Xét xử vụ VN Pharma: Lý do Viện kiểm sát không đề nghị mức án “tử hình”

Thứ hai - 30/09/2019 22:03
Theo lịch, 15h hôm nay (1/10), TAND TP.HCM sẽ tuyên án các bị cáo trong vụ án “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”. Trong vụ án này, đại diện Viện kiểm sát (VKS) đề nghị mức án với bị cáo Võ Mạnh Cường là 20 năm tù, Nguyễn Minh Hùng 18-19 năm tù.
Xét xử vụ VN Pharma: Lý do Viện kiểm sát không đề nghị mức án “tử hình”
 

Cáo trạng vụ án cho thấy, khoảng giữa năm 2013, Hùng và Cường phối hợp mua thuốc H-Capita (dùng chữa một số loại ung thư). Do chưa có số đăng ký lưu hành tại Việt Nam nên Hùng đã chỉ đạo làm giả hồ sơ để đề nghị cấp phép. Tổng cộng đã có 9.300 hộp thuốc H-Capita được nhập về (chưa đưa ra thị trường).

Vụ án được đưa ra xét xử sơ thẩm lần 1 vào cuối tháng 8/2017, các bị cáo bị truy tố tội danh “Buôn lậu” và “Làm giả giấy tờ”. Khi đó, bị cáo Hùng và Cường cùng nhận mức án 12 năm tù giam về tội “Buôn lậu”, các bị cáo còn lại nhận từ 2 năm tù (án treo) đến 5 năm tù. Tuy nhiên, trong phiên xử phúc thẩm cuối tháng 10/2017, TAND cấp cao tại TP.HCM đã hủy bản án, yêu cầu điều tra xét xử lại.

Sau gần 2 năm điều tra, tháng 5/2019, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã ban hành kết luận điều tra mới, trong đó đề nghị truy tố các bị cáo tội “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” theo Khoản 2, Điều 157 Bộ Luật hình sự (năm 1999). Ở khoản này, các bị cáo có thể bị tuyên phạt mức án cao nhất là 12 năm tù.

Tuy nhiên, trong cáo trạng sau đó, VKSND Tối cao quyết định truy tố theo khoản 4 Điều 157 Bộ luật Hình sự, với mức hình phạt cao nhất là tử hình.

Dù vậy, trong bản luận tội, đại diện VKSND TP.HCM chỉ đề nghị mức án từ 18-19 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Minh Hùng; 20 năm tù đối với bị cáo Võ Mạnh Cường; các bị cáo còn lại bị đề nghị mức phạt 3-13 năm tù.

Tại phiên tranh luận sáng 30/9, đại diện VKS khẳng định đây là thuốc giả, dù trước đó luật sư của các bị cáo và đại diện Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) đều lập luận đây là thuốc kém chất lượng.

Theo VKS, hậu quả hành vi sai phạm của các bị cáo đã xảy ra – đó là việc toàn bộ lô thuốc được nhập khẩu và đấu thầu thành công.

“Nếu lô thuốc không được ngăn chặn trước khi đưa vào các nhà thuốc, bệnh viện thì sẽ sử dụng cho các bệnh nhân, khi đó hậu quả sẽ vô cùng lớn và mức hình phạt của các bị cáo sẽ ở khung cao nhất” – vị đại diện VKS cho hay.

Trong lời nói sau cùng, Nguyễn Minh Hùng thừa nhận sai phạm và mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt. Trong khi đó, Võ Mạnh Cường cho biết mình “còn ấm ức” vì chưa được trình bày hết. Bị cáo cũng kêu oan, cho rằng mình chỉ là người môi giới giữa Hùng và một người ngoại quốc tên Raymundo.

 

Tác giả bài viết: Phong Vũ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây