Xuất thân từ một gia đình thuần nông suốt ngày chân lấm tay bùn, cuộc sống khó khăn vất vả, song đến thời điểm này ông Dương Hà ở thành phố Bạc Liêu (Bạc Liêu) có thể tự tin nói rằng mình đã có tiền tỷ trong tay, bởi mấy năm nay nhờ con tôm mà ông thắng lớn.
Ông cho biết, 5 năm trở lại đây, ông đã tận dụng hết diện tích đất sản xuất của mình là 14ha để sản xuất 2 vụ tôm/năm với mô hình nuôi tôm công nghiệp, áp dụng các tiến bộ khoa học tiên tiến nhất vào nuôi trồng dù chi phí đầu tư ban đầu khá cao.
Nhờ đó, mô hình nuôi tôm của ông đạt chuẩn từ khâu quản lý cho tới chăm sóc, đặc biệt lúc xuất bán con tôm đáp ứng đủ tiêu chuẩn của các thị trường khó tính nhất. Kết quả, đều đặn mỗi năm ông thu hoạch 2 vụ tôm với năng suất đạt 40 tấn, giá bán trung bình đạt 150.000 đồng/kg, doanh thu đạt 6 tỷ đồng, trừ đi chi phí ông thu lãi hơn 1 tỷ đồng.
Song, không chỉ riêng ông Hà, vào khu vực ĐBSCL, sẽ chẳng khó để gặp được những tấm gương làm giàu nhờ con tôm. “Vua tôm”, “tỷ phú tôm” hay “siêu lợi nhuận” là những gì mà nông dân miền Tây nói đến khi nhắc về con tôm họ đang nuôi.
Theo thông tin từ Bộ NN-PTNT, tôm nước lợ đang được nuôi tại 30 tỉnh thành, gồm 2 loài: tôm sú (loài bản địa) và tôm thẻ chân trắng. Tôm sú bắt đầu được sản xuất giống nhân tạo và nuôi tại Việt Nam từ những năm đầu của thập kỷ 80 (thế kỷ 20). Từ năm 1998, tôm chân trắng bắt đầu được du nhập Việt Nam với hình thức nuôi công nghiệp.
Sau hành trình gần 40 năm phát triển, đến nay diện tích nuôi trên 720 ngàn ha, sản lượng đạt gần 690 ngàn tấn, trở thành sản phẩm hàng hóa lớn ở nước ta. Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này đạt 3,8 tỷ USD, xuất khẩu đi 90 nước trên thế giới. Trong đó, nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành tôm như: Tập đoàn Minh Phú, Tập đoàn Việt Úc, Công ty CP Trung Sơn, Công ty Đắc Lộc,... đã đưa con tôm Việt vào được những thị trường cực kỳ khó tính là Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Mỹ,... hay các nước châu Âu.
Đi kèm với nó là những vùng nuôi tôm công nghệ cao, nuôi tôm siêu thâm canh trong nhà kính, nuôi tôm sinh thái, tôm siêu sạch,... rồi những khu nhà máy chế biến hiện đại bậc nhất thế giới. Theo đó, Việt Nam đã có nhãn hiệu tôm sú sinh thái Việt Nam được thế giới ưa thích và nhu cầu rất lớn trong khi khả năng cung cấp của ta còn hạn chế.
Việc tôm Việt Nam đạt các chứng chỉ chứng nhận quốc tế như GlobalGAP, ASC, BAP,... và VietGAP đã minh chứng cho các nhà nhập khẩu, người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm tôm của nước ta, được khách hàng đánh giá cao với một ngành sản xuất có trách nhiệm.
Một doanh nhân gắn bó gần 30 năm trong ngành tôm chia sẻ, nhờ liên kết với các hộ nông dân để phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị từ con giống, nuôi trồng cho tới chế biến với tiêu chuẩn cao nhất thế giới mà con tôm Việt Nam đã đặt chân được vào những thị trường khó tính nhất. Theo đó, đứng cạnh các đối thủ Ấn Độ và Thái Lan, các đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc,... luôn lựa chọn con tôm Việt Nam để mua vì tin tưởng vào chất lượng.
Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu Thủy sản (VASEP) cũng thừa nhận, đầu năm nay giá tôm xuất khẩu trung bình của Việt Nam sang Nhật là 12 USD/kg, trong khi giá của Indonesia chỉ có 11 USD và Thái Lan là 10 USD. Thế nhưng, xuất khẩu của Việt Nam vẫn tăng trưởng cao hơn hẳn so với cả 2 nước còn lại là Thái Lan với 13,9%, Indonesia chỉ tăng 2,4%.
Thương hiệu Tôm Việt |
Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, để con tôm có vị thế cao và phát huy hiệu quả tiềm năng thì nhiệm vụ chính là của ngành nông nghiệp, nhưng cũng cần có sự vào cuộc mạnh mẽ, đồng bộ của các Bộ, ngành liên quan, các hiệp hội, đặc biệt là sự tham gia của người dân và doanh nghiệp thì mục tiêu chinh phục đỉnh cao của thế giới về sản xuất và cung ứng tôm mới thành hiện thực.
Trong đó, vai trò của của doanh nghiệp luôn được đặt làm trung tâm trong chuỗi giá trị ngành tôm hiện nay.
Tác giả bài viết: Bảo Hân
Nguồn tin: theo nguồn: http://vietnamnet.vn/:
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn