152 du khách Việt nghi bỏ trốn tại Đài Loan có dấu hiệu tội phạm?

Thứ năm - 27/12/2018 23:04
Luật sư cho biết, đây là vụ việc rất nghiêm trọng, xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính nhà nước. Mặt khác, còn làm ảnh hưởng đến hình ảnh và đất nước con người Việt Nam trong con mắt bạn bè quốc tế.
152 du khách Việt nghi bỏ trốn tại Đài Loan có dấu hiệu tội phạm?

   


Như tin đã đưa, tối 25.12 đưa tin 152 trong tổng số 153 khách du lịch Việt Nam bỏ trốn sau khi đến Đài Loan. Những người này nhập cảnh tại sân bay Cao Hùng với hành trình được công ty lữ hành International Holidays Trading Travel của Việt Nam sắp xếp.

 152 du khach viet nghi bo tron tai dai loan co dau hieu toi pham? hinh anh 1

Đoàn khách Việt Nam xuất hiện chớp nhoáng trong một khách sạn ở Cao Hùng ngày 23.12 trước khi biến mất. Ảnh: CNA.

Nhóm du khách đến Đài Loan thông qua chương trình cấp visa đặc biệt - visa "Quan Hồng" - bắt đầu được áp dụng vào năm 2015, đối tượng là khách du lịch từ Indonesia, Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Ấn Độ và Brunei.

Hôm nay (27.12), cơ quan di trú Đài Loan (NIA) xác nhận đã phát hiện 5 thành viên trong đoàn khách du lịch Việt Nam mất tích cuối tuần qua ở ba vùng lân cận huyện Cao Hùng.

Cũng liên quan đến vụ việc này, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết, đây là vụ việc rất nghiêm trọng, xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính nhà nước, làm giảm hiệu lực quản lý  nhà nước trong lĩnh vực xuất nhập cảnh.

Mặt khác, hành vi này còn làm ảnh hưởng đến hình ảnh và đất nước con người Việt Nam trong con mắt bạn bè quốc tế.

 152 du khach viet nghi bo tron tai dai loan co dau hieu toi pham? hinh anh 3

Ba du khách vừa bị bắt (ngồi hàng trên) sẽ bị cảnh sát thẩm vấn. Ảnh: NIA.

Theo vị luật sư này, việc các cá nhân, tổ chức lợi dụng đi du lịch rồi đưa các lao động trong nước xuất cảnh trái phép sang Đài Loan đã và đang diễn khá phổ biến. Nhiều vụ đưa trái phép người lao động sang nước ngoài đã được các cơ quan pháp luật điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Luật sư Thơm cho rằng, để có căn cứ xử lý, các cơ quan chức năng cần điều tra làm rõ có hay không việc cấu kết giữa các đối tượng trong nước hoặc nước ngoài để đưa người lao động dưới vỏ bọc “khách đi du lịch” rồi trốn ở lại hay không.

Nếu có căn cứ thì cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi này đã có dấu hiệu phạm tội tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 349 BLHS 2015.

Ai vi phạm điều luật này có thể bị xử phạt từ 7 đến 15 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Riêng đối với những “khách du lịch” bỏ trốn sẽ phải chịu hình thức xử lý theo pháp luật Đài Loan về vi phạm nhập cảnh. Hình thức xử phạt có thể trục xuất, cấm nhập cảnh. Nếu thực hiện hành vi phạm tội còn phải chịu trách nhiệm xử lý hình sự theo luật pháp nước sở tại.

Điều 349. Tội tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép

1. Người nào tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 120 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

a) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn

b) Phạm tội 2 lần trở lên

c) Đối với từ 5 người đến 10 người

d) Có tính chất chuyên nghiệp

đ) Thu lợi bất chính từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng

e) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Đối với 11 người trở lên

b) Thu lợi bất chính 500.000.000 đồng trở lên

c) Làm chết người.

Nguồn tin: danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây