Vụ VN Pharma: Kiến nghị điều tra việc làm lộ bí mật Nhà nước

Thứ hai - 30/09/2019 03:12
Viện kiểm sát cho rằng ông Ngô Nhật Phương không có thẩm quyền nhưng lại có tài liệu được Bộ Y tế đóng dấu mật. Do đó, cơ quan này kiến nghị điều tra vụ án làm lộ bí mật Nhà nước để xử lý trong giai đoạn 2 vụ án.
Vụ VN Pharma: Kiến nghị điều tra việc làm lộ bí mật Nhà nước
Vụ VN Pharma: Kiến nghị điều tra việc làm lộ bí mật Nhà nước

Kiến nghị điều tra việc làm lộ bí mật Nhà nước

Sáng 30/9, phiên xử 12 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma tiếp tục trong phần tranh luận của các luật sư, bị cáo và người liên quan với quan điểm của Viện kiểm sát.

Tại phiên xử, đại diện Viện kiểm sát đề nghị tòa xem xét, kiến nghị điều tra liên quan đến việc ông Ngô Nhật Phương (doanh nhân, chồng ca sĩ Trang Nhung) – người được xác định có quyền và nghĩa vụ liên quan trong vụ án có các tài liệu mật của Bộ Y tế.

Đại diện Viện kiểm sát cho biết ông Phương tại tòa có trình bày đã cử người giúp Hiệp hội Dược Ấn Độ nộp tài liệu đến cơ quan điều tra, chứng minh thuốc H-Capita là thuốc được sản xuất ở Ấn Độ và đạt tiêu chuẩn.

Ông Ngô Nhật Phương. Ảnh: Zing.

Viện kiểm sát cho rằng các tài liệu này phải do cơ quan điều tra thu thập nhưng ông Phương lại có. Cơ quan công tố nhận định việc này có dấu hiệu của tội Làm lộ bí mật Nhà nước vì để cá nhân không có thẩm quyền có thông tin mật của Bộ Y tế.

Từ đó, Viện kiểm sát kiến nghị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an điều tra làm rõ cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về bảo vệ bí mật Nhà nước liên quan đến văn bản mật của Bộ Y tế.

Nguyên Tổng giám đốc VN Pharma nói "rất ăn năn hối hận"

Cũng tại phiên xử sáng nay, nói lời sau cùng, nguyên Tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng cho biết đã nhận thức rõ việc làm sai trái của mình nên rất ăn năn hối hận. Bị cáo Hùng xin HĐXX xem xét cho hưởng mức án thấp nhất để được sum họp với gia đình và hòa nhập với xã hội.

Nguyên Tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng. Ảnh: TTO

Còn bị cáo Võ Mạnh Cường (người môi giới cho VN Pharma mua lô thuốc) nói “các cơ quan tố tụng quy kết đổ hết tội lên đầu tôi là không còn công lý”. Theo bị cáo Cường, các giấy tờ về nguồn gốc lô thuốc là do ông Raymundo (đối tượng chưa rõ lai lịch) cung cấp chứ không phải do bị cáo ngụy tạo.

"Mẹ ruột bị cáo mất vì ung thư máu, lý do mất là do gia đình đã hoàn toàn kiệt quệ về kinh tế. Sau khi mẹ bị cáo mất đi, bị cáo có lời hứa rất lớn là sẽ cố gắng ăn học vào ngành dược, ra trường đi làm đến hôm nay. Bị cáo thấy mình có trách nhiệm rất lớn trong gia đình, bị cáo không ngờ đây là thuốc không đúng nguồn gốc. Nếu đúng bị cáo sẽ không làm", bị cáo Bùi Ngọc Duy (nguyên trưởng phòng Nghiên cứu và Phát triển VN Pharma) nói trước tòa.

Một số bị cáo khác cho rằng mình chỉ là người làm công ăn lương, không có quyền quyết định nên xin HĐXX cho hưởng mức án nhẹ nhất.

Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, HĐXX đã nghỉ để nghị án. Chiều mai (1/10), tòa sẽ tuyên án.

Trước đó, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt mức án từ 18 - 19 năm tù giam đối với Nguyễn Minh Hùng; Võ Mạnh Cường bị đề nghị án 20 năm tù cùng về tội “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” theo khoản 4 Điều 157 Bộ luật Hình sự năm 1999

Hai cựu Phó tổng giám đốc Công ty VN Pharma là Nguyễn Trí Nhật và Ngô Anh Quốc mức án từ 12 - 13 năm tù. 8 bị cáo còn lại bị đề nghị mức án từ 3 - 7 năm tù.

Ngoài ra, Viện Kiểm sát đề nghị cấm các bị cáo hành nghề liên quan trong vòng 5 năm tính từ ngày chấp xong hình phạt tù.


 

Tác giả bài viết: Đức Hoàng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây