Xử lý thế nào vụ 2 thi thể bị phi tang trong khối bê tông ở Bình Dương?

Thứ sáu - 17/05/2019 04:03
Ngày 17/5, Cục Kỹ thuật hình sự Bộ Công an vẫn đang có mặt tại hiện trường vụ phát hiện 2 thi thể bị đổ bê tông phi tang trong bồn nước ở xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng (Bình Dương).
Xử lý thế nào vụ 2 thi thể bị phi tang trong khối bê tông ở Bình Dương?

Ngày 15/5, người chủ mới vừa mua căn nhà ở ấp 5, xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng (Bình Dương) dọn đến ở. Trong lúc dọn dẹp, người này phát hiện một bồn chứa nước bên trong có cục bê tông rất lớn. Sau khi đập cục bê tông trong bồn nước, chủ nhà choáng váng phát hiện xác người ở bên trong.

Ngay trong đêm, CQĐT Công an tỉnh Bình Dương đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, đưa thi thể người ra ngoài, chuyển về nhà xác bệnh viện, tiến hành khám nghiệm tử thi.

Đến sáng 16/5, cơ quan công an tiếp tục phát hiện 1 thùng phuy nhựa, bên trong cũng có cục bê tông tương tự. Qua kiểm tra ban đầu, công an phát hiện bên trong cục bê tông này là một thi thể nam thanh niên.

 

Khối bê tông trong bồn nước có "chôn" xác người. Ảnh: Báo Công an TP Đà Nẵng.

Trong thông tin chính thức về vụ việc, Công an tỉnh Bình Dương cho biết, chiều 16/5 xác định đây là một vụ án mạng. Các tử thi có đặc điểm nhận dạng như sau: Tử thi thứ nhất, giới tính nam, cao khoảng 1,7m, khoảng 30 - 35 tuổi, răng hàm trên thiếu 3 chiếc răng số 2, 4, 5, tóc ngắn sát da đầu.

Tử thi thứ hai, giới tính nam giới, cao khoảng 1,61m, tóc ngắn, khoảng 35 tuổi, mặc áo thun màu trắng, bên ngoài mặc áo khoác đen có mũ, quần dài thể dục màu xanh đen.

Người dân sinh sống gần căn nhà cho biết khoảng trước đầy 1 tháng có 3 người gồm 2 nam và 1 nữ đến thuê căn nhà nói trên. Họ thường đi về bằng xe ô tô và người dân xung quanh không hay biết gì về những người này. Chủ cũ của căn nhà này là một người ở xã Hội Nghĩa, thị xã Tân Uyên (Bình Dương), cách căn nhà khoảng 20km. Hiện, công an vẫn chưa xác định được danh tính 2 thi thể.

Từ những thông tin ban đầu của vụ việc, Luật Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư Hà Nội) nhận định, qua dấu vết hiện trường để lại có 2 tử thi bị đổ bê tông trong thùng nước là hành vi có chủ ý bởi sự tác động của người khác gây nên. Do đó, trước tiên xác định đây là vụ án Giết người gây với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây rùng rợn trong dư luận xã hội.

Theo quan điểm của Luật sư Thươm, để thực hiện hành vi phạm tội như vậy sẽ phải có nhiều đối tượng tham gia. Rất có khả năng, giữa nạn nhân và hung thủ là người có quan hệ quen biết và mâu thuẫn về lợi ích. Để giải quyết mâu thuẫn, có thể 2 nạn nhân đã bị các đối tượng bắt giữ tại ngôi nhà và sau đó sát hại. Nhằm mục đích che giấu hành vi phạm tội, các đối tượng đã cho nạn nhân vào thùng nước và đổ bê tông lên thi thể nạn nhân.

Đây là vụ án giết người man rợ gây rùng rợn trong xã hội bởi phương thức thực hiện tội phạm rất dã man, tàn bạo, không còn tính người. Hành vi phạm tội của các đối tượng đã cấu thành tội Giết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a, i, n Khoản 1, Điều 123 BLHS.

Trường hợp có căn căn cứ định, trước khi sát hại nạn nhân, các đối tượng đã bắt giữ 2 nạn nhân ở ngôi nhà thì các đối tượng sẽ phải chịu trách nhiệm về tội Giữ người trái pháp luật, theo Điều 157 BLHS. Tùy theo động cơ mục đích phạm tội, nếu có căn cứ xác định các đối tượng bắt ép nạn nhân vì mục đích trả tiền hoặc sau khi sát hại nạn nhân đã chiếm đoạt tài sản (tiền bạc, điện thoại,...) thì các đối tượng còn phải chịu trách nhiệm về tội Cướp tài sản theo Điều 168 BLHS.

Đây là vụ án giết người man rợ thể hiện sự dã man, tàn bạo. Hành vi phạm tội của các đối tượng gây rùng rợn trong xã hội bởi phương thức thực hiện tội phạm không còn tính người. Nếu các nghi phạm có đủ năng lực pháp luật thì hình phạt cao nhất sẽ phải đối mặt là tử hình, kể cả trong trường hợp đồng.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 02 người trở lên;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

n) Có tính chất côn đồ;

 

Tác giả bài viết: Tuệ An

Nguồn tin: antt.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây