(Phản biện) - Năm 2013, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 111/2013/TT-BTC nhằm cụ thể hóa Nghị định số 65/2013/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Qua nhiều lần điều chỉnh, đến ngày 19/12/2019, Thông tư hợp nhất số 68/VBHN-BTC của Bộ Tài chính ra đời điều chỉnh chi tiết nhóm đối tượng được miễn thuế TNCN khi nhận tặng cho bất động sản (BĐS). Tưởng chừng như đã kín kẽ nào ngờ khi đi vào thực hiện lại phát sinh những đối tượng khác trong mối quan hệ gia đình bị “lọt sổ”, dẫn đến cách hiểu méo mó về chính sách miễn thuế TNCN ưu việt của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực BĐS. Bài viết sau đây thể hiện quan điểm và góc nhìn của tác giả…
(Phản biện) – Bất động sản (BĐS) du lịch là một trong những phân khúc đang nhận được nhiều sự quan tâm trong thị trường nước ta hiện nay. Bất chấp dịch bệnh COVID-19 bùng phát, tiêu thụ sản phẩm gặp khó khăn và đặc biệt là hành lang pháp lý còn bất cập, 6 tháng đầu năm nay, phân khúc này vẫn tăng tốc với nhiều dự án khủng về quy mô diện tích và nguồn lực đăng ký đầu tư. Vì sao ?
(Phản biện) - Cho ý kiến vào Báo cáo kết quả bước đầu và kế hoạch tiếp theo của Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021”, trước khi bế mạc Phiên họp thứ 9 vào (24/3) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ xót xa trước việc báo chí nêu hàng loạt dự án làm nghèo đất nước. Nguyên nhân chính theo Bộ KH&ĐT là do hàng ngàn dự án bị chậm tiến độ. Trong phạm vi bài viết này, PV Tạp chí Pháp lý sẽ làm rõ 3 trong nhiều lỗ hổng pháp lý cần được tháo gỡ?
(Phản biện) - Quốc hội dự kiến giám sát hoạt động tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của Thanh tra Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Tư pháp, Bộ Công an; các địa phương Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Kiên Giang, Khánh Hòa, Lào Cai.
(Pháp lý) – Thu thuế tài sản không phải là vấn đề mới đối với nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam từ năm 2008, Bộ Tài chính đã dự thảo Luật Thuế tài sản nhưng không thể trình ra được Quốc hội vì nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Mới đây, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (ngày 16/9), một lần nữa vấn đề này lại được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ “xới lại” và gợi ý Thanh Hóa thí điểm, nhưng Chủ tịch UBND tỉnh này khéo léo từ chối thí điểm. Vì sao lại khó đến vậy, bài viết dưới đây của Luật gia Vũ Lê Minh vừa đăng tải trên Pháp lý điện tử, sẽ góp phần làm sáng tỏ vấn đề ?
(Phản biện) - Bộ luật Dân sự 2015 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2017, đã góp phần điều chỉnh một số quan hệ xã hội mà Bộ luật Dân sự 2005 chưa quy định. Đây là đạo luật rất quan trọng, có thể nói là chỉ đứng sau Hiến pháp. Tuy nhiên sau khi đi vào cuộc sống, Bộ luật Dân sự 2015 đã bộc lộ bất cập, mâu thuẫn với Bộ luật Dân sự năm 2005. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi bàn về thời hiệu khởi kiện chia thừa kế đối với bất động sản theo Bộ luật Dân sự 2015.
(Phản biên) – Mặc dù đã được sửa đổi, hoàn thiện lần đầu vào năm 2014 nhưng Luật Kinh doanh bất động sản (KDBĐS) được đánh giá vẫn chưa theo kịp sự phát triển rất nhanh chóng, mạnh mẽ của thị trường BĐS cũng như nền kinh tế vĩ mô trong nước và sự phát triển hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Hơn lúc nào hết, thực tế đòi hỏi cần phải tiếp tục hoàn thiện Luật KDBĐS lần thứ hai để từng bước đưa hoạt động kinh doanh BĐS vào quỹ đạo, tranh thủ ngoại lực, tạo ra nguồn thu cho ngân sách trong dài hạn. Bài viết dưới đây của Luật gia, Nhà báo Minh Trung vừa đăng trên Pháp lý điện tử sẽ làm sáng tỏ thêm....
(Pháp lý) - Luật Đấu giá tài sản được Quốc hội thông qua và có hiệu thi hành từ ngày 1/7/2017 là một văn bản pháp lý quan trọng điều chỉnh hoạt động bán đấu giá tài sản, nhằm bảo đảm hoạt động đấu giá công khai, minh bạch, thu hút nhiều người tham gia trả giá, để tối đa hóa giá trị của tài sản đấu giá. Tuy nhiên sau 4 năm đi vào cuộc sống, Luật ĐGTS đã bộc lộ nhiều bất cập, nếu không được sửa đổi bổ sung sẽ khó hướng tới một thị trường đấu giá chuyên nghiệp đúng nghĩa…
(TVLMP) – Được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp, thế nhưng chỉ sau một thời gian ngắn đi vào thực tiễn ( Luật Doanh nghiệp 2020 chính thức có hiệu lực thi hành từ 01/01/2021) đã bộc lộ một số qui định bất cập, gây khó khăn cho nhà đầu tư.
(TVLMP) - Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP) ra đời được kỳ vọng tạo ra lực đẩy huy động nguồn vốn từ khu vực tư nhân đặc biệt là các nhà đầu tư thực sự có năng lực về tài chính đầu tư các dự án hạ tầng, giảm bớt áp lực cho ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên chỉ sau một thời gian ngắn đi vào cuộc sống, Luật PPP đang bị “làm khó” bởi một số quy định tại Nghị định 28/2021/ NĐ – CP hướng dẫn chi tiết về cơ chế quản lý tài chính dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư . Bài viết sau PV Pháp lý sẽ chỉ ra những bất cập đó và đề xuất giải pháp tháo gỡ…
(TVLMP) – 29 Luật cần được ưu tiên nghiên cứu sửa đổi, bổ sung để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, khơi thông các “điểm nghẽn”, huy động mọi nguồn lực xã hội, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh tình hình đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Đó là nội dung chính của Công điện số 1079/CĐ-TTg vừa được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành ngày 14/8/2021 gửi đến 10 Bộ trưởng có chức năng liên quan đến các bộ luật được cho còn nhiều qui định bất cập, vướng mắc theo kiến nghị của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Qua nghiên cứu từ thực tiễn, bài viết sau đây của Luật gia Vũ Lê Minh (thuộc Nhóm PV thuộc Tạp chí Pháp lý) sẽ chỉ ra những qui định bất cập trong 29 Luật đang cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh…