Trong đó, có những vấn đề kiến nghị chính sách, có những vấn đề kiến nghị về vướng mắc doanh nghiệp đang được gửi đến cơ quan hải quan xem xét, cũng có vấn đề liên quan tới một số phản ánh về thái độ cán bộ hải quan, một số hiện tượng, một số vấn đề nêu về hiện tượng cán bộ. Bộ Tài chính có chỉ đạo Tổng cục Hải quan rà soát 20 vấn đề.
Theo đó, về kiến nghị chính sách thì nghiên cứu sửa đổi bổ sung chính sách, còn những vấn đề kiến nghị đang gửi đến phải khẩn trưởng giải quyết.
“Còn về thái độ cán bộ, thì phải chấn chỉnh, khắc phục làm sao thái độ phục vụ với tinh thần phục vụ người nộp thuế, khai hải quan, các doanh nghiệp với hiệu quả cao nhất”, Thứ trưởng Vũ Thị Mai nhấn mạnh.
Trong quá trình thực hiện, Bộ Tài chính chỉ đạo ngành hải quan thứ nhất, hoàn thiện cơ chế chính sách, liên tục thực hiện hiện đại hoá hải quan,đưa CNTT vào ứng dụng giảm tiếp xúc giữa doanh nghiệp với cơ quan hải quan.
Thứ hai, là giảm thời gian thông quan, giảm chi phí cho doanh nghiệp như Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP đã nêu .
“Hải quan thường xuyên đối thoại với doanh nghiệp, có vướng mắc khó khăn, kịp thời tháo gỡ ghi nhận giải quyết. Khi chúng tôi nhận văn bản, Bộ đã chỉ đạo hải quan tổ chức đối thoại mời các hiệp hội doanh nghiệp, VCCI đối thoại phản ánh thái độ, tiêu cực nhũng nhiễu cũng như các vấn đề liên quan hải quan ghi nhận, xem xét cầu thị”, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết.
Đặc biệt, đại diện Bộ Tài chính cho biết Bộ đã chỉ đạo hải quan,thuế có đường dây nóng, phản ánh kịp thời xử lý. Tăng cường kỷ luật ngành, tăng thanh kiểm tra nội bộ, nếu phát hiện vi phạm thì xử lý nghiêm minh sai phạm.
Thứ trưởng Vũ Thị Mai cũng cho biết, trong quá trình vừa qua, việc cải cách hiện đại hoá ngành hải quan được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao. Tuy nhiên, nơi này nơi khác có thái độ hay các vụ việc còn nhũng nhiễu.
“Chúng tôi ghi nhận lắng nghe, tiếp tục củng cố tiếp tục sao có giải pháp mạnh mẽ, ngày càng phục vụ tốt hơn, công tác quản lý hải quan”, bà Mai nói.
Trước đó, theo báo cáo của Tổ công tác của Thủ tướng, qua phản ánh của hiệp hội, doanh nghiệp, còn nhiều phản ánh về thủ tục kiểm tra chuyên ngành và điều kiện kinh doanh phiền hà, tốn kém thời gian và phát sinh chi phí. Các phương án cắt giảm được đưa ra nhưng chưa được áp dụng trên thực tế. Bên cạnh đó, tình trạng tiêu cực, nhũng nhiễu trong giải quyết thủ tục hải quan, thông quan hàng hóa còn diễn ra ở nhiều nơi.
Nguồn tin: diendandoanhnghiep.vn:
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn