Đại lễ Hoa đăng cầu nguyện cho hòa bình thế giới

Thứ hai - 13/05/2019 21:16
Từ sự tôn kính và niềm tin của Phật tử đối với Đức Phật, với sự khát khao một cuộc sống yên bình và hạnh phúc, muôn triệu trái tim những người con của Phật và những người dân yêu chuộng hòa bình khắp năm châu cùng thắt chặt tình hữu nghị, hợp tác, yêu thương, phát huy những giá trị của đạo Phật trong cuộc sống hôm nay.

Tối ngày 13/5, tại Quảng trường Cột Kinh, Điện Quan âm thuộc Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc, xã Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, đã diễn ra Đại lễ Hoa Đăng cầu nguyện cho hòa bình thế giới.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh gửi tới quý vị giáo phẩm, Phật tử Việt Nam và quốc tế cùng tất cả các vị khách quý những lời chúc mừng tốt đẹp trong tình thân ái và hữu nghị.

Trong những ngày này, nhân dân Việt Nam, Phật tử Việt Nam vô cùng vinh dự khi được cùng hàng nghìn Phật tử và các vị khách quý đến từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, tôn vinh những giá trị cao quý của đạo Phật, nhân dịp Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc được tổ chức tại Việt Nam lần thứ ba.

Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc đã thực sự trở thành một sự kiện quan trọng trong đời sống tín ngưỡng, tôn giáo phong phú ở Việt Nam, là niềm tự hào của Phật tử và người dân Việt Nam về một tôn giáo luôn đồng hành cùng dân tộc Việt Nam trong nhiều thiên niên kỷ.

Phó Thủ tướng cho rằng Đại lễ Vesak là dịp để tất cả những người có tín ngưỡng Phật giáo, những người khát khao một cuộc sống hoà bình, được gặp gỡ để cùng làm lan tỏa những giá trị tốt đẹp của đạo Phật, đặc biệt là tinh thần “khoan dung, vị tha, hòa hợp và hòa bình”; là nhịp cầu kết nối tri thức, yêu thương và tư tưởng tiến bộ, vun đắp văn hóa hòa bình cho toàn nhân loại.

Phó Thủ tướng cho rằng trong giờ phút này, không ít nơi trên hành tinh, nguy cơ chiến tranh, xung đột, khủng hoảng, bất ổn, thảm họa thiên nhiên vẫn tiếp tục hiện hữu; hàng triệu người vẫn chưa được sống trong hòa bình, chưa có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Vì vậy, từ sự tôn kính và niềm tin của Phật tử đối với Đức Phật, với sự khát khao một cuộc sống yên bình và hạnh phúc, Phó Thủ tướng kêu gọi muôn triệu trái tim những người con của Phật và những người dân yêu chuộng hòa bình khắp năm châu, hãy cùng thắt chặt tình hữu nghị, hợp tác, yêu thương, phát huy những giá trị của đạo Phật trong cuộc sống hôm nay.

Cùng chung tay xây dựng thế giới hoà bình, góp phần giải quyết những thách thức lớn mà thế giới đang phải đối mặt, ngăn chặn và giảm thiểu xung đột, bất bình đẳng, đẩy lùi đói nghèo, khổ đau, đưa tất cả mọi người tới cuộc sống an vui, hạnh phúc.

Tăng ni, Phật tử tham dự đại lễ hoa đăng cầu chúc cho hòa bình thế giới. Ảnh: VGP/Hải Minh

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh bày tỏ mong muốn Phật tử và người dân Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy những tinh hoa của đạo Phật, làm giàu cho văn hóa truyền thống của Việt Nam, thực hiện tốt chính sách, luật pháp của Nhà nước Việt Nam về tín ngưỡng, tôn giáo và đóng góp vào việc xây dựng đất nước Việt Nam tươi đẹp, hòa bình, phát triển bền vững.

Trước đó, trong bài phát biểu tại lễ khai mạc Đại lễ Vesak, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Đại lễ Vesak đã vượt trên một lễ hội văn hoá tôn giáo thông thường, nhằm phát huy tinh hoa của đạo Phật và trao truyền tới tất cả chúng ta thông điệp lâu đời của Đức Phật Thích Ca về hoà bình, hoà hợp, khoan dung và nhân ái mà đến nay vẫn vẹn nguyên giá trị.

Đó cũng là nền tảng cho việc thiết lập mối quan hệ hòa bình, hữu nghị, hợp tác giữa các quốc gia, dân tộc, tôn giáo và là chất liệu để góp phần xây dựng cuộc sống văn minh, đem đến hòa bình, thịnh vượng và phát triền bền vững, vì lợi ích tốt đẹp của nhân loại.

Theo Ban Tổ chức, Vesak 2019 ghi nhận số lượng tham dự của nhiều lãnh đạo cấp cao, khách quốc tế tham dự kỷ lục, với hơn 1.650 chức sắc và lãnh đạo các giáo hội, nhà nghiên cứu... đến từ hơn 112 quốc gia và vùng lãnh thổ, như: Tổng thống Myanmar, Thủ tướng Nepal, Phó Tổng thống Ấn Độ, Chủ tịch Thượng viện Bhutan, Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc... Hơn 20.000 đại biểu là Phật tử, nhân dân trong nước cùng dự.

Ban tổ chức cho biết đã nhận được hơn 500 bài tham luận của học giả quốc tế và Việt Nam, cùng làm rõ chủ đề của Vesak 2019 - Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững.

Nhiều diễn đàn về chủ đề này cũng sẽ được tổ chức như lãnh đạo có trách nhiệm vì xã hội bền vững; cách tiếp cận của Phật giáo về giáo dục, gia đình hòa hợp; Phật giáo và cách mạng công nghiệp 4.0; cách tiếp cận của Phật giáo về tiêu thụ có trách nhiệm./.

Tác giả bài viết: Hải Minh

Nguồn tin: baochinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây