![]()  | 
		
| 
			 QCVN 41:2016/BGTVT quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ, quy định cụ thể và rõ hơn về vạch báo hiệu đường bộ - (Ảnh minh họa)  | 
		
Thời gian qua, nhiều lái xe bày tỏ không đồng tình vì quy chuẩn cũ năm 2012 về báo hiệu đường bộ không có mục nào nói đến vạch liền phân chia các làn đường trong cùng một chiều, chỉ có vạch liền phân chia hai chiều ngược nhau nhưng vẫn bị CSGT thổi phạt khi đè lên vạch (không chuyển làn). Quy định không rõ ràng trong quy chuẩn gây ra tình trạng tranh cãi nhiều năm qua giữa tài xế và CSGT.
Trao đổi với Báo Giao thông về vấn đề này, ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, đúng là quy định về hiệu lực, tác dụng của vạch kẻ đường, biển báo được ghi trong quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2012/BGTVT được nhiều người quan tâm trong thời gian qua. Theo ông Lăng, quy chuẩn cũ năm 2012 về báo hiệu đường bộ không có mục nào nói đến vạch liền phân chia các làn đường trong cùng một chiều mà chỉ có vạch liền phân chia hai chiều ngược nhau. Nhưng thực tế trên đường, đặc biệt tại các nơi giao nhau thường kẻ vạch liền trắng, chiều rộng 15 cm với ý nghĩa phân tách các làn, xe không được đè vạch hay chuyển làn qua vạch.
Vì vậy, Quy chuẩn mới 41/2016 có hiệu lực thi hành từ cuối năm 2016 thay thế cho quy chuẩn 41/2012 quy định về vạch kẻ đường rõ ràng hơn khi tách thành các nhóm vạch dành cho hai chiều xe chạy và vạch dành cho xe chạy cùng chiều. Theo quy định này, vạch liền tại ngã tư sẽ xuất hiện trong quy chuẩn với tên gọi vạch 2.2, xe không được phép lấn làn và không được đè lên vạch. Bất cứ xe nào đè vạch liền trong cùng một chiều đều có thể bị CSGT thổi phạt theo căn cứ quy chuẩn 41/2016, trừ những trường hợp bất khả kháng như nhường xe ưu tiên, tránh tai nạn.
Loại vạch nói đến ở trên là vạch liền kẻ giữa đường, dùng để phân chia làn, không áp dụng cho loại vạch liền nhưng vẽ sát lề đường hoặc sát giải phân cách để giới hạn phần xe chạy hoặc phân chia làn xe cơ giới và xe thô sơ. Loại vạch này được phép đè khi cần thiết.
"Vạch kẻ đường khi được sử dụng độc lập thì người tham gia giao thông phải tuâ theo ý nghĩa vạch kẻ đường. Vạch kẻ đường khi sử dụng kết hợp với đèn tín hiệu, biển báo thì người tham gia giao thông phải tuân theo ý nghĩa, hiệu lệnh của cả vạch kẻ đường và đèn tín hiệu, biển báo hiệu", ông Lăng cho biết,
Điểm a Khoản 1 Điều 5 Nghị định 46 quy định: Phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường. Cùng hành vi vi phạm này, Khoản 1 Điều 6 xử phạt người đi xe môtô, xe gắn máy từ 60.000 - 80.000 đồng nếu xe đè vạch liền.
Nguồn tin: Theo Giao Thông:
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
		Nên chuyển chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai về xã
	
		“Bộ tứ trụ cột” - cơ hội để các Viện nghiên cứu khoa học pháp lý đổi mới và nâng cao vai trò trong tham gia xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
	
		Quyền được thừa kế theo pháp luật của mẹ con bà Thu đối với di sản để lại (!?)
	
		Thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại  Thực tiễn và kiến nghị hoàn thiện
	
		Quy định của pháp luật về người cao tuổi được miễn nộp tạm ứng án phí, án phí trong vụ án dân sự
	
		Mức án phí phải nộp trong tranh chấp thừa kế (?)
	
		Vụ việc Vingroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân đưa tin sai sự thật dưới góc nhìn pháp lý
	
		Từ năm 2026: Công trình cấp 4, nhà ở riêng lẻ dưới 7 tầng xây dựng tại khu vực nông thôn... không cần xin giấy phép
	
		Đất lấn chiếm, vi phạm vẫn được xem xét cấp sổ đỏ
	
		Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất đến khi chuyển nhượng, tặng cho