Khẳng định vai trò nòng cốt của người có uy tín

Thứ năm - 23/08/2018 22:48
“Người có uy tín thực sự là lực lượng nòng cốt, là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân”, ông Dương Sà Kha, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng chia sẻ với Đại Đoàn Kết.
Soc trang
Soc trang

PV: Ông có thể nói đôi nét về vai trò người có uy tín, các vị chức sắc tôn giáo trong sự phát triển chung của tỉnh?

Ông Dương Sà Kha: Sóc Trăng là một trong những tỉnh có đông đồng bào dân tộc thiểu số.Trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền tỉnh luôn quan tâm triển khai thực hiện tốt các chính sách cho người có uy tín trong đồng bào DTTS nhằm khuyến khích, phát huy vai trò của người có uy tín trong cộng đồng dân cư.

Sóc Trăng cũng là tỉnh có nhiều tôn giáo như Phật giáo, Công giáo, Tin lành, Phật giáo Hoà hảo,... các vị chức sắc, tôn giáo trong đồng bào có đạo luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Nhiều vị chức sắc thể hiện rõ lòng yêu nước, đồng hành cùng dân tộc, đoàn kết, gắn bó và có sự đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh. 

- Vậy những đóng góp cụ thể của người uy tín là gì, thưa ông?

- Đồng bào luôn quan niệm “Tai nghe không bằng mắt thấy, miệng nói không bằng tay làm”, bởi vậy người có uy tín trước hết bằng uy tín, sự am hiểu thực tiễn, phong tục tập quán tại địa phương đã tuyên truyền đến từng hộ gia đình thông qua các mô hình phát triển kinh tế góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc cho đồng bào DTTS tại địa phương. 

Họ đã tích cực vận động gia đình cộng đồng thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương. Nhiều người tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Người có uy tín còn tham gia giữ gìn, phát triển bản sắc văn hoá truyền thống đặc sắc của dân tộc, vận động nhân dân thay đổi các tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan, góp phần xây dựng đời sống văn hoá ở nông thôn.

Cùng với đó, họ đoàn kết phát huy ý thức cộng đồng dân cư, khơi dậy tiềm năng trong việc đóng góp xây dựng nông thôn mới. Họ tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể. Tham gia giám sát ở cơ sở, ở khu dân cư. 

Đặc biệt người uy tín tham gia rất tích cực vào công tác hoà giải ở cơ sở, góp phần quan trọng trong việc tạo sự chuyển biến về nhận thức và thắt chặt tình đoàn kết xóm làng. Đáng chú ý, người có uy tín, các chức sắc tôn giáo đã tích cực vận động các nhà hảo tâm thực hiện các chương trình an sinh xã hội, từ thiện xã hội như: Xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, xây cầu, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí... góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội địa phương. 

Thưa ông, việc phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, các vị chức sắc tôn giáo, nhân sĩ, trí thức, đặc biệt là trong dân tộc tôn giáo được tỉnh Sóc Trăng quan tâm ra sao?

- Việc phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, các vị chức sắc tôn giáo, nhân sĩ trí thức được tỉnh quan tâm thực hiện rất sâu sát. Hằng năm, Ủy ban MTTQ các cấp phối hợp với các ngành liên quan thường xuyên rà soát, lựa chọn, bổ sung những cá nhân tiêu biểu vào danh sách người có uy tín trong đồng bào DTTS. 

Năm 2018, tỉnh Sóc Trăng vừa phê duyệt danh sách 666 người có uy tín trên toàn tỉnh. Nhằm phát huy tối đa vai trò của người có uy tín trong đồng bào DTTS, hàng năm, Mặt trận các cấp đều phối hợp các ngành liên quan rà soát, bổ sung danh sách người có uy tín trên địa bàn theo đúng các tiêu chí, song hành với việc triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách đối với người có uy tín như thăm hỏi ốm đau, hỗ trợ người có uy tín trong công tác tuyên truyền, vận động gia đình, cộng đồng và xã hội, tổ chức đoàn người có uy tín đi tham quan, học tập kinh nghiệm ngoài tỉnh và nước bạn... Qua đó giúp người uy tín tiếp cận thông tin, nâng cao hiểu biết trên nhiều lĩnh vực.

Trân trọng cảm ơn ông!

   

Tác giả bài viết: Hạnh Nhân (thực hiện)

Nguồn tin: daidoanket.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây