung-chi-961600.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây