THẾ GIỚI TT Trump: Ông Kim Jong Un có thể mất tất cả sau vụ thử nghiệm lớn

Chủ nhật - 08/12/2019 19:57
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói nhà lãnh đạo Triều Tiên đang có nguy cơ mất tất cả nếu ông quay trở lại con đường thù địch, sau khi Bình Nhưỡng tiến hành một vụ thử quan trọng.
THẾ GIỚI  TT Trump: Ông Kim Jong Un có thể mất tất cả sau vụ thử nghiệm lớn



"Ông Kim Jong Un quá thông minh và có quá nhiều thứ để mất, thực tế là mọi thứ, nếu ông ấy hành động theo lối thù địch. Ông ấy đã ký một Thỏa thuận Phi hạt nhân hóa vững mạnh với tôi tại Singapore", ông Trump nói trên Twitter hôm 8/12, đề cập đến hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu tại Singapore hồi tháng 6/2018.

"Ông ấy không muốn từ bỏ mối quan hệ đặc biệt giữa ông ấy và Tổng thống Mỹ hoặc can thiệp Bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11", ông Trump nói.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA ngày 8/12 cho hay nước này đã tiến hành một vụ thử "rất quan trọng" tại cơ sở phóng vệ tinh Sohae, một địa điểm thử nghiệm tên lửa mà quan chức Mỹ từng nói Triều Tiên đã cam kết tháo dỡ.

TT Trump: Ong Kim Jong Un co the mat tat ca sau vu thu nghiem lon hinh anh 1 2839_(1).jpg

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại khu phi quân sự liên Triều hồi đầu năm 2019. Ảnh: AP.

Vụ thử diễn ra trước thềm thời hạn cuối năm mà Triều Tiên đặt ra cho Mỹ để từ bỏ lập trường buộc Bình Nhưỡng đơn phương phi hạt nhân hóa. Bình Nhưỡng cảnh báo họ có thể đi theo "con đường mới" giữa lúc đàm phán với Mỹ đang dậm chân tại chỗ.

"Triều Tiên, dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong Un, có tiềm năng kinh tế to lớn, nhưng họ phải phi hạt nhân hóa như đã cam kết", ông Trump nói trên Twitter.

KCNA nói Triều Tiên đã thực hiện "thành công vụ thử nghiệm có tầm quan trọng lớn lao", nhưng không nói cụ thể họ thử cái gì.

Các chuyên gia tên lửa nói có vẻ như Triều Tiên đã tiến hành thử động cơ tên lửa tĩnh, không phải phóng tên lửa.

"Nếu đây thực sự là vụ thử động cơ tĩnh cho một tên lửa dùng nhiên liệu rắn hoặc lỏng mới, đây chưa phải là tín hiệu lớn cho thấy cánh cửa ngoại giao đang nhanh chóng bị đóng lại", Vipin Narang, chuyên gia về hạt nhân tại Viện Công nghệ Massachusetts ở Mỹ, nói.

"Đây có thể là một tín hiệu rất đáng kể về những gì đang chờ đợi thế giới sau Tết Dương lịch".

Căng thẳng đã gia tăng trước thềm thời hạn cuối năm mà Triều Tiên đơn phương thiết lập. Hôm 7/12, đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc nói vấn đề phi hạt nhân hóa giờ không còn nằm trên bàn đàm phán với Mỹ và các cuộc đối thoại dài hơi với Washington không còn cần thiết.

"Kết quả vụ thử quan trọng gần đây sẽ có ảnh hưởng to lớn đến việc thay đổi lập trường chiến lược của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên một lần nữa trong tương lai gần", KCNA nói.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây