TAND Cấp cao tại TP Đà Nẵng vừa xử phúc thẩm, tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Khánh Hòa, giao hồ sơ cho tòa sơ thẩm xét xử lại theo quy định. Lý do chính để hủy án là đại diện của chủ tịch UBND tỉnh này được tòa án triệu tập nhiều lần nhưng không có mặt, không đảm bảo nguyên tắc tranh tụng trong xét xử.
Theo hồ sơ, năm 2008, UBND huyện Diên Khánh cấp cho bà Trần Thị Kim Bích giấy đỏ của ba thửa đất nông nghiệp có tổng diện tích 4.405 m2 tọa lạc tại xã Diên An, huyện Diên Khánh.
Tháng 6-2015, UBND huyện Diên Khánh ban hành quyết định (QĐ) thu hồi 3.374 m2 đất của gia đình bà Bích để thực hiện dự án khu dân cư Phú Ân Nam 2, xã Diên An. Kèm theo đó là QĐ phê duyệt bồi thường hỗ trợ, tái định cư đối với diện tích bị thu hồi. Cho rằng phía UBND áp giá bồi thường đất quá thấp (32.000 đồng/m2) nên bà Bích khiếu nại.
Sau đó chủ tịch UBND huyện có QĐ giải quyết khiếu nại theo hướng bác đơn, bà Bích tiếp tục khiếu nại lên cấp tỉnh. Tháng 3-2017, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa có QĐ giải quyết bác khiếu nại của bà Bích, giữ nguyên QĐ của UBND huyện.
Tiếp đó, bà Bích khởi kiện yêu cầu tòa hủy hai QĐ giải quyết khiếu nại nêu trên của chủ tịch UBND huyện và chủ tịch UBND tỉnh. Tháng 8-2017, TAND tỉnh xử sơ thẩm đã tuyên bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Bích nên bà kháng cáo.
Xử phúc thẩm mới đây, TAND Cấp cao tại TP Đà Nẵng nhận định việc UBND huyện áp giá bồi thường 32.000 đồng/m2 là chưa xem xét thực tế việc đất quy hoạch được sử dụng vào mục đích phân lô, bán để làm nhà ở. Theo danh mục tài sản bán đấu giá đất tại đây nhiều lô có giá khởi điểm là 3,4 triệu đồng/m2 (nếu đất tiếp giáp hai mặt tiền thì nhân thêm hệ số 1,1).
Từ sự chênh lệch giá đất này mà tòa án cấp phúc thẩm đã triệu tập đại diện của chủ tịch UBND tỉnh đến phiên tòa để làm rõ. Tuy nhiên, tòa án đã triệu tập nhiều lần mà người này không có mặt, chỉ cử người bảo vệ quyền lợi cho UBND là một cán bộ Sở TN&MT. Mặt khác, chủ tịch UBND tỉnh còn cử phó chánh thanh tra Sở TN&MT tham gia tố tụng nên không được chấp nhận vì vi phạm điểm c khoản 2 Điều 61 Luật Tố tụng hành chính.
Theo tòa phúc thẩm, việc không có mặt đại diện của chủ tịch UBND tỉnh là không đảm bảo cho việc trả lời, tranh luận giữa sự chênh lệch giá đất bị thu hồi với giá đất sau quy hoạch được phân lô bán nền.
Cạnh đó, theo giấy đỏ của bà Bích được công nhận 4.405 m2, đất bị thu hồi là 3.374 m2, tức là diện tích còn lại phải là 1.031,4 m2 nhưng thực tế UBND chỉ trả lại cho bà Bích 718 m2. Việc thiếu diện tích đất của bà Bích chưa được cấp sơ thẩm làm rõ là giải quyết chưa triệt để, không đảm bảo quyền lợi của bà Bích. Trong khi bà Bích khởi kiện yêu cầu xem xét lại hai QĐ về việc giải quyết khiếu nại là yêu cầu xem xét toàn diện.
Với những lý do nêu trên, HĐXX phúc thẩm đã chấp nhận đề nghị của VKSND Cấp cao tại TP Đà Nẵng, tuyên hủy bản án sơ thẩm trên.
|
Nguồn tin: plo.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Nên chuyển chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai về xã
“Bộ tứ trụ cột” - cơ hội để các Viện nghiên cứu khoa học pháp lý đổi mới và nâng cao vai trò trong tham gia xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
Quyền được thừa kế theo pháp luật của mẹ con bà Thu đối với di sản để lại (!?)
Thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại Thực tiễn và kiến nghị hoàn thiện
Quy định của pháp luật về người cao tuổi được miễn nộp tạm ứng án phí, án phí trong vụ án dân sự
Mức án phí phải nộp trong tranh chấp thừa kế (?)
Vụ việc Vingroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân đưa tin sai sự thật dưới góc nhìn pháp lý
Từ năm 2026: Công trình cấp 4, nhà ở riêng lẻ dưới 7 tầng xây dựng tại khu vực nông thôn... không cần xin giấy phép
Đất lấn chiếm, vi phạm vẫn được xem xét cấp sổ đỏ
Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất đến khi chuyển nhượng, tặng cho