Công ty không chốt sổ BHXH, lại buộc hoàn tiền đã đóng thì xử lý ra sao?

Thứ sáu - 17/05/2019 21:04
Bạn đọc hỏi: Tôi làm việc tại một doanh nghiệp và có đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) được 8 tháng. Sau đó, doanh nghiệp cho tôi nghỉ việc nhưng không ra quyết định nghỉ việc và cũng không chốt sổ BHXH. Nay họ báo tôi phải hoàn lại toàn bộ số tiền mà trước đây công ty đã đóng BHXH bắt buộc thì mới chốt sổ. Vậy tôi phải làm sao để được giải quyết chốt sổ BHXH?
Công ty không chốt sổ BHXH, lại buộc hoàn tiền đã đóng thì xử lý ra sao?
Chú thích ảnh
Xử lý bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Ảnh: XM

Về vấn đề này, theo quy định tại Khoản 2 và Khoản 5, Điều 21 Luật BHXH, đơn vị sử dụng lao động có trách nhiệm: “Đóng BHXH theo quy định tại Điều 86 và hằng tháng trích từ tiền lương của người lao động theo quy định tại Khoản 1 Điều 85 của Luật này để đóng cùng một lúc vào quỹ BHXH”; “Phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.

Việc doanh nghiệp yêu cầu bạn phải hoàn tiền đóng BHXH mà trước đây doanh nghiệp đã đóng cho bạn thì họ mới thực hiện chốt sổ BHXH là trái với quy định của Luật BHXH.
Do đó, bạn liên hệ với tổ chức công đoàn của công ty trước đây bạn làm việc để được bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng khi tham gia bảo hiểm xã hội.

 

Nguồn tin: XC/Báo Tin Tức

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây