Xử lý thế nào người đàn ông đâm nữ tài xế taxi vì mâu thuẫn tình ái?

Thứ bảy - 18/05/2019 19:36
Theo quan điểm của luật sư, để xác định tội danh đối với nghi phạm trong vụ án này cần căn cứ vào hậu quả thiệt hại về sức khỏe của chị O do nghi phạm gây ra.
Xử lý thế nào người đàn ông đâm nữ tài xế taxi vì mâu thuẫn tình ái?

Quá trình khám nghiệm hiện trường cơ quan Công an xác định đối tượng cứa cổ nữ tài xế taxi rồi tự tử là Nguyễn Tuấn Long (SN 1976, phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội). Còn nữ tài xế taxi được xác định là Phạm Thị O. (SN 1980, ở phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Hiện trường vụ việc
Hiện trường vụ việc

Trước đó, khoảng 20h30 ngày 14/5, tại khu vực Đền Lừ, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội xảy ra vụ gây thương tích nghiêm trọng.

Nạn nhân trong vụ án là chị Phạm Thị O.; có quan hệ khá thân với chính đối tượng gây án là Nguyễn Tuấn Long (SN 1976, trú ở tổ 16 phường Mai Động). Chị O. làm nghề lái taxi, còn Long có nghề chở hàng bằng xe ba bánh tự chế.

Tiếp nhận thông tin và khẩn trương đến hiện trường và đưa nạn nhân vào bệnh viện Thanh Nhàn cấp cứu. Đối tượng Long sau khi đâm chị O. cũng đã dùng dao tự sát, nhưng không chết. Hiện tại, cả hai đang được điều trị cấp cứu tại bệnh viện, và chị O. đã qua cơn nguy kịch đến tính mạng.

Bước đầu, Cơ quan điều tra xác định nguyên nhân vụ án do mâu thuẫn tình cảm giữa chị O.  và đối tượng Long

Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh - Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, hành vi của nghi phạm đã xâm phạm đến quyền được sống của người khác - là một trong những quyền cơ bản nhất của con người.

Kết quả điều tra ban đầu, xuất phát từ việc mâu thuẫn tình cảm, do bực tức, nghi phạm Long đã sử dụng hung khí con dao đâm nhiều nhát vào người chị O.

Sau đó nghi phạm đã tự sát. Hậu quả chị O và nghi phạm đã được mọi người phát hiện kịp thời đưa đi cấp cứu nên không tử vong.

Theo quan điểm của luật sư, để xác định tội danh đối với nghi phạm trong vụ án này cần căn cứ vào hậu quả thiệt hại về sức khỏe của chị O do nghi phạm gây ra.

Trường hợp, nếu có căn cứ xác đinh nghi phạm đã có hành vi dùng dao cứa cổ chị O, dù chị O không tử vong thì nghi phạm phải chịu trách nhiệm về tội Giết người theo điểm n, Khoản 1 Điều 123 BLHS. Bởi lẽ, căn cứ Án lệ số 01/2016/AL về vụ án "Giết người" được Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thông qua ngày 06 tháng 4 năm 2016 và được công bố theo Quyết định 220/QĐ-CA ngày 06 tháng 4 năm 2016 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đã xác định Tội cố ý gây thương tích chỉ khi đối tượng phạm tội tấn công vào chân, tay mà không tấn công vào các phần trọng yếu của cơ thể, là những vị trí nếu bị tấn công thì sẽ có nhiều khả năng xâm hại đến tính mạng nạn nhân.

Pháp luật buộc công dân phải nhận thức khi dùng hung khí nguy hiểm tác động vào những vùng trọng yếu trên cơ thể người (đầu, cổ, ngực) là nguy hiểm đến tính mạng. Hậu quả chết người chưa xảy ra do bị hại chống cự lại và được cấp cứu kịp thời thì nghi phạm vẫn phải chịu trách nhiệm về tội giết người trong trường hợp phạm tội chưa đạt là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Trường hợp, nếu có căn cứ xác định nghi phạm chỉ sử dụng hung khí tác động vào các vùng không nguy hiểm trên cơ thể nạn nhân như chân, tay,... hoặc những vùng ít nguy hiểm khác mà tỷ lệ thương tích không đáng kể thì hành vi phạm tội của nghi phạm cấu thành tội Cố ý gây thương tích theo Điều 134 BLHS.

Kết quả giám định tỷ lệ thương tích của nạn nhân là căn cứ nghi phạm xử lý tương ứng theo định khoản Điều 134 BLHS.

Điều 15. Phạm tội chưa đạt

Phạm tội chưa đạt là cố ý thực hiện tội phạm nhưng không thực hiện được đến cùng vì những nguyên nhân ngoài ý muốn của người phạm tội. Người phạm tội chưa đạt phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm chưa đạt.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

………………………………………………

n) Có tính chất côn đồ;

Phương Mai

Nguồn tin: vnmedia.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây