Tranh luận gay gắt về 'tỷ lệ giải quyết tin báo tố giác tội phạm'

Thứ năm - 01/11/2018 02:58
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đã châm ngòi cho cuộc tranh luận tại nghị trường khi nhận xét về vi phạm của cơ quan điều tra.
Tranh luận gay gắt về 'tỷ lệ giải quyết tin báo tố giác tội phạm'

 

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: 'Phát triển công nghệ nhận dạng trong đăng ký sim điện thoại'


Phiên chất vấn của Quốc hội trong ngày hôm qua 31/10 và sáng 1/11 ghi nhận cuộc tranh luận xung quanh ý kiến của ông Lưu Bình Nhưỡng - Phó trưởng Ban dân nguyện về một số tỷ lệ liên quan đến hoạt động của ngành công an. 

Cụ thể vào sáng qua, ông Nhưỡng khi trao đổi với Bộ trưởng Công an đã cho biết rất ủng hộ "cuộc cách mạng" về sắp xếp lại Tổng cục, Cục trong ngành công an Tuy nhiên, qua báo cáo ông Nhưỡng thấy "vi phạm của cơ quan điều tra rất khủng khiếp, cụ thể: Không thụ lý tin tố giác 94%, chậm gửi quyết định cho viện kiểm sát 86%, vi phạm trong tống đạt là 100%".

Sáng nay, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an Nghệ An đã phản ứng với thông tin mà đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đưa ra trên nghị trường.

Ông Cầu cho biết "liên tục nhận được điện thoại và tin nhắn của các cán bộ trong lực lượng công an của tỉnh Nghệ An cũng như các nơi khác quan tâm đến phát biểu của đại biểu Nhưỡng.

"Tôi khẳng định tất cả số liệu này không đúng, không chính xác, đề nghị đại biểu Lưu Bình Nhưỡng phát biểu nói rõ nếu không cán bộ trong lực lượng công an rất phân tâm", ông Cầu nói.

Giám đốc Công an Nghệ An thông tin, theo báo cáo của Viện kiểm sát thì số tin báo tố giác tội phạm kiến nghị khởi tố không thụ lý theo quy định của pháp luật là 87 trong số hơn 120.000 tin, số tin báo giải quyết quá hạn là 3.368 trong số hơn 120.000 tin (khoảng 2,8%).

"Còn nếu tỷ lệ vi phạm như đại biểu nói, nghĩa là không gửi các quyết định cho Viện kiểm sát, tôi nghĩ VKS giám sát thế nào với hoạt động của cơ quan điều tra?", ông nói.

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu tại Quốc hội. Ảnh: Hoàng Phong

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an Nghệ An. Ảnh: Hoàng Phong

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cảm ơn ông Nguyễn Hữu Cầu đã cho ông cơ hội để làm rõ vấn đề. Giơ cuốn tài liệu có bìa màu vàng lên, ông Nhưỡng khẳng định đã "phải ngồi tính toán chi li từng số % trong phụ lục tài liệu".

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu tiếp tục giơ biển xin tranh luận, tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị với việc cụ thể này, hai đại biểu nên gặp nhau trao đổi để không mất thì giờ trên hội trường của Quốc hội.

Sau giờ giải lao, ông Nguyễn Hữu Cầu cho biết đã gặp đại biểu Lưu Bình Nhưỡng để hỏi lại số liệu. Tuy nhiên, con số ông Nhưỡng nói trong phần phát biểu không hề có trong phụ lục tài liệu mà thực tế, Phó ban Dân nguyện đã đưa ra con số sau khi tự làm các phép tính toán.

"Đại biểu Nhưỡng đã làm tính toán như sau. Trong hơn 142.000 đơn các cơ quan tố tụng đã thụ lý thì có 87 đơn chưa thụ lý và 82 đơn thuộc ngành công an. Đại biểu lấy 82 chia 87 thành 94%. Toàn bộ số liệu này không phải công bố chính thức của Viện Kiểm sát, đại biểu lại nhầm lẫn trong tính toán khiến cử tri hiểu sai vấn đề", ông Cầu khẳng định.

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng tiếp tục giơ biển tranh luận nhưng đã hết quyền (do đã tranh luận 2 lần).

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng phát biểu tại Quốc hội. Ảnh: Ngọc Thắng

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng phát biểu tại Quốc hội. Ảnh: Ngọc Thắng

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhận xét, tranh luận qua lại là tốt nhưng vấn đề nói trên quá cụ thể, và "đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đã châm ngòi cho quá nhiều tranh luận".

Tham gia ý kiến, ông Nguyễn Thanh Hồng - Thường trực Uỷ ban Quốc phòng An ninh cho rằng, việc tranh luận tại hội trường không chỉ là vấn đề của đại biểu và thành viên Chính phủ mà là Quốc hội với cử tri. Vì vậy, "đối với số liệu đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nêu, đề nghị Toà án, Viện kiểm sát, các cơ quan liên quan trả lời rõ hơn".

Đưa ra đánh giá chính thức của Uỷ ban Tư pháp, Chủ nhiệm cơ quan này bà Lê Thị Nga nói: "Hoạt động điều tra, xử lý tội phạm tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng được nâng lên rõ rệt, hạn chế nhiều vi phạm trong hoạt động điều tra so với cùng kỳ. Một số chỉ tiêu của Quốc hội đạt và vượt, công tác bắt và vận động đối tượng truy nã ra đầu thú đạt kết quả tích cực; số phạm nhân trốn, chết, tự sát tại trại giam, nhà tạm giữ đã giảm".

Theo bà Nga, báo cáo của Uỷ ban Tư pháp cũng nêu một số hạn chế, trong đó có hai chỉ tiêu đại biểu tranh luận. Cụ thể, tỷ lệ giải quyết tin báo tố giác đạt 87,2%, trong khi chỉ tiêu Quốc hội yêu cầu là 90%, như vậy tỷ lệ giải quyết tin báo chỉ còn chưa đạt với tỷ lệ 2,8%.

Về số tố giác tin báo quá hạn giải quyết, theo bà Nga, Ủy ban Tư pháp đã tính toán rất thận trọng và nhận thấy năm qua có hơn 3.300 tin báo tố giác quá hạn, chiếm 2,8% trên tổng số các tin báo.

Trong phiên làm việc của Quốc hội ngày 31/10, đại biểu Vương Ngọc Hà không đồng tình khi ông Nhưỡng cho rằng "sai phạm trong điều tra hiện nay rất khủng khiếp". Bà Hà đề nghị ông Nhưỡng cung cấp nguồn số liệu mà đại biểu đã nói vì theo báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tội phạm thì vừa qua cơ quan chức năng đã đấu tranh làm giảm 2,7% án hình sự, tỷ lệ điều tra khám phá đạt 81,33% (vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra).

"Những nội dung đại biểu đưa ra là để các Bộ, ngành tiếp tục cải cách sao cho công tác điều tra tội phạm tốt hơn, đồng thời còn phải động viên các chiến sĩ vì đây là nhiệm vụ đặc biệt, đôi khi phải đổ máu", bà Hà nói.

Nguồn tin: Theo Vnexpress:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây