Các công cụ kiến tạo phát triển như hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật, bảo vệ môi trường, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.
Vì thế, trong hơn một năm qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có những chủ trương, việc làm quyết liệt, sâu sát với tình hình đất nước và nhân dân. Cũng chính vì thế, ấn tượng, niềm tin lớn nhất của người dân đối với Chính phủ là những hành động thực tiễn, đúng với khẩu hiệu Chính phủ hành động đã đề ra.
Nhìn vào những chỉ số về dịch vụ công, hệ thống trường học, bệnh viện, điện, đường... có thể dễ nhận thấy là tình hình đã có cải thiện lớn, dù đâu đó người dân vẫn còn kêu ca. Và đó là những cải thiện không dễ thực hiện trong một thời gian ngắn, chúng đòi hỏi nguồn lực tài chính lớn từ ngân sách và toàn xã hội. Người dân và dư luận nhìn chung đã ghi nhận những nỗ lực không ngừng của Chính phủ.
Việc Thủ tướng thành lập Tổ công tác kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, do Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng làm Tổ trưởng đã cho thấy tinh thần hành động quyết liệt, quyết tâm sâu sát tới từng hành động, nhiệm vụ cụ thể. Thực tiễn cho thấy khâu thực thi có vai trò quyết định nhất nhưng lại cũng là khâu yếu nhất trong hệ thống vận hành thể chế ở nước ta.
“Ai là người theo dõi vấn đề này, không thể nói rồi cho qua. Nói không làm thì sao người dân tin được” - Thủ tướng nhấn mạnh.
Hiệu quả công tác của Tổ công tác của Thủ tướng thời gian qua khá rõ rệt. Được biết, trong năm 2016, Chính phủ, Thủ tướng đã giao hơn 10.000 nhiệm vụ cho các bộ, cơ quan, địa phương, nhưng số nhiệm vụ quá hạn của năm 2016 chỉ chiếm 2,82%, giảm mạnh so với tỉ lệ quá hạn 25% của năm 2015.
Trong năm 2017, Tổ công tác tiếp tục tiến hành kiểm tra các bộ, cơ quan, địa phương, trước hết sẽ tập trung kiểm tra các bộ, cơ quan, địa phương còn nợ đọng nhiều nhiệm vụ, có vấn đề tồn tại, yếu kém mà chưa được giải quyết dứt điểm...
Tại các phiên họp Chính phủ thường kỳ, Thủ tướng đã thẳng thắn đề cập đến hàng loạt vấn đề “nóng” như: Việc tại xã Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội; việc thực hiện quy hoạch tại bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng; việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, sự cố Formosa, giải cứu thịt lợn; các dự án thua lỗ nghìn tỉ; giấy phép “con” gây khó cho doanh nghiệp, đấu giá biển số xe, văn hoá từ chức, công tác bổ nhiệm, quy hoạch cán bộ... từ đó có những chỉ đạo quyết liệt nhằm sớm tìm ra hướng giải quyết vấn đề.
Văn phòng Chính phủ cũng đã xây dựng và chính thức đưa vào hoạt động Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân; Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp. Đây là kênh thông tin tương tác mới giữa Chính phủ với người dân nhằm góp phần hiện thực hóa quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về xây dựng Chính phủ kiến tạo, phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt phục vụ nhân dân.
Tác giả bài viết: TS (GHI)
Nguồn tin: laodong.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn