Tiến sĩ giáo dục: Không cần thiết phải có ban đại diện cha mẹ HS

Chủ nhật - 17/09/2017 21:02
(Phapluat News) - “Hoàn toàn không cần ban đại diện hội phụ huynh lớp và phụ huynh trường. Có ban này, chắc chắn các phụ huynh khác sẽ ỷ lại, họ sẽ nghĩ là họ đóng tiền cho ban này thế là xong và không quan tâm đến việc gì khác”.
Tiến sĩ giáo dục: Không cần thiết phải có ban đại diện cha mẹ HS

Đó là ý kiến của TS Vũ Thu Hương – Giảng viên trường ĐH Sư phạm Hà Nội về việc ban đại diện cha mẹ học sinh ở nhiều nơi đang bị biến tướng trở thành “cánh tay nối dài” của nhà trường trong việc vận động phụ huynh và hợp thức hóa các khoản thu xã hội hóa giáo dục.

 tien si giao duc: khong can thiet phai co ban dai dien cha me hs hinh anh 1

TS Vũ Thu Hương cho rằng không cần thiết phải có ban đại diện cha mẹ học sinh trường và lớp (Ảnh: IT)

Bà Hương phân tích, trong Luật giáo dục có những quy định về trách nhiệm của phụ huynh đối với việc học tập của các con ở trường học, nhưng là trách nhiệm của từng phụ huynh chứ không phải của ban đại điện phụ huynh. Nhiều người đang hiểu lầm điều này.

“Tôi rất không đồng ý với việc ban đại diện cha mẹ học sinh xuất hiện ở các buổi họp, những buổi lễ của nhà trường rồi phát biểu này nọ. Trong khi thực tế có rất nhiều phụ huynh không hề biết đến các hoạt động đó và không hề quan tâm gì cả. Rõ ràng, sự tồn tại của ban này đã khiến cho các phụ huynh khác trở nên thiếu trách nhiệm với các hoạt động mà lẽ ra từng phụ huynh phải có mặt” – bà Hương nói.

Bà Hương dẫn chứng, ở nước ngoài có rất nhiều ngày lễ như: Ngày thi đấu thể dục, hội thao... trường đều yêu cầu 100% phụ huynh có mặt chứ không phải sự có mặt của ban đại diện cha mẹ chỉ gồm 3 – 4 người đến cho có còn các phụ huynh khác thì không biết gì.

“Khi không có ban đại diện cha mẹ học sinh thì tất cả những việc liên quan đến con các phụ huynh sẽ phải làm việc trực tiếp với cô giáo và tất cả những ngày các con cần bố mẹ thì phụ huynh cần phải đến, ai không đến là thể hiện người đó không có trách nhiệm với con mình” – bà Hương khẳng định.

 tien si giao duc: khong can thiet phai co ban dai dien cha me hs hinh anh 2

Theo TS Hương, việc tồn tại ban đại diện cha mẹ học sinh khiến nhiều phụ huynh trở nên ỷ lại (Ảnh: IT)

Bà Hương cũng cho rằng, ngay cả việc ban đại diện cha mẹ học sinh tặng cho cô giáo một món quà trong ngày nọ, ngày kia cũng khiến cho các phụ huynh khác ức chế. Họ cũng có nhu cầu thể hiện sự quan tâm đến giáo viên của con mình chứ không phải “ẩn” đằng sau người khác. Các khoản chi của ban này dù có công khai đến đâu thì chắc chắn các phụ huynh khác cũng không thoải mái gì vì các ý kiến của họ cũng chỉ là hình thức.

Ngoài ra, TS Hương cũng cho rằng, chính các khoản quỹ, xã hội hóa do ban đại diện cha mẹ học sinh đứng ra thu trong các buổi họp là yếu tố gây nên việc lạm thu bức xúc dư luận.

“Nên tiết chế các khoản quỹ như quỹ trường, quỹ lớp, quỹ hội phụ huynh... Trong trường hợp bắt buộc phải có các khoản quỹ thì phụ huynh nên bàn và thu ở ngoài trường học. Bởi lẽ, việc ban đại diện cha mẹ học sinh đưa ra bàn về các loại quỹ trong cuộc họp đầu năm khiến cho rất nhiều người nghĩ đó là nhiệm vụ của trường, việc trường ép họ phải làm trong khi thực tế không phải như vậy. Vì thế trường sẽ bị mang tiếng, trong khi trường không làm gì cả” - bà Hương chia sẻ.

Vấn đề nộp tiền hiện nay cũng rất đơn giản chỉ cần chuyển khoản không nhất thiết phải gặp mặt nhau mới nộp được tiền. Khi tách hẳn quỹ phụ huynh ra khỏi những đóng góp thì họ không cảm thấy ức chế nữa vì quỹ phụ huynh hiện nay ở nhiều trường thực sự rất lớn.

Tác giả bài viết: Tùng Anh (ghi)

Nguồn tin: danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây