5 năm xây dựng cao tốc 34.000 tỷ đồng ở miền Trung
Sáng 16/10, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp khẩn về xử lý khắc phục hư hỏng mặt đường tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Ông cho rằng, đây là công trình quan trọng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực miền Trung, giảm tải cho Quốc lộ 1A, hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông.
Tuy nhiên, sau hơn một năm đưa vào khai thác, công trình đã xảy ra hiện tượng bong tróc, ổ gà ở nhiều vị trí.
"Nghiêm khắc phê bình chủ đầu tư, đặc biệt là các nhà thầu đã không theo dõi, giám sát chặt chẽ, chậm khắc phục sự cố”, ông nói.
Một ổ gà rộng 40 cm trên cao tốc đoạn Tam Kỳ - Đà Nẵng trước khi được sửa chữa. Ảnh: Sơn Thủy. |
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, dự án cao tốc trên có chiều dài hơn 139 km, đi qua 3 địa phương là Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng do Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư; sử dụng vốn vay ODA của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Ngân hàng Thế giới (WB).
Đoạn tuyến đầu tư bằng nguồn vốn vay JICA có chiều dài 65 km (từ Km0 đến Km65) đã được hoàn thành, đưa vào khai thác từ tháng 8/2017. Tháng 9 vừa qua, dự án được đưa vào khai thác toàn tuyến và bắt đầu xuất hiện một số vị trí hư hỏng cục bộ mặt đường bê tông nhựa trên đoạn từ Km0 đến Km65.
Bộ Giao thông nêu, VEC và các đơn vị liên quan chưa chủ động xử lý, sửa chữa kịp thời, đồng thời chưa có biện pháp phân làn, bù lấp ổ gà, nên các vị trí hư hỏng đã phát triển thêm. Sau khi có phản ánh của báo chí, VEC mới sửa chữa tạm để đảm bảo giao thông.
Cơ quan chức năng đã cử các đoàn công tác kiểm tra hiện trường, đồng thời chỉ đạo, đôn đốc VEC khẩn trương kiểm tra, rà soát thống kê đầy đủ các vị trí hư hỏng, xác định rõ nguyên nhân để có giải pháp xử lý kịp thời, triệt để.
Chủ đầu tư, nhà thầu chịu trách nhiệm sửa chữa
Để khắc phục nhanh, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông tiếp tục phối hợp với Bộ Xây dựng, Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, các đơn vị tư vấn khẩn trương làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan của các hư hỏng mặt đường bê tông nhựa; có giải pháp khắc phục triệt để trong thời gian nhanh nhất, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và an toàn cho phương tiện giao thông.
Ông cũng chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân (nhà thầu thi công, tư vấn giám sát...) liên quan đến các hư hỏng nêu trên, xử lý nghiêm theo quy định, báo cáo Thủ tướng.
"Dự án đang trong thời gian bảo hành, trách nhiệm sửa chữa hoàn toàn thuộc về nhà thầu. Bộ Giao thông Vận tải cần phối hợp với chủ đầu tư chỉ đạo các đơn vị liên quan thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ trong quá trình khai thác, kịp thời phát hiện, khắc phục các hư hỏng ngay từ khi mới phát sinh", Phó thủ tướng nói.
Sáng 15/10, nhà thầu dùng máy bóc mặt đường và công nhân thổi bụi để thảm lớp nhựa mới. Ảnh: Sơn Thủy. |
“Chủ đầu tư, các nhà thầu phải có trách nhiệm theo dõi, kịp thời phát hiện, xử lý các hư hỏng ngay khi mới phát sinh”, ông nhấn mạnh.
Trong vài ngày tới, Bộ Giao thông tiếp tục cử đoàn công tác đi kiểm tra, đánh giá kết quả xử lý tại các điểm hư hỏng vừa qua; đồng thời kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng vốn hơn 34.500 tỷ đồng, là tuyến cao tốc đầu tiên ở miền Trung.
Diện tích hư hỏng của cao tốc này vừa qua được xác định khoảng 70m2 trong tổng số 3,1 triệu m2 mặt đường, tuy nhiên Ban quản lý, các đơn vị khai thác và nhà thầu đã chậm triển khai sửa chữa.
Bộ Giao thông có công văn phê bình chủ đầu tư cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, yêu cầu tạm dừng thu phí từ 12/10 cho đến khi khắc phục triệt để hư hỏng mặt đường. Việc tạm dừng thu phí khiến mỗi ngày VEC thất thu bình quân 600 triệu đồng.
Nguồn tin: Theo Vnexpress:
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn