Sáng 20-2, nguồn tin riêng của Báo Người Lao Động cho biết Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) về việc hủy bỏ văn bản hành chính do cơ quan này ban hành.
Theo đó, thực hiện Kết luận số 1566/KL-TTCP ngày 17-9-2018 của Thanh tra Chính phủ về kết luận thanh tra việc cổ phần hóa (CPH) cảng Quy Nhơn, Bộ GTVT có ý kiến hủy bỏ 2 văn bản hành chính đã ban hành gồm văn bản 16937/BGTVT-QLDN ngày 27-12-2014 về chuyển nhượng 26,01% cổ phần và Văn bản số 6327/BGTVT-QLDN ngày 20-5-2015 về chuyển nhượng 49% cổ phần tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn cho Công ty CP Đầu tư và Khoáng sản Hợp Thành (gọi tắt là Công ty Hợp Thành, trụ sở TP Hà Nội) theo phương thức thỏa thuận trực tiếp.
Sau gần nửa năm ban hành kết luận thanh tra về việc CPH tại cảng Quy Nhơn, đến thời điểm này, 75,01% cổ phần Vinalines đã chuyển nhượng cho Công ty Hợp Thành vẫn chưa được xử lý thu hồi về sở hữu nhà nước theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ
Qua đó, Bộ GTVT yêu cầu hội đồng thành viên và tổng giám đốc Vinalines căn cứ Kết luận số 1566/KL-TTCP ngày 17-9-2018 của Thanh tra Chính phủ, tổ chức thực hiện các nội dung liên quan đến trách nhiệm của mình sau khi Bộ GTVT hủy bỏ 2 văn bản trên.
Như đã thông tin, ngày 17-9-2018, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra việc CPH cảng Quy Nhơn. Theo đó, cơ quan thanh tra đã chỉ rõ việc đề xuất, tham mưu, quyết định tỉ lệ vốn do nhà nước nắm giữ khi CPH Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn và thoái vốn nhà nước tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn đã có những khuyết điểm, vi phạm. Bộ GTVT đã chỉ đạo Vinalines về phương thức chuyển nhượng vốn nhà nước tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn không rõ ràng, thiếu nhất quán, ban đầu chỉ đạo bán đấu giá qua Sở Giao dịch chứng khoán, nhưng sau đó lại cho phép Vinalines bán cổ phần theo phương thức thỏa thuận trực tiếp.
Đáng chú ý là việc Bộ GTVT đã ban hành 2 Văn bản số 16937/BGTVT-QLDN ngày 27-12-2014 về chuyển nhượng 26,01% cổ phần và Văn bản số 6327/BGTVT-QLDN ngày 20-5-2015 về chuyển nhượng 49% cổ phần tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn cho Công ty Hợp Thành theo phương thức thỏa thuận trực tiếp khi không báo cáo, chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép là trái thẩm quyền. Vì vậy, 2 văn bản này phải được xem xét, hủy bỏ; 75,01% cổ phần Vinalines đã chuyển nhượng cho Công ty Hợp Thành phải được xử lý thu hồi về sở hữu nhà nước. Trách nhiệm thuộc về tập thể, lãnh đạo và cá nhân có liên quan của Bộ GTVT...
Từ những khuyết điểm, vi phạm nêu trên, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan thuộc Bộ GTVT, Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh Bình Định, các công ty tư vấn.
Được biết, sau gần nửa năm ban hành kết luận thanh tra về việc CPH tại cảng Quy Nhơn, đến thời điểm này, 75,01% cổ phần Vinalines đã chuyển nhượng cho Công ty Hợp Thành vẫn chưa được xử lý thu hồi về sở hữu nhà nước theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ.
Tác giả bài viết: Tin, ảnh: Đức Anh
Nguồn tin: nld.com.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Nên chuyển chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai về xã
“Bộ tứ trụ cột” - cơ hội để các Viện nghiên cứu khoa học pháp lý đổi mới và nâng cao vai trò trong tham gia xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
Quyền được thừa kế theo pháp luật của mẹ con bà Thu đối với di sản để lại (!?)
Thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại Thực tiễn và kiến nghị hoàn thiện
Quy định của pháp luật về người cao tuổi được miễn nộp tạm ứng án phí, án phí trong vụ án dân sự
Mức án phí phải nộp trong tranh chấp thừa kế (?)
Vụ việc Vingroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân đưa tin sai sự thật dưới góc nhìn pháp lý
Từ năm 2026: Công trình cấp 4, nhà ở riêng lẻ dưới 7 tầng xây dựng tại khu vực nông thôn... không cần xin giấy phép
Đất lấn chiếm, vi phạm vẫn được xem xét cấp sổ đỏ
Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất đến khi chuyển nhượng, tặng cho