Vụ thi thể trong thùng bê tông, nhóm nghi can đối mặt hình phạt nào?

Chủ nhật - 19/05/2019 22:02
Theo luật sư, kẻ giết 2 người đàn ông cho vào thùng đổ bê tông có thể chịu mức án phạt cao nhất trong theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.
Vụ thi thể trong thùng bê tông, nhóm nghi can đối mặt hình phạt nào?

Liên quan đến vụ án 2 người đàn ông bị sát hại rồi cho vào thùng bê tông tại Bình Dương, cơ quan chức năng cho biết đã tạm giữ 4 nữ nghi can. Các đối tượng bước đầu đã khai nhận hành vi giết người, cơ quan cảnh sát điều tra cũng đã khởi tố vụ án.

Kẻ giết 2 người cho vào thùng đổ bê tông ở Bình Dương sẽ phải đối mặt với hình phạt nào?

Trao đổi với Dân Việt về vấn đề này, luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho biết: “Vụ án xác người giấu trong khối bê tông là một vụ án rúng động dư luận vì những tình tiết như: Giấu xác người trong khối bê tông, 4 nghi phạm liên quan tới vụ án đều là nữ. Họ sinh hoạt và hành tung bí ẩn, có dấu hiệu hành nghề mê tín dị đoan, theo những đạo, giáo mà không được pháp luật cho phép.

Trong vụ án này còn có liên quan đến một người đàn ông đã bỏ đi trước đó, cơ quan công an cũng sẽ triệu tập đối tượng này để làm rõ hành vi có liên quan đến cái chết của hai nạn nhân, nếu có dấu hiệu đồng phạm cũng sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật”.


Trong vụ án này có 2 xác nạn nhân. Theo lời khai ban đầu của các đối tượng thì các đối tượng này chỉ thừa nhận hành vi là giết chết một người đàn ông tên Thành do mâu thuẫn trong cuộc sống, trong quá trình “tu luyện” còn người đàn ông tên Linh thì tự tử.

 

vu thi the trong thung be tong, nhom nghi can doi mat hinh phat nao? hinh anh 2

Bình nhựa mà nhóm nghi can dùng để ướp xác nạn nhân nằm trong vườn căn nhà ở xã Hưng Hòa. Ảnh: VNE

Luật sư cũng cho rằng: “Nếu lời khai của các đối tượng là đúng, các đối tượng này chỉ bị xử lý về tội giết người, xâm phạm thi thể đối với nạn nhân là anh Thành (xâm hại đến một nạn nhân).

Với hành vi sát hại anh Thành thì các đối tượng sẽ bị xử lý về tội giết người theo quy định tại điều 123 Bộ luật hình sự với mức hình phạt cao nhất là tử hình”.

“Đối với nạn nhân là anh Linh, cần phải tiếp tục điều tra làm rõ có dấu hiệu của hành vi bức tử hay không.

Trường hợp anh Linh, các đối tượng không có đe dọa, ép buộc, cưỡng bức anh Linh phải tự tử, mà chỉ có hành vi giấu xác anh Linh vào thùng phi, ướp trà và để tránh mùi hôi thì chưa đủ cơ sở để xử lý hình sự về các hành vi này. Với hành vi xâm phạm thi thể anh Linh sẽ cân nhắc xem đủ dấu hiệu cấu thành của tội xâm phạm thi thể hay không theo phong tục, tập quán của địa phương”  - Luật sư Cường phân tích.


Cũng theo luật sư, hành vi giấu xác nạn nhân trong khối bê tông của các đối tượng này là hành vi xâm phạm thi thể. Hành vi này sẽ xử lý về tội xâm phạm thi thể theo quy định tại Điều 319 Bộ luật hình sự và hình phạt có thể lên đến 7 năm tù.

Ngoài ra, nhóm người này có thể bị xem xét xử lý về tội hành nghề mê tín dị đoan và các hành vi liên quan đến truyền giáo, đạo trái phép. Nếu có đủ các dấu hiệu cấu thành tội phạm có thể xử lý thêm tội danh khác với nhóm đối tượng này. Tất cả những đối tượng chủ mưu, giúp sức, xúi giục các đối tượng này thực hiện hành vi phạm tội cũng sẽ đều bị xử lý chung về một tội danh với vai trò đồng phạm.

Đồng thời, cơ quan công an cũng sẽ làm rõ tôn giáo mà các đối tượng này đang theo tu tập để xác định trách nhiệm pháp lý và thực hiện công tác phòng ngừa, đảm bảo an toàn cho xã hội.

Ngoài việc phải chịu trách nhiệm hình sự, nhóm đối tượng này cũng sẽ phải bồi thường mọi thiệt hại đối với gia đình nạn nhân bao gồm: Chi phí mai táng, một khoản tổn thất về tinh thần cho gia đình nạn nhân và nghĩa vụ cấp dưỡng cho người mà nạn nhân có trách nhiệm cấp dưỡng theo quy định pháp luật.

Trước đó, ngày 15.5, người dân tại ấp 5, xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng (Bình Dương) phát hiện 1 thùng nhựa đổ bê tông có chứa xác người đang phân hủy bốc mùi hôi thối. Sau đó, một thùng xốp khác cũng được phát hiện có xác người bên trong. 

Ngày 18.5, 4 nữ nghi can bị bắt và khai nhận hành vi giết người bỏ xác vào thùng nhựa đổ bê tông để phi tang.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 2 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm.

Cụ thể tội danh và hình phạt được bộ luật hình sự năm 2015 quy định như sau:

Điều 319. Tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt

1.Người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

2.Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm:

a) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

b) Chiếm đoạt hoặc hủy hoại vật có giá trị lịch sử, văn hóa;

c) Vì động cơ đê hèn;

d) Chiếm đoạt bộ phận thi thể, hài cốt.

Nguồn tin: danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây