Cách người Ý tạo gắn kết trong gia đình

Thứ năm - 21/11/2019 02:35
Người Ý dành nhiều thời gian cho những người thân yêu và tận hưởng giây phút ngọt ngào, bình yên của cuộc sống.
Cách người Ý tạo gắn kết trong gia đình

Những bữa ăn đầy cảm hứng

Người Ý thích dành thời gian quây quần và sum vầy bên người thân. Họ rất chú trọng bữa ăn tối cùng gia đình và thường tổ chức những bữa tiệc tại nhà. Bữa cơm gia đình (có tên gọi Cena) đúng nghĩa là một bữa tiệc nhỏ ấm cúng với đầy đủ các món từ khai vị (aperitivo), món chính (primo và secondo), món phụ (contorno) đến tráng miệng (dolce).

Người Ý thích dành thời gian quây quần và sum vầy bên người thân.

Người Ý thích dành thời gian quây quần và sum vầy bên người thân.

Bữa ăn của người Ý vì vậy là một cuộc phiêu lưu của thị giác và vị giác, với những món ăn bắt mắt, ngon miệng nhưng cũng đủ đầy dưỡng chất như: mì ống (pasta), cơm (risotto), các món đút lò (casseroles), mì ống nhiều tầng với phô mai và sốt (lasagne), thịt, cá, salad (insalata), rau củ quả theo mùa, các loại phô mai. Cùng với những trải nghiệm ẩm thực thú vị là các câu chuyện, những chia sẻ nối tiếp nhau sau một ngày dài làm việc và học tập.

Người Ý thường ví von mỗi bữa cơm gia đình cuối tuần thịnh soạn chẳng kém một bữa tiệc Giáng sinh cuối năm. Họ luôn coi trọng bữa ăn vì đó là cơ hội để vun đắp những giá trị và tình cảm gia đình, cộng đồng.

Cuộc sống hiện đại với sự vội vã, cơm hàng tiện hơn cơm nhà, người Việt cũng luôn cố gắng không bỏ qua những khoảnh khắc sum họp và gắn kết gia đình. Đơn cử như việc giữ gìn truyền thống bữa cơm ngày 30 Tết, dù ngược xuôi ở chốn nào, mỗi người cũng gắng trở về để đoàn tụ.

Cách dạy con 

Không phải ngẫu nhiên mà người Ý đề cao giá trị cuộc sống gia đình. Tình cảm gia đình bền chặt được vun vén từ thuở ấu thơ. Cách phụ huynh giáo dục con cũng có nhiều điểm hay mà bố mẹ Việt có thể học hỏi.

Họ quan niệm cuộc sống là để ăn mừng nên luôn sống hào sảng và tích cực. Bố mẹ cũng luôn cố gắng truyền đạt cho con tinh thần sống lạc quan, khuyến khích và luôn cùng con tận hưởng cuộc sống ngọt ngào cùng những giá trị chân thiện mỹ, thông qua những chuyến đi đến bảo tàng, sự kiện văn hóa hay du lịch đến miền đất mới.

Trẻ em được giáo dục thông qua những trải nghiệm muôn màu trong các chuyến đi.

Trẻ em được giáo dục thông qua những trải nghiệm muôn màu trong các chuyến đi.

Bố mẹ không tạo áp lực quá cao lên con và luôn khuyến khích sự cân bằng tích cực trong trẻ thông qua các hoạt động lớn nhỏ trong ngày. Chẳng hạn như một chuyến dạo bộ trong công viên, vì dạo bộ (passeggiata) vốn dĩ cũng là một thú tiêu khiển của đa số người Ý yêu vận động.

Gia đình đa thế hệ, với trẻ em, bố mẹ, anh chị, ông bà cùng sinh sống dưới một mái nhà. Người lớn không xem trẻ là vướng bận mà ngược lại luôn khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động và trở thành một thành viên tích cực của gia đình. Chính vì thế mà tình cảm gia đình luôn khăng khít, lớn dần lên mỗi ngày.

Con cái được đối xử nhẹ nhàng và chừng mực, bố mẹ ít khi lớn tiếng mà dạy con bằng việc làm gương. Người Ý tự hào về văn hóa ẩm thực của mình, trẻ em được học những chuẩn mực tại bàn ăn từ sớm. Họ quan niệm, tôn trọng trẻ thì sẽ được trẻ tôn trọng lại.

Bố mẹ Việt có thể cùng con thổi thêm yêu thương bằng những dự án tại gia.

Bố mẹ Việt có thể cùng con thổi thêm yêu thương bằng những dự án tại gia.

Bố mẹ Việt cũng có thể học người Ý cách lan tỏa tình yêu thương trong gia đình bằng việc tham gia cùng con vào các dự án nhỏ ngay tại tổ ấm của mình. Hạnh phúc không ở đâu xa, chỉ cần cùng nhau sửa lại cổng hoa giấy, sắp xếp giá sách, hay đơn giản là ở cạnh nhau, hít thở chung bầu không khí, chia sẻ chung một mối quan tâm. Hãy làm mới cuối tuần bằng cách cùng gia đình dọn dẹp toàn bộ nhà cửa, chuẩn bị một bữa tối thật ngon, đầm ấm.

Mọi người vì một người

Ở Ý ngày nay, sự gắn kết gia đình qua nhiều thế hệ vẫn rất mạnh mẽ, gia đình vẫn đóng vai trò trụ cột trong cuộc đời của mỗi người. Sự hỗ trợ không chỉ đến từ bố mẹ và anh chị em, mà còn đến từ ông bà, chú, bác và anh em họ. Điều này góp phần tạo nên một mạng lưới gia đình rộng lớn và đáng tin cậy cho người nhà. Đó là bệ đỡ về mặt vật chất lẫn tinh thần, được vun trồng và truyền tay qua nhiều thế hệ.

Nhiều người xin được việc thông qua họ hàng, bạn bè và nhiều khả năng nghề nghiệp của người Ý được thừa hưởng từ bố mẹ. Gia đình cũng là một ngân hàng nội bộ thu nhỏ, chuyên cho các thành viên tuổi mới lớn hay start-up vay không lãi suất.

Tinh thần tương trợ lẫn nhau trong gia đình là nét tương đồng giữa hai nền văn hóa Việt - Ý.

Tinh thần tương trợ lẫn nhau trong gia đình là nét tương đồng giữa hai nền văn hóa Việt - Ý.

Về khía cạnh này, người Việt cũng có nhiều điểm tương đồng. Bố mẹ Việt luôn cố gắng dành một khoản tiền lập nghiệp cho con khi ra trường, cho con của hồi môn khi kết hôn nhằm hỗ trợ việc xây dựng gia đình hay có thói quen chia sẻ, tặng lại đồ đạc cho người thân, họ hàng. Tình cảm khăng khít và và tinh thần tương trợ lẫn nhau trong gia đình là một nét tương đồng nhân văn giữa hai nền văn hóa Việt - Ý.

Nhìn xa trông rộng để đảm bảo hạnh phúc được lâu bền cùng những người thương yêu cũng chính là một trong những bí quyết để sống như ý. Bạn có thể truy cập GenVita để tham khảo các bài viết hữu ích về các giải pháp tài chính, đầu tư, thông tin về sức khỏe, bí quyết luyện tập, hay những phong cách sống lành mạnh để giúp bản thân và gia đình bắt đầu hành trình "sống như Ý" ngay từ hôm nay.

GenVita là một hệ sinh thái kỹ thuật số trong ngành bảo hiểm nhân thọ của Generali Việt Nam. Chức năng tiêu biểu nhất của ứng dụng là người dùng có thể liên hệ trực tiếp với đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia sức khỏe, tài chính để được tư vấn, giải tỏa thắc mắc. Bạn cũng có thể dễ dàng mua một số sản phẩm trực tuyến, quản lý hợp đồng và thực hiện các giao dịch bảo hiểm trực tuyến khác ngay trên ứng dụng này.

 

Tác giả bài viết: Thảo Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây