Xuân Trường sẽ là chìa khóa chiến thắng cho tuyển VN?

Thứ sáu - 16/11/2018 04:59
Đó là nhận định của cựu tuyển thủ Nguyễn Văn Dũng với Tuổi Trẻ trước trận cầu quan trọng giữa Việt Nam và Malaysia vào lúc 19h30 hôm nay (16-11) trên sân Mỹ Đình.
Xuân Trường sẽ là chìa khóa chiến thắng cho tuyển VN?

 

 
 
Xuân Trường sẽ là chìa khóa chiến thắng cho tuyển VN? - Ảnh 2.

Xuân Trường được đánh giá là chìa khóa cho chiến thắng của tuyển VN - Ảnh: NGUYÊN KHÔI

Trước đội tuyển Lào yếu toàn diện, tuyển Việt Nam đã áp đặt thế trận ở phần lớn thời gian thi đấu bằng chiến thuật 3-4-3. Nhưng khi đá với Malaysia, chiến thuật ấy sẽ không được HLV Park Hang Seo áp dụng vì Malaysia là đội bóng có lối chơi càn lướt, mạnh mẽ, tranh cướp bóng không khoan nhượng.

Ở trận đấu này rất có thể Việt Nam sẽ chuyển sang lối chơi 4-5-1, tức chỉ xếp Anh Đức đá cắm ở phía trên trong khi hàng tiền vệ được bố trí 5 người để giành quyền kiểm soát bóng hòng buộc đối thủ phải chơi theo ý đồ của mình. Với chiến thuật này, hàng tiền vệ không chỉ dồi dào nhân sự mà còn phải đủ sức đánh chặn từ xa để giảm tải sức ép cho hàng phòng ngự.

Malaysia là đội bóng không dễ bị bắt nạt, họ đang hưng phấn sau hai trận toàn thắng trước Campuchia và Lào. Với một đối thủ như vậy, không dễ cho VN chơi tấn công phủ đầu. Do đó, ông Park buộc phải tung tiền vệ phòng ngự vào đánh chặn. Người đó chính là Hùng Dũng do Huy Hùng vẫn còn chấn thương.

Ai đá cặp với Hùng Dũng ở vị trí tiền vệ trung tâm? Câu hỏi đang tạo ra tranh luận sôi nổi từ phía người hâm mộ. Bên cho rằng Quang Hải là hợp lý, bên  thì chọn Xuân Trường.

Xuân Trường sẽ là chìa khóa chiến thắng cho tuyển VN? - Ảnh 3.

Hùng Dũng chắc suất đá chính ở hàng tiền vệ? - Ảnh: N.K.

Ở góc độ chuyên môn, tôi dự đoán Xuân Trường sẽ đá chính bên cạnh Hùng Dũng. Thật là phí phạm khi để Xuân Trường - một cầu thủ có lối chơi kỹ thuật, có khả năng điều tiết nhịp độ trận đấu, lợi hại với những đường chuyền dài phản công sắc bén cùng với quả chọc khe sở trường lại ngồi ghế dự bị.

Trong trường hợp ông Park chọn sơ đồ 4-5-1,  Công Phượng vẫn được trọng dụng để làm cầu nối giữa tiền vệ và Anh Đức. Khi tấn công, Công Phượng nhô cao hợp cùng Anh Đức và một hậu vệ biên. Còn khi mất bóng,  Công Phượng sẽ phải lùi về đánh chặn chia lửa cho hàng tiền vệ.

Với sơ đồ chiến thuật 5 tiền vệ, tôi cho rằng sẽ hợp lý hơn vì khi ấy chung quanh Xuân Trường sẽ có nhiều vệ tinh hỗ trợ, anh ấy sẽ có nhiều đất diễn và phát huy tối đa sở trường chuyên môn của mình. Tôi cho rằng vị trí của Xuân Trường sẽ là chìa khóa chiến thuật dẫn tới chiến thắng cho tuyển Việt Nam trận này.

Nhưng nếu Hùng Dũng xuất hiện thì sẽ có một cầu thủ đá chính ở trận thắng Lào 3-0 ngồi ghế dự bị. Người đó là ai? Nhiều khả năng chính là Quang Hải. Nếu dự đoán của tôi không sai thì Quang Hải dự bị sẽ không là điều bất ngờ vì tài năng trẻ này có duyên với việc làm thay đổi cục diện trận đấu vào những khoảnh khắc bất ngờ với tài đá phạt trực tiếp, phối hợp bật tường với đồng đội xuyên phá hàng thủ dày đặc của đối phương hay kết thúc đầy ngẫu hứng.

Hơn nữa, Malaysia thiên về lối chơi thể lực, cầu thủ của họ to khỏe nên Quang Hải sẽ lợi hại hơn khi xuất hiện trong bối cảnh đối phương đã bị mài mòn thể lực. Đó mới chính là thời điểm mà Quang Hải phát huy tối đa sở trường đi bóng lắt léo của mình vào trung lộ để buộc đội bạn phạm lỗi.

Có thể tôi không đoán trúng về nhân sự của đội hình xuất phát tuyển VN vào tối 16-11 nhưng việc ông Park Hang Seo thay đổi đấu pháp và nhân sự là điều chắc chắn…

Nguồn tin: tuoitre.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây