Những ngày qua, người dân bức xúc phản ánh, việc một số đơn vị tự ý đổ đất lấn đầm Thị Nại (TP Quy Nhơn) làm ngăn cản luồng tàu thuyền ra vào đánh bắt thủy sản, gây ảnh hưởng đến giao thông đi lại của người dân.
Trước thực trạng này, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Thanh Tùng đã truy vấn lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Định, đồng thời đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh làm rõ ai là người cấp phép để doanh nghiệp “làm càn”.
Trả lời chất vấn của Bí thư Nguyễn Thanh Tùng, ông Nguyễn Thúc Đĩnh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Định cho biết, khu vực đổ đất tại cầu Đen thuộc dự án khu cảng xăng dầu và kho bãi tổng hợp Bình An, do Công ty CP Xăng dầu Bình An làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh có văn bản cho phép đầu tư vào năm 2014. Dự án này cũng đã được UBND tỉnh xin ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công Thương.
Theo tiến độ đăng ký, quý 4/2018, dự án mới triển khai thi công. Tuy nhiên, phía Công ty CP Bình An có văn bản gửi UBND tỉnh xin ý kiến xin thi công đổ đất trước. Sau đó, UBND tỉnh Bình Định có công văn giao cho Sở Xây dựng hướng dẫn, tuy nhiên đang trong quá trình hướng dẫn thủ tục thì đơn vị đã đổ đất san lấp.
Bí thư Tỉnh ủy Bình Định tỏ ra gay gắt khi doanh nghiệp ngang nhiên đổ đất lấn đầm khi chưa có thiết kế, phê duyệt. “Về việc xin triển khai thi công dự án này, Công ty CP Bình An có văn bản gửi cho UBND tỉnh và UBND tỉnh có công văn giao Sở Xây dựng hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện hồ sơ thiết kế thẩm định, phê duyệt, để triển khai thi công xây dựng, trước mắt là công tác san lấp mặt bằng dự án. Cái này không có ý kiến đề xuất của Sở KH&ĐT”, ông Đĩnh nói.
Trước câu trả lời chưa thỏa đáng, ông Tùng gay gắt: “Cảng xăng dầu Bình An thì Ban Thường vụ Tỉnh ủy không biết. Ai phê duyệt cái này. Ai đề nghị lên Bộ. Phê duyệt, đầu tư như thế nào? Làm cảng ra sao? Anh đóng cọc đổ bê tông làm cầu ra hay anh ngang nhiên đổ đất xuống lấp đầm khi chưa có thiết kế, chưa phê duyệt. Dân mấy ngày nay rất bức xúc. Tôi cũng không hiểu ai cho phép làm? Đất đá trôi xuống luồng vào Cảng Quy Nhơn thì như thế nào?”.
Ông Tùng cũng đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh làm rõ vấn đề này để cho đại biểu hội đồng, nhất là nhân dân biết rõ. Còn UBND tỉnh ai là người ký cấp giấy phép cho doanh nghiệp thi công trước thì phải chịu trách nhiệm?
Giải trình về việc này, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng cho biết, quy hoạch cảng Đống Đa có từ năm 2010 do ông Nguyễn Văn Thiện, Chủ tịch UBND tỉnh lúc đó ký quyết định. Theo quy hoạch, cầu cảng dài 90 mét nhô ra Đầm Thị Nại. Năm 2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định cho quyết định bổ sung thêm cảng xăng dầu hóa lỏng. Từ đó đến bây giờ, nhà đầu tư vẫn đang làm thủ tục. Tuy nhiên, chỉ có điều Sở Xây dựng khi kiểm tra việc này đã để chủ đầu tư đổ đất khi chưa có thiết kế kỹ thuật phê duyệt chính thức. Trách nhiệm này thuộc về Sở Xây dựng phải kiểm tra để thực hiện cho nghiêm túc.
“Sắp tới sẽ xem xét, rà soát lại hồ sơ quy hoạch cảng. Chúng tôi xem xét trên cơ sở hồ sơ từ các năm trước cân nhắc cho kỹ nhất là đánh giá tác động môi trường để làm cảng Đống Đa cho phù hợp”, ông Dũng cho biết thêm.
Tuy nhiên, Bí thư Nguyễn Thanh Tùng đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh phải trình xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy trước khi triển khai dự án.
Tác giả bài viết: Doãn Công
Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn