Điều cực kỳ hiếm gặp đã diễn ra trong phiên xử đại án OceanBank

Thứ bảy - 16/09/2017 23:08
(Phapluat News) - Trong phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm và 50 đồng phạm, có một diễn rất đặc biệt. Đó là trường hợp luật sư Hoàng Huy Được (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cùng lúc bào chữa cho 10 bị cáo. PV Dân Việt có cuộc trò chuyện cùng ông xung quanh phiên tòa này.
Điều cực kỳ hiếm gặp đã diễn ra trong phiên xử đại án OceanBank

 

 dieu cuc ky hiem gap da dien ra trong phien xu dai an oceanbank hinh anh 1

Luật sư Hoàng Huy Được (Ảnh: Zing)
 

Trong nghề luật sư nhiều năm, ông đã bao giờ nhận lời bào chữa cho số lượng bị cáo đông (10 người) như trong vụ án OceanBank chưa?

- Chưa bao giờ tôi bào chữa cho số lượng bị cáo đông như trong vụ án OceanBank. Trước đây tôi cũng từng bào chữa cho nhiều bị cáo trong cùng một vụ án, nhưng đông nhất chỉ là 3 bị cáo. Qua hoạt động bào chữa tôi cũng chưa bao giờ gặp luật sư nào cùng lúc bào chữa cho rất nhiều bị cáo như vậy.

Bào chữa cho số lượng bị cáo đông như vậy ông cảm thấy có những khó khăn gì?

- Nói chung vụ án nào cũng khó khăn, riêng vụ án ở OceanBank là vụ án liên quan đến kinh tế, ngân hàng nên việc tìm ra chứng cứ để gỡ tội cho các bị cáo càng khó khăn.
 dieu cuc ky hiem gap da dien ra trong phien xu dai an oceanbank hinh anh 2

Toàn cảnh phiên tòa Hà Văn Thắm và đồng phạm.
 

Mặc dù tôi bào chữa cho số lượng bị cáo đông nhưng có thể thấy hành vi của họ mà cáo trạng đã quy kết là hành vi đơn giản, giống nhau. Cụ thể đó là hành vi chi lãi suất ngoài theo chủ trương, chỉ đạo của lãnh đạo OceanBank, các giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch của OceanBank cùng thực hiện. Điểm khác nhau chỉ là lượng tiền, như chi nhánh này chi bằng này, chi nhánh khác chi thế kia.

Tôi xin nói thẳng khi đại diện Viện KS giữ quyền công tố tại Tòa nêu quan điểm luận tội, đối với 34 bị cáo nguyên là giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch của OceanBank chỉ có vài dòng. Nói như vậy để thấy hành vi của các bị cáo là đơn giản. Khi bào chữa cho các bị cáo có hành vi như nhau thì nói cho một người cũng là đại diện cho nhiều người.

Để nghiên cứu tìm hiểu vụ án phức tạp như vụ OceanBank, ông và các luật sư đồng nghiệp đã trải qua khó khăn thế nào?

- Nhiều đêm nay tôi thức trắng đêm chưa kể nhiều tháng qua từ khi nhận lời bào chữa cho các thân chủ tôi đã dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu kỹ về vụ án. Ngoài tài liệu có trong hồ sơ vụ án, tôi phải tìm thêm những tài liệu liên quan khác để viện dẫn khi nêu quan điểm bào chữa cho các bị cáo. Làm sao việc gỡ tội phải có căn cứ, có tính thuyết phục nhất. Tôi nghĩ các luật sư tham gia tố tụng trong vụ án này đều dành thời gian, công sức tối đa.

Về phía Tòa án, cơ quan này đã tạo điều kiện cho các luật sư tham gia bào chữa. Nếu nói đến khó khăn có lẽ là hồ sơ vụ án lớn, có đến khoảng 20 thùng tài liệu nên việc tìm tòi, sắp xếp là khó khăn.

Qua diễn biến phiên tòa vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm, ông thấy có những điểm nổi bật gì trong việc góp phần vào cải cách tư pháp?

- Nói đến cải cách tư pháp có nhiều vấn đề. Còn cụ thể tại phiên tòa này tôi thấy đã diễn ra dân chủ, khách quan. Điểm rất chú ý là từ diễn biến của phiên tòa, kết quả xét hỏi, Cơ quan điều tra đã tiến hành khởi tố vụ án khác hoặc đấu tranh xác định có hay không hành vi phạm tội của người này, người kia. Ví dụ, trong phiên tòa này có Viện KS đề nghị xử lý hình sự nguyên Trưởng ban Kiểm soát của OceanBank. Rồi lời khai của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Minh Thu đưa tiền chi lãi ngoài cho cá nhân này, cá nhân kia, Cơ quan điều tra đã tiến hành khởi tố vụ án để làm rõ.

Xin cảm ơn ông.

10 bị cáo được luật sư Hoàng Huy Được bào chữa nguyên là Kế toán trưởng, giám đốc khối và giám đốc các chi nhánh của OceanBank bị truy tố về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, một người bào chữa có thể bào chữa cho nhiều người bị tạm giữ, bị can, bị cáo trong cùng một vụ án, nếu quyền và lợi ích của họ không đối lập nhau. Nhiều người bào chữa có thể bào chữa cho một người bị tạm giữ, bị can, bị cáo.

Người bào chữa có thể là: Luật sư; Người đại diện hợp pháp của người bị tạm giữ, bị can, bị cáo; Bào chữa viên nhân dân.

Bộ luật cũng quy định những người không được bào chữa: Người đã tiến hành tố tụng trong vụ án đó; người thân thích của người đã hoặc đang tiến hành tố tụng trong vụ án đó; người tham gia trong vụ án đó với tư cách là người làm chứng, người giám định hoặc người phiên dịch.

Nguồn tin: Dân Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây