Thái Lan thẳng tay loại Chinook để mua về Mi-17

Chủ nhật - 12/02/2017 22:01
Thái Lan thẳng tay loại Chinook để mua về Mi-17

 

 
Thái Lan thẳng tay loại Chinook để mua về Mi-17
Trực thăng Mi-17V5 trong quân đội Thái Lan.

Thái Lan cho biết sẽ đặt mua 12 trực thăng vận tải Mi-17V5 của Nga nhằm thay thế cho các trực thăng CH-47D Chinook do Mỹ sản xuất.

Thay thế trực thăng Mỹ

Thông tin này được chỉ huy Quân đội Hoàng gia Thái Lan, Tướng Thirachay Nakvanit cho biết trong cuộc Hội thảo về Triển khai hợp tác công nghiệp quốc phòng giữa Nga và Thái Lan diễn ra tại Thủ đô Bangkok hồi cuối tháng 1 vừa qua.

Sau khi đã sử dụng một số máy bay trực thăng Nga, Thái Lan muốn mua máy bay trực thăng Mi-17V5 của Nga, trước hết là để thực hiện các hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai và tình trạng khẩn cấp, cũng như để đảm bảo việc triển khai quân đội.

Thái Lan thẳng tay loại Chinook để mua về Mi-17 - Ảnh 1.

Trực thăng Mi-17V5 trong quân đội Thái Lan.

Tướng Thirachay Nakvanit cho biết, lực lượng lục quân Thái Lan đã gửi yêu cầu ngân sách cho Nội các, trên cơ sở giá máy bay trực thăng của Nga. Vị tướng cũng cho biết, máy bay Nga vừa có tính năng rất tốt, lại bền, rẻ, dễ sửa chữa, bảo dưỡng kỹ thuật.

Theo kế hoạch, Nga và Thái Lan sẽ ký một số văn bản liên quan đến hợp tác song phương, trong đó có Nghị định thư về hợp tác quân sự-kỹ thuật. Được biết, ngoài máy bay trực thăng Mi-17V5 ra, các cuộc thương lượng về hợp đồng bán thiết bị cho lực lượng lục quân Thái Lan cũng đang được tiến hành.

Vị Tư lệnh lục quân Thái Lan cho biết, cá nhân ông rất ủng hộ ý tưởng mua các loại vũ khí, xe cơ giới và thiết bị quân sự của Liên bang Nga. Hai nước đang thảo luận những hợp đồng thiết bị quân sự mới cần thiết, bao gồm dành cho cả lực lượng không quân cũng như lục quân.

Ông lưu ý rằng, Thái Lan đã bắt đầu sử dụng một số máy bay trực thăng được mua tại Nga và tin tưởng rằng, Thái Lan có nhu cầu phát triển ngành công nghiệp quốc phòng và sẽ mang lại lợi ích cho Nga nếu xây dựng sự hợp tác trong lĩnh vực sản xuất.

Được biết, hồi cuối tháng 4/2016, Moscow đã quyết định thành lập trung tâm bảo dưỡng thiết bị hàng không tại Thái Lan, sau khi Bangkok chính thức đưa ra lời đề nghị Nga đầu tư thành lập trung tâm sửa chữa và bảo dưỡng máy bay quân sự trên lãnh thổ nước mình.

Sau khi Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Pravit Vongsuvan đưa ra đề xuất, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã ngay lập tức đáp lời rằng, Nga sẵn sàng hỗ trợ Thái Lan và hai nước sẽ ký kết biên bản ghi nhớ về các vấn đề hợp tác kỹ thuật quân sự.

Sức mạnh trực thăng Nga

Mi-17V5 là phiên bản xuất khẩu được phát triển trên cơ sở trực thăng Mi-8MTV-5 do Nhà máy sản xuất trực thăng Kazan (Nga) nghiên cứu, phát triển.

Mi-17V5 sử dụng động cơ Klimov TV3-117VM hoặc VK-2500, tốc độ hành trình lớn nhất 250 km/h, tầm hoạt động 520 km (khi được trang bị 2 thùng dầu phụ tầm hoạt động có thể lên đến 1.065 km), trần bay lớn nhất 6.000 m; khối lượng cất cánh lớn nhất 13.000 kg.

Mi-17V5 được trang bị 4 màn hình đa chức năng (MFD), thiết bị nhìn đêm, ra-đa dự báo thời tiết, hệ thống tích hợp trong buồng lái KNEI-8, tên lửa Shturm-V, rốc-két S-8, súng máy PKT, tiểu liên AKM…

Trước đó, vào các năm 2008 và năm 2014, Thái Lan cũng đã mua 5 trực thăng Mi-17V5 của Nga. Hiện số trực thăng này đang được biên chế cho Lục quân Hoàng gia Thái Lan.

Việt Nam có thể tích hợp cối 100 mm lên xe UAZ theo phương án nào?

Nguồn tin: Đất Việt:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây