12 phát ngôn ấn tượng từ 100 ngày nhiệm kỳ Tổng thống Trump

Chủ nhật - 30/04/2017 22:15
(PL News) -  100 ngày đầu tiên của Tổng thống Donald Trump bị bao phủ bởi những màn đấu khẩu với báo chí, các cáo buộc nhắm vào người tiền nhiệm và hàng loạt phát ngôn trên Twitter.
Nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump bắt đầu từ ngày 20/1/2017 bằng phát biểu nhậm chức đầy tinh thần dân tộc với lời hứa "đặt nước Mỹ lên trên hết".
Nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump bắt đầu từ ngày 20/1/2017 bằng phát biểu nhậm chức đầy tinh thần dân tộc với lời hứa "đặt nước Mỹ lên trên hết".

 

12 phat ngon an tuong tu 100 ngay nhiem ky Tong thong Trump hinh anh 2
"Cuộc chiến" đầu tiên Tổng thống Trump tuyên bố là với giới truyền thông. Chưa đầy 24 giờ sau khi nhậm chức, ông viếng thăm trụ sở của CIA và tuyên bố trước các quan chức tình báo ở đây rằng quan hệ xấu giữa ông với giới tình báo là do báo chí thêu dệt.
12 phat ngon an tuong tu 100 ngay nhiem ky Tong thong Trump hinh anh 3
Chính sách đối nội gây tranh cãi nhất của ông Trump trong 100 ngày qua là sắc lệnh cấm người từ 7 nước có đông dân số Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ. Sắc lệnh đã kéo theo các cuộc biểu tình phản đối trên khắp nước Mỹ và bị tòa án ra lệnh chặn đứng. Sắc lệnh sửa đổi ông Trump ký sau đó cũng đang bị chặn đứng thi hành.
12 phat ngon an tuong tu 100 ngay nhiem ky Tong thong Trump hinh anh 4
Trump và các cộng sự liên tục phải lên tiếng để biện minh cho chính sách nhập cư đang bị phản đối khắp nơi. Lệnh cấm nhập cư cũng là vấn đề duy nhất mà cựu tổng thống Obama đã phá lệ im lặng để công khai phản đối người kế nhiệm.
12 phat ngon an tuong tu 100 ngay nhiem ky Tong thong Trump hinh anh 5
Sau khi 2 sắc lệnh về nhập cư liên tục bị chặn đứng trên cả nước, Obamacare trở thành thất bại thứ hai của Tổng thống Trump. Ông thể lật đổ và thay thế Obamacare sau khi chính các thành viên đảng Cộng hòa, vốn thường hậu thuẫn Trump, từ chối ủng hộ dự thảo luật chăm sóc sức khỏe mới. Sau thất bại này, Tổng thống Trump lên Twitter tuyên bố rằng Obamacare sẽ tự sụp đổ.
12 phat ngon an tuong tu 100 ngay nhiem ky Tong thong Trump hinh anh 6
Căng thẳng gia tăng tại Bán đảo Triều Tiên trong tháng 3 và 4. Trước cuộc gặp đầu tiên của Tổng thống Trump với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Trump đã lên Twitter yêu cầu Trung Quốc, đồng minh lâu năm với Triều Tiên, phải có biện pháp cứng rắn để giải quyết mối đe dọa hạt nhân, tên lửa từ Bình Nhưỡng. Dù vậy, sau cuộc gặp, ông Trump dịu giọng hơn với Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên.
12 phat ngon an tuong tu 100 ngay nhiem ky Tong thong Trump hinh anh 7

Thế nhưng, đến ngày ông Tập đến khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của gia đình Trump cho cuộc gặp đầu tiên, ông Trump đã ra lệnh không kích xuống Syria trong lúc đang dùng bữa tối với ông Tập. Về sau, trong cuộc phỏng vấn với Fox Business, Trump đã thuật lại giây phút ông thông báo với Chủ tịch Tập về cuộc không kích Syria. Khi kể với phóng viên, Tổng thống Mỹ nói nhầm Syria thành Iraq.

12 phat ngon an tuong tu 100 ngay nhiem ky Tong thong Trump hinh anh 8
Dù vậy, cuộc gặp gỡ được hai bên miêu tả là thành công. "Chúng tôi đã hiểu biết về nhau sâu sắc hơn, xây dựng lòng tin, cũng như bước đầu gây dựng được mối quan hệ công việc và tình bạn", ông Tập nói với các phóng viên. Đáp lại ông Tập, Tổng thống Trump nói: "Tôi đồng ý với ông 100%, thưa ngài chủ tịch".
12 phat ngon an tuong tu 100 ngay nhiem ky Tong thong Trump hinh anh 9
Một trong những việc Tổng thống Trump thường xuyên làm là chỉ trích chính quyền cũ đã cho ông "thừa kế" những vấn đề khó nhằn hiện tại.
12 phat ngon an tuong tu 100 ngay nhiem ky Tong thong Trump hinh anh 10
Trump cũng cáo buộc người tiền nhiệm Trump Tower trước cuộc bầu cử cuối năm 2016. Dù vậy, cả tổng thống và Nhà Trắng đều không đưa ra bằng chứng cho cáo buộc trên. Quốc hội Mỹ cũng cho biết họ không có bằng chứng nào để chứng minh cho các tuyên bố của tổng thống.
12 phat ngon an tuong tu 100 ngay nhiem ky Tong thong Trump hinh anh 11
Ông Trump vốn luôn đề cao quan điểm "nước Mỹ trên hết" và không mặn mà với việc mở rộng can thiệp quân sự ở Trung Đông. Thế nhưng, sau cuộc tấn công hóa học tại Syria, chính quyền Trump đã phản ứng nhanh chóng và bất ngờ bằng việc không kích lại căn cứ không quân của chính phủ Syria. Giải thích cho sự thay đổi thái độ này, ông Trump cho rằng mình "người linh hoạt".
12 phat ngon an tuong tu 100 ngay nhiem ky Tong thong Trump hinh anh 12
Gần đến mốc 100 ngày sau khi nhậm chức - thời gian được báo chí đánh giá là định hình cho cả một nhiệm kỳ tổng thống, Tổng thống Trump ban đầu cho rằng cột mốc này không có nhiều ý nghĩa, sau đó ông lại tuyên bố mình là người đạt được nhiều thành tựu nhất trong 100 ngày đầu làm tổng thống.

Nguồn tin: Zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây