Kẻ cướp tiệm vàng ở Bình Định nghiện ma túy đá, rối loạn tâm thần có phải chịu trách nhiệm hình sự?

Thứ năm - 05/12/2019 20:18
Theo nhận định của luật sư, để có thể xác định kẻ cướp tiệm vàng ở Bình Định có phải chịu trách nhiệm hình sự hay không, bắt buộc cơ quan chức năng phải tiến hành trưng cầu giám định sức khỏe.
Kẻ cướp tiệm vàng ở Bình Định nghiện ma túy đá, rối loạn tâm thần có phải chịu trách nhiệm hình sự?
Kẻ cướp tiệm vàng ở Bình Định nghiện ma túy đá, rối loạn tâm thần có phải chịu trách nhiệm hình sự? - Ảnh 1
 

Liên quan đến vụ nam thanh niên cướp tiệm vàng ở Bình Định, trao đổi với báo Đòi Sống & Pháp Luật, luật sư Nghiêm Quang Vinh (Giám đốc công ty TNHH Luật Nghiêm Quang, đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết, hành vi của đối tượng là dùng búa tấn công chủ tiệm vàng rồi tiếp tục đập kính cướp vàng rõ ràng là hành vi cướp tài sản.

Tội cướp được thực hiện do lỗi cố ý trực tiếp. Người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó là tài sản của người khác chiếm đoạt và mong muốn chiếm đoạt tài sản đó.

Cụ thể, tội cướp tài sản được quy định tại điều 168 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung 2017.

Hành vi dùng búa cướp tiệm vàng được hiểu là hành vi dùng vũ lực tấn công người khác để chiếm đoạt tài sản.

"Hành vi dùng vũ lực tức là dùng sức mạnh vật chất (có vũ khí hoặc công cụ, phương tiện khác) để chủ động tấn công người quản lý tài sản hoặc người khác; hành động tấn công này có khả năng gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe của người bị tấn công và làm cho họ mất khả năng chống cự lại hoặc công khai để cho người bị tấn công biết.

Áp dụng trong trường hợp cụ thể này, hành vi của đối tượng cướp có thể bị áp dụng theo khoản 1 Điều 168 với khung hình phạt từ 3 năm đến 10 năm tù", luật sư Vinh cho hay.

Bên cạnh đó, trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng cũng cần làm rõ về mức độ thương tích của nạn nhân trong vụ án là chủ tiệm vàng để xác định khung hình phạt cụ thể.

Nếu mức độ thương tích của chủ tiệm vàng được xác định từ 11% đến 30 % thì là phạm tội thuộc trường hợp điểm c khoản 2 Điều 168 BLHS với khung hình phạt từ 7 đến 15 năm tù giam.

Ngoài ra, luật sư Vinh cũng cho biết, cướp tài sản có cấu thành tội phạm hình thức, việc đối tượng có đạt được mục đích chiếm đoạt tài sản của người khác hay không, không ảnh hưởng đến việc xác định tội danh mà nó chỉ cần thiết khi xác định khung hình phạt.

Kẻ cướp tiệm vàng ở Bình Định nghiện ma túy đá, rối loạn tâm thần có phải chịu trách nhiệm hình sự? - Ảnh 2

Luật sư Nghiêm Quang Vinh, đoàn luật sư TP.Hà Nội. 

Bên cạnh đó, trong vụ án này, đối tượng thực hiện hành vi cướp tài sản đã từng nhập viện trong tình trạng rối loạn tinh thần.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, luật sư Nghiêm Quang Vinh cho hay, tiến hành điều tra, để xác định việc đối tượng có phải chịu trách nhiệm hay không, cơ quan chức năng bắt buộc phải tiến hành trưng cầu giám định sức khỏe.

Trường hợp kết quả giám định của đối tượng thực hiện hành vi phạm tội trong tình trạng đang mắc bệnh tâm thần dẫn đến mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của bản thân thid sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự.

"Tuy nhiên, nếu đây không phải là rối loạn tâm thần mà là hành vi phạm tội phát sinh do sử dụng chất kích thích gây ảo giác thì đối tượng vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 13 BLHS 2015", luật sư Vinh nói.

Thông tin về sự việc, ngày 5/12, lực lượng chức năng đam tạm giữ Võ Văn Thành (22 tuổi, trú xã Phước An, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) để làm rõ vụ việc cướp tiệm vàng Kim Hùng, thôn Ngọc Thạnh 2, xã Phước An, huyện Tuy Phước.

Được biết, nghi phạm Võ Văn Thành nghiệm ma túy. Hồ sơ bệnh án của bệnh viện Tâm thần Bình Định cho biết, vào ngày 12/11, Thành nhập viện trong tình trạng rối loạn tâm thần do sử dụng chất gây ảo giác (ma túy tổng hợp dạng đá và cỏ Mỹ).

Cụ thể, Thành bị rối loạn hành vi tư duy, rối loạn cảm xúc và rối loạn giấc ngủ, tại thời điểm nhập viện Thành khá tiều tụy, tuy não không có dấu hiệu tổn thương, tỉnh táo khi tiếp xúc nhưng lại có biểu hiện tăng động và nói những lời vô thức.

Đến ngày 30/11, Thành đã được cho xuất viện theo đề nghị của gia đình.

Sau khi về nhà được vài ngày, Thành đã gây ra vụ cướp vào tối 3/12.

Cụ thể, vào khoảng 20h ngày 3/12, nghe thấy tiếng động lớn ở ngoài quầy vàng, vợ chồng chủ tiệm vàng chạy ra thì bị Thành dùng búa tấn công khiến cả 2 nạn nhân gục xuống sàn.

Sau đó, đối tượng dùng búa đập vỡ kính tủ trưng bày trang sức lấy đi một ít nữ trang rồi tẩu thoát.

 

Tác giả bài viết: Thủy Tiên

Nguồn tin: www.doisongphapluat.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây