Ngày 10/10, Ban Tổ chức T.Ư tổ chức hội nghị góp ý dự thảo Quy định của Bộ Chính trị về Kiểm soát quyền lực và Chống chạy chức, chạy quyền trong công tác cán bộ.
Dự thảo được xây dựng gồm 4 chương, 16 điều, trong đó có quy định 8 cơ chế kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, nhận diện 19 hành vi chạy chức, chạy quyền (5 hành vi của người chạy và 14 hành vi của người được chạy cả hành vi tập thể và cá nhân). Ngoài ra, dự thảo còn quy định 6 cách thức phát hiện hành vi chạy chức, chạy quyền về việc kiểm tra, kết luận, xử lý hành vi chạy chức, chạy quyền.
Tại hội nghị, Trưởng ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính cho biết, đây là một nội dung rất khó và mới, lại là vấn đề gây bức xúc trong xã hội.
Ông Chính cho rằng, vừa qua, qua công tác giám sát, kiểm tra các vấn đề liên quan đến công tác cán bộ có sai phạm cho thấy, việc sử dụng quyền lực chưa bài bản, chưa đúng quy định. Nói cách khác, có những người được giao quyền lực đã lạm quyền, lộng quyền trong việc sử dụng quyền lực, mà chúng ta chưa có cơ chế kiểm soát. Nhiều cuộc hội thảo đã nói về việc tha hoá quyền lực. Từ sử dụng không đúng quyền lực rất dễ dẫn đến chạy chức, chạy quyền, hai cái này có quan hệ với nhau.
Chính vì vậy, Ban Tổ chức T.Ư đề xuất cụ thể hoá một trong những nội dung của Đại hội Đảng toàn quốc. Từ tình hình thực tiễn đặt ra phải xây dựng cơ chế để kiểm soát quyền lực, chống chạy chức chạy quyền. Sau một thời gian chuẩn bị kết hợp với các cơ quan có liên quan, Ban Tổ chức đưa ra xin ý kiến để trình các cấp có thẩm quyền sớm ban hành trong năm 2018, góp phần kiểm soát quyền lực, ngăn chặn chạy chức, chạy quyền, vấn đề nhức nhối trong xã hội và ngay trong nội bộ Đảng.
Còn theo Phó Ban Tổ chức T.Ư Trần Văn Tuý, cán bộ là gốc của mọi công việc, công tác cán bộ vô cùng hệ trong. Trong 35 năm đổi mới, 20 năm thực hiện chiếc lược cán bộ và nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết 12 của Đảng, công tác cán bộ đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng nhưng vẫn còn không ít yếu kém, khó khăn, thách thức.
“Nhất là tình trạng lạm quyền, lạm quyền, thao túng trong công tác cán bộ, sử dụng quyền lực được giao để thực hiện mục đích cá nhân, dung túng, bao che, tiếp tay cho tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ chậm được ngăn chặn, đẩy lùi.
Nạn chạy chức, chạy quyền và tiếp tay cho chạy chức, chạy quyền còn diễn biến phức tạp, xảy ra tinh vi ở nhiều nơi, nhiều cấp”, ông Tuý nêu.
Từ thực tiễn đó, Nghị quyết 12 của Đảng đã đề ra nhiệm vụ thực hiện nghiêm quy định kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền. Nghị quyết T.Ư 4 khoá 12 nhấn mạnh, phải xây dựng cơ chế kiểm soát quyền lực chặt chẽ bằng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước…
“Mọi quyền lực đều phải được kiểm soát chặt chẽ, quyền hạn phải được ràng buộc với trách nhiệm, quyền hạn đến đâu trách nhiệm đến đó, quyền hạn càng cao, trách nhiệm càng lớn”, ông Tuý nhấn mạnh.
Nguồn tin: www.tienphong.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Nên chuyển chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai về xã
“Bộ tứ trụ cột” - cơ hội để các Viện nghiên cứu khoa học pháp lý đổi mới và nâng cao vai trò trong tham gia xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
Quyền được thừa kế theo pháp luật của mẹ con bà Thu đối với di sản để lại (!?)
Thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại Thực tiễn và kiến nghị hoàn thiện
Quy định của pháp luật về người cao tuổi được miễn nộp tạm ứng án phí, án phí trong vụ án dân sự
Mức án phí phải nộp trong tranh chấp thừa kế (?)
Vụ việc Vingroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân đưa tin sai sự thật dưới góc nhìn pháp lý
Từ năm 2026: Công trình cấp 4, nhà ở riêng lẻ dưới 7 tầng xây dựng tại khu vực nông thôn... không cần xin giấy phép
Đất lấn chiếm, vi phạm vẫn được xem xét cấp sổ đỏ
Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất đến khi chuyển nhượng, tặng cho