(Phapluat News) - Trong khi tài xế sử dụng tiền lẻ phản ứng việc đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy không đúng chỗ, Bộ GTVT khẳng định giữ nguyên vị trị trạm thu phí, còn chủ đầu tư lại dọa kiện.
Ngày 1/8 trạm thu phí BOT Cai Lậy vừa đi vào hoạt động đã rơi vào cảnh ùn tắc kéo dài do tài xế dùng tiền lẻ trả phí. Anh Hữu Danh, chủ quán cà phê Gốm và Lá ở phường 6, TP Tân An (Long An), đã lái xe đến các quán ăn ở Tiền Giang gom được trên 20 triệu đồng tiền lẻ, mệnh giá 200 và 500 đồng để đổi cho các tài xế đi qua trạm thu phí.
Trước phản ứng của cánh tài xế, ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc BOT Tiền Giang, khẳng định Tiền nào cũng là tiền. Tài xế đưa bạc cắc thì doanh nghiệp cũng thu để hồi vốn và có nhân viên làm việc này.
Trao đổi trên báo Giao thông, ông Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội nói rằng việc tài xế gây khó dễ cho nhân viên trạm thu phí Cai Lậy bằng cách cho tiền lẻ vào chai là "có vấn đề".
Ngày 14/8, trao đổi với Zing.vn, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật khẳng định: “Quan điểm của Bộ GTVT phải xem xét tình hình thực tế chứ không vì phản đối của người dân mà phá luật, giảm phí, di dời trạm BOT được”.
“Đường BOT cũng là một loại hàng hóa. Nguyên tắc tối cao của BOT là sự lựa chọn. Phải tôn trọng nguyên tắc này chứ không thể bắt người dân phải đi vào đường BOT được nữa”, đại biểu Quốc hội Trần Quang Chiểu, ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội nêu quan điểm trước sự việc tại BOT Cai Lậy (Tiền Giang).
Chiều 17/8, trả lời Zing.vn tại trụ sở Bộ GTVT, ông Lưu Văn Hào, Phó chủ tịch HĐQT Công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang cho biết sự việc xảy ra ở trạm BOT Cai Lậy ảnh hưởng rất nhiều đến lợi ích của doanh nghiệp.
Tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 15/8 , Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho rằng cần rà soát lại các dự án BOT để người dân bớt bức xúc, việc xảy ra ở trạm thu phí Cai Lậy là điều đáng buồn.
Chiều 17/8, tại cuộc họp báo về các vấn đề xung quanh BOT Cai Lậy của Bộ Giao thông Vận tải, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng nếu di chuyển thì phương án tài chính đổ bể. Theo ông Đông, trong dự án không ai được tất cả mà phải hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân.
Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận báo cáo giám sát chuyên đề về BOT chiều 15/8, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa trao đổi về phương án giảm phí tại BOT Cai Lậy (Tiền Giang). Sau đó một ngày, Bộ GTVT chính thức thông báo giảm giá dịch vụ cho tất cả các phương tiện qua trạm BOT Cai Lậy và áp dụng trước ngày 10/9.
Trả lời phỏng vấn Zing.vn, tiến sĩ Huỳnh Thế Du, Giảng viên Đại học Fulbright nêu ra những bất cập của BOT. Tiến sĩ Du cho từ việc BOT Cai Lậy "thất thủ" cần cho kiểm toán hoặc các nhà phân tích độc lập được tiếp cận thông tin để tính toán và thẩm định, đánh giá từng dự án