Cử tri nêu điểm “vướng” trong chương trình mới
Cử tri Võ Ngọc Sỹ - Sở GDĐT Bình Định - cho rằng, việc xây dựng mới chương trình phổ thông là đúng đắn và cần thiết, tuy nhiên quá trình triển khai sẽ “vướng” trong việc bố trí giáo viên.
Theo cử tri này, để có giáo viên dạy các môn học mới, dự kiến phải thực hiện theo hai hướng mà hiện nay hướng nào cũng khó.
“Nếu tuyển mới đúng vị trí việc làm sẽ làm “phình” bộ máy biên chế, chưa nói tới nguy cơ các trường sư phạm chưa đào tạo các chuyên ngành mới này.
Còn nếu bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên hiện có thì chưa có chương trình và chế độ cho giáo viên ra sao” - ông Sỹ đặt vấn đề.
Ông Sỹ cũng đã đề cập tới việc học sinh được tự chọn ba môn và một chuyên đề có thể gây biến động lớn nếu mỗi năm nhu cầu tự chọn một khác, các trường không thể bố trí được giáo viên.
Cùng nỗi băn khoăn, cử tri Lý Chiêu Hòa, Phó Trưởng Phòng Giáo dục TP Quy Nhơn bày tỏ: “Dự thảo quy định chậm nhất đến năm học 2022-2023 các trường tiểu học phải tổ chức dạy học hai buổi/ngày là rất khó khăn”.
Từ tháng 9.2017 đào tạo giáo viên cốt cán
Trả lời các băn khoăn của cử tri, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, “Nghị quyết của Quốc hội đã đưa ra thời điểm thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông bắt đầu từ năm 2018, đây là thời điểm đã được tính toán đến quá trình chuẩn bị. Ngành Giáo dục cũng đang triển khai theo hướng quyết liệt, thận trọng và cầu thị lắng nghe” - Bộ trưởng nêu rõ.
Theo Bộ trưởng Nhạ, Ban Quản lý dự án của Bộ đang rà soát, xây dựng các chuẩn giáo viên theo khung mới và chuẩn quản lý nhà giáo mới. Từ đó xây dựng các chương trình bồi dưỡng cho giáo viên đạt mức chuẩn tối thiểu, đáp ứng yêu cầu chương trình mới và tổ chức đào tạo bồi dưỡng. Bộ đã giao cho 7 trường đại học sư phạm làm nòng cốt, hơn 100 trường cao đẳng, trung cấp sư phạm sẽ làm vệ tinh cho việc đào tạo lại đội ngũ giáo viên ở các địa phương.
Từ tháng 9.2017 sẽ tiến hành đào tạo giáo viên cốt cán, sau đó sẽ mở rộng ra toàn đội ngũ giáo viên.
Về dự thảo các môn tự chọn bậc THPT, người đứng đầu ngành Giáo dục cho rằng, băn khoăn của cử tri là đúng và Bộ chưa “chốt” vấn đề này.
Riêng về cơ sở vật chất mỗi lớp/phòng học ở bậc tiểu học để đảm bảo dạy hai buổi/ngày, trước mắt thiết kế chương trình theo hướng linh hoạt, trường có đủ cơ sở hai buổi thì dạy học thế nào, trường một buổi thì thế nào để từng bước tiến tới các lớp tiểu học học hai buổi/ngày.
“Chúng tôi đang tính toán theo hướng khả thi, mức độ linh hoạt của từng địa phương để điều chỉnh” - Bộ trưởng Nhạ khẳng định.
Tăng thời gian làm việc phải kèm theo tăng chế độ
Trước băn khoăn về việc tăng biên chế giáo viên khó khăn, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị, các địa phương chủ động trong việc đào tạo giáo viên kiêm nhiệm, Bộ sẽ kiến nghị các bộ ngành và Chính phủ xem xét có chế độ phù hợp, kể cả chính sách và chế độ cho những giáo viên lớn tuổi có nhu cầu nghỉ sớm.
“Tăng thời gian, có hiệu quả thì phải tăng chế độ. Hiện nay giáo viên đang là định biên, hướng tới Bộ sẽ triển khai thí điểm không còn công chức, viên chức trong giáo viên mà sẽ theo chế độ hợp đồng có vào - có ra, có chế độ đãi ngộ lớn. Lĩnh vực đào tạo sẽ theo hướng thị trường lao động, tăng cường chất lượng. Tuy nhiên, việc này chưa làm ngay được mà phải có lộ trình”, Bộ trưởng Nhạ cho hay.
Theo tính toán, chỉ tính riêng nhu cầu định biên kế toán và y tế, hiện khoảng 80.000 cán bộ. Tiến tới, sẽ triển khai theo kiểu 1 kế toán phục vụ 3 - 4 trường, thậm chí có trường chỉ cần thuê kế toán. Tiến tới chúng tôi tinh giảm kế toán, hoặc kiêm nhiệm. Còn y tế trường học đã có trạm y tế xã, những trường ở xa trạm xá thì sẽ cân nhắc, điều chỉnh cho hợp lý” - Bộ trưởng phân tích.
Tác giả bài viết: HUYÊN NGUYỄN
Nguồn tin: laodong.com.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn