Hàng trăm bài thi tại Hà Giang đã bị nâng 'khống' từ 1 đến 8,75 điểm

Thứ ba - 17/07/2018 03:32
(TNO) - Từ 13 giờ 30 phút chiều nay, tại trụ sở Sở  TT-TT tỉnh Hà Giang, Bộ GD-ĐT phối hợp với Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 của tỉnh, tổ chức họp báo chính thức công bố sai phạm trong chấm thi ở tỉnh này.
Hàng trăm bài thi tại Hà Giang đã bị nâng 'khống' từ 1 đến 8,75 điểm

 

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT chủ trì họp báo. /// Tùy Phong

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT chủ trì họp báo.   TÙY PHONG

Chủ trì họp báo là ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT và ông Trần Đức Quý, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 của Hà Giang.

Thông cáo báo chí của Bộ GD-ĐT cho biết:  Kết quả kiểm tra, xác minh cho thấy: Với bài thi trắc nghiệm, qua xác minh cho thấy có dấu hiệu nâng kết quả điểm thi của thí sinh.

Bằng các biện pháp kỹ thuật và nghiệp vụ đã xác nhận dữ liệu ảnh quét các phiếu trả lời trắc nghiệm gốc của thí sinh được hoàn thiện trước ngày 3.7.2018 hiện vẫn còn nguyên vẹn, không bị sửa chữa, thay thế. Tuy nhiên, kết quả thi của một số thí sinh có dấu hiệu cao bất thường.

Kết quả chấm thẩm định cho thấy, không ít bài thi có kết quả chấm thẩm định thấp hơn so với kết quả đã công bố.

Kết quả chấm thẩm định để thay thế toàn bộ bài thi trắc nghiệm
Trước đó, sáng cùng ngày, đại diện Bộ GD-ĐT cho biết, việc rà soát, chấm thẩm định toàn bộ bài thi/môn thi trắc nghiệm của tỉnh Hà Giang đã hoàn tất.

Trao đổi nhanh với báo chí rạng sáng nay, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT, cho biết qua rà soát, phát hiện đúng là có sai phạm trong quá trình chấm thi ở Hội đồng thi THPT quốc gia của tỉnh Hà Giang. Từ đó, căn cứ theo quy chế, Bộ GD-ĐT đã thành lập hội đồng chấm thẩm định các môn thi/bài thi trắc nghiệm của tất cả các thí sinh trong kỳ thi này.

Đặc biệt, theo ông Trinh, qua đấu tranh xác minh ban đầu, đã xác định đối tượng gây ra sai phạm này và hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, củng cố thêm chứng cứ và sẽ xử lý đúng theo các quy định hiện hành của quy chế, cũng như của pháp luật.

Nguồn tin của Thanh Niên cho biết, việc can thiệp sửa kết quả làm bài của thí sinh diễn ra ở ngay trên phần mềm chấm thi, ít bài thi bị tác động sửa chữa trực tiếp nên việc phát hiện gian lận không khó, khi đối sánh các dữ liệu. Đặc biệt, khi chấm thẩm định đã thấy kết quả thực chất trên bài làm của thí sinh và kết quả được "làm đẹp" chênh lệch đáng kể.
Cũng vì thế, việc "trả lại" kết quả thi đúng với thực chất bài làm của thí sinh không khó để thực hiện sau khi chấm thẩm định. Đây cũng là mục tiêu của Bộ GD-ĐT và Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia tỉnh Hà Giang.

Ông Mai Văn Trinh cho biết, thực hiện quy chế thi THPT quốc gia năm 2018, Hội đồng chấm thẩm định quyết định: Kết quả chấm thẩm định được sử dụng để thay thế cho toàn bộ kết quả chấm bài thi trắc nghiệm do Hội đồng thi Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Giang công bố ngày 11.7.2018. 

Kết quả chấm thẩm định này được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp năm 2018 theo quy chế.

Ông Trinh cho biết thêm, việc tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia tại các địa phương do Sở Sở Giáo dục - Đào tạo chủ trì, các trường đại học, cao đẳng phối hợp tổ chức với phần lớn các môn thi/bài thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, trong mỗi phòng thi mỗi thí sinh có một mã đề thi riêng; bài thi trắc nghiệm được chấm bằng máy với quy trình chặt chẽ là giải pháp tốt để đảm bảo độ tin cậy, tính khách quan của kết quả thi. 

Tuy nhiên, tính nghiêm túc, trung thực, độ tin cậy của kết quả thi chỉ đạt được, nếu trong mỗi khâu của quá trình tổ chức thi, mỗi cá nhân phải thực hiện nghiêm túc quy chế thi.

Ông Trinh nhấn mạnh hành vi nâng điểm thi cho thí sinh trong khi chấm thi đã vi phạm rất nghiêm trọng quy chế thi. Bộ Giáo dục - Đào tạo kiên quyết chỉ đạo xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể vi phạm, theo quy định của pháp luật để đảm bảo kỷ cương, nghiêm túc của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 và cả cho những năm tiếp theo.

Qua xác minh ban đầu cho thấy, ông Vũ Trọng Lương, Phó trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Hà Giang, là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh. Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ, củng cố hồ sơ để xử lí các cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật. Ngay khi có kết quả điều tra, sẽ thông tin cho các cơ quan truyền thông.

 
 

Theo kết quả ông Mai Văn Trinh vừa công bố, có 102 bài thi toán đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 8,0 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,0; điểm đã công bố là 9,0 điểm);

- Có 85 bài thi vật lý đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 7,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,0; điểm đã công bố là 8,75 điểm);

- Có 56 bài thi hóa đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 8,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 0,75; điểm đã công bố là 9,5 điểm);

- Có 08 bài thi sinh đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 4,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 4,75; điểm đã công bố là 9,0 điểm);

- Có 09 bài thi lịch sử đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 7,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 2,5; điểm đã công bố là 9,75 điểm);

- Có 03 bài thi địa lí đã chênh lên từ 1,25 điểm đến 3,0 điểm (điểm chấm thẩm định là 6,0; điểm đã công bố là 9,0 điểm);

- Có 52 bài thi tiếng Anh đã chênh lên từ 1,4 điểm đến 7,8 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,2; điểm đã công bố là 9,0 điểm);

Có tất cả 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định. Cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Qua chấm thẩm định cũng cho thấy, một số bài thi có điểm tăng hơn so với điểm đã công bố từ 0,2 đến 1,0 điểm. Cá biệt có 3 bài thi môn GDCD có điểm chấm thẩm định tăng hơn 5,75 điểm so với điểm đã công bố.

Nguồn tin: thanhnien.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

TƯƠNG TÁC NHIỀU

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây