Tham dự Hội nghị tàu 67 do Bộ NNPTNT tổ chức tại Bình Định, nhiều ngư dân mong muốn cơ quan chức năng sớm làm rõ trách nhiệm cơ sở đóng tàu hư hỏng.
Khác với cuộc họp chiều qua, trong buổi sáng ngày hôm nay, rất nhiều cơ quan báo chí đã tới tham dự và đưa tin về cuộc họp này. Hội nghị diễn ra có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định...
Hội nghị Chuyên đề đóng mới, nâng cấp tàu cá theo NĐ 67/CP về một số chính sách phát triển thủy sản đang rất nóng bỏng, các cơ quan báo chí đến dự rất đông.
Tại Hội nghị này có rất đông ngư dân đóng tàu 67 bị hư hỏng đến dự. Ngư dân Trương Hoài Khánh- Chủ tàu cá vỏ thép BĐ 99279 TS, 940 CV, trị giá 18,7 tỷ đồng đóng tại công ty TNHH MTV Nam Triệu nhưng thường xuyên bị hư hỏng. Gia đình ông còn lâm vào cảnh “tiến thoái, lưỡng nan” bị một ngân hàng giữ “làm tin”.
Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám cho hay: “Sau hội nghị này, chậm nhất là ngày 30.6 Bộ NNPTNT phải báo cáo với Thủ tưởng về việc tàu vỏ thép nằm bờ tại Bình Định”.
Theo UBND tỉnh Bình Định, địa phương này đã phát hiện 17 tàu vỏ thép bị hư hỏng. Trong đó, 5 tàu đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương trong tình trạng sơn vỏ tàu bị bong tróc khiến vỏ tàu, mặt boong, cabin, hầm bảo quản kém chất lượng, bị thay đổi thiết kế…
Đối với 12 tàu đóng tàu Công ty TNHH MTV Nam Triệu có tình trạng thân vỏ tàu bị gỉ sét, hàm bám nhiều, trong đó có 4 tàu hư hỏng nặng về máy chính, máy phát điện, hầm bảo quản…
Ông Trần Châu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: “Vụ việc vừa qua là sự cố đáng tiếc, đây là sự thiếu trách nhiệm của cơ sở đóng tàu”.
Các thành viên Tổ thẩm định khá căng thẳng khi trao đổi về nguyên nhân gây hư hỏng hàng loạt con tàu 67.
Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám cho hay: “Vừa qua, tại Bình Định xuất hiện tàu vỏ thép 67 gặp sự cố vỏ tàu, máy tàu, thiết kế… không đảm bảo hiệu quả đã khiến ngư dân phải nằm bờ. Bộ NNPTNT đã cử đoàn công tác vào Bình Định và đến cơ sở đóng tàu để nắm tình hình tàu 67 bị hư hỏng. Sau Hội nghị này, chậm nhất là ngày 30.6, Bộ NNPTNT phải báo cáo với Thủ tưởng về việc tàu vỏ thép nằm bờ tại Bình Định”.
Bình Định yêu cầu công ty đóng tàu phải bồi thường và trả nợ cho ngư dân
9 giờ 30: Phát biểu tại hội nghị, ông Phan Trọng Hổ- Giám đốc Sở NNPTNT Bình Định cho biết: “6 ngày qua, Tổ giám định của UBND tỉnh kiểm tra 18 tàu hư hỏng đã có được những kết quả ban đầu. Dự kiến ngày 20.6, sẽ báo cáo kết quả rộng rãi để tìm hướng giải quyết”.
Theo kết quả ban đầu, Tổ thẩm định ghi nhận vỏ tàu bị gỉ sét, chất lượng thép không đúng theo hợp đồng (thay thế thép Hàn/Nhật bằng thép Trung Quốc), sơn không đảm bảo theo quy trình, máy tàu không phải chính hãng Mitsubishi và linh kiện bên trong máy không phù hợp, thiết bị hàng hải chưa đúng thiết kế. Chất lượng con tàu chưa đảm bảo và việc giám sát của chủ tàu chưa phù hợp.
Khó ai có thể tin được đây là một con tàu vỏ thép 20 tỷ đồng vừa được đóng mới bởi tình trạng hư hỏng trầm trọng, không thể ra khơi.
“Các chủ tàu chưa am hiểu về tàu vỏ thép nên việc giám sát đóng mới không hiệu quả. Khi nhận bàn giao chủ tàu chưa hiểu chất lượng tàu đã đạt chưa?. Ngư dân chưa phản ánh kịp thời cho địa phương, mà chủ yếu phản ánh cơ sở đóng tàu. Trong khi đó, một số cơ sở đóng tàu thiết kế lại nhưng không trao đổi với cơ quan chuyên môn, mà chỉ trao đổi với ngư dân sau đó hư hỏng. Ngược lại, ngư dân trao đổi cơ sở đóng tàu thì không được tiếp thu nên khi ra khơi tàu gặp trục trặc một số vấn đề liên quan đến thân tàu, vỏ tàu nên ảnh hưởng đến năng suất”- ông Hổ cho hay.
Ông Phan Trọng Hổ- Giám đốc Sở NNPTNT Bình Định phát biểu khá gay gắt tại cuộc họp sáng nay.
Theo ông Hổ, cơ sở đóng tàu thiếu trách nhiệm trong việc bảo hành bảo dưỡng không làm đúng theo hợp đồng với ngư dân. Đặc biệt, Sở NNPTNT vào xưởng đóng tàu kiểm tra giúp ngư dân thì phía cơ sở đóng tàu lại từ chối.
“Tỉnh Bình Định thẩm định tàu tốn rất nhiều tiền. Sau khi có kết quả của Tổ thẩm định, đề nghị cơ sở đóng tàu, nếu máy hư hỏng thì phải thay máy mới chứ không sửa, sơn chưa đúng quy trình phải sơn lại cho đảm bảo, thiết bị hàng hải chưa đảm bảo đề nghị các cơ sở dóng tàu sửa chữa. Đồng thời, phải bồi thường chuyến biển và trách nhiệm trả nợ ngân hàng do lỗi kỹ thuật từ cơ sở đóng tàu gây ra khiến ngư dân nằm bờ”- ông Hổ yêu cầu.
11 giờ: Đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Nhà nước bắt đầu phát biểu về việc hướng dẫn trả nợ và lãi vốn vay đóng tàu 67.
Về việc ngư dân đóng tàu 67 bị ngân hàng giữ sổ đỏ, đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là ông Trần Văn Tần- Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng cho hay: “Theo báo cáo của các ngân hàng thương mại, đây là việc do ngư dân tự nguyện”.
Sau khi nghe ông Tần phát biểu này, ông Phan Trọng Hổ- Giám đốc Sở NNPTN Bình Định chất vấn: “2 trường hợp của ngư dân Bình Định đang bị ngân hàng giữ sổ đỏ, Sở NNPTNT đã làm việc với ngân hàng, thì họ nói ngư dân tự nguyện. Vậy bây giờ giờ ngư dân không tự nguyện nữa và yêu cầu trả lại thì ngân hàng bắt buộc phải trả hay không?”.
Ngay sau lời chất vấn của ông Hổ, ông Tần đã đề nghị ngân hàng thương mại rà soát lại vấn đề ông Hổ nêu.
11 giờ 45: Cuộc họp vẫn đang tiếp tục diễn ra, hiện Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám đang kết luận chính thức tại cuộc họp này.
Phát biểu trong phần kết luận cuộc họp, ông Trần Châu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho hay: “Tôi vừa gọi điện chỉ đạo Công an tỉnh báo cáo Bộ Công an vào cuộc điều tra. Vì nếu để tình hình này diễn ra, thì Nghị định 67 sẽ không có hiệu quả”.
Ông Trần Châu phản ứng lại với phát biểu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Kết luận về cuộc họp này, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám cho biết: “Đối với 18 con tàu bị hư hỏng của tỉnh Bình Định, với trách nhiệm của mình thì Bộ NNPTNT hoàn toàn nhất trí với đề xuất UBND tỉnh. Bộ NNPTNT quyết định tạm đình chỉ việc nhận thêm hợp đồng đóng mới đối với 2 doanh nghiệp đóng tàu là Công ty TNHH Đại Nguyên Dương và Công ty TNHH MTV Nam Triệu để 2 cơ sở này có trách nhiệm cùng địa phương khắc phục sự cố lỗi của 18 con tàu”.
Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám cho biết: "Trách nhiệm lớn nhất và bao trùm trong vụ việc này thuộc về cơ sở đóng tàu".
Thứ trưởng Tám cũng cho hay: “Những con tàu có vỏ bị gỉ sét do chất lượng thép không đúng theo hợp đồng thì cơ sở đóng tàu phải thay thép mới theo đúng hợp đồng. Với mẫu tàu không đảm bảo mới nguyên chiếc thì phải thay máy mới và 2 doanh nghiệp phải có trách nhiệm cùng địa phương khắc phục. Sau khi khắc phục xong, Bộ NNPTNT sẽ xem xét sau”.
Theo thứ trưởng Tám, trách nhiệm lớn nhất và bao trùm trong vụ việc này thuộc về cơ sở đóng tàu.
“Một số ngư dân trong 18 tàu đã làm đơn kiến nghị UBND tỉnh kiểm tra, nhưng không biết do tác động thế nào mà họ rút đơn. Vấn đề này, tôi đề nghị UBND tỉnh Bình Định nhất quyết phải thẩm định từng con tàu một và có kết luận chứ không phải vì ngư dân rút đơn mà chúng ta không làm. Tỉnh Bình Định nhanh chóng có báo cáo việc kiểm tra tàu 67 hư hỏng để Bộ NNPTNT có hướng xử lý”- ông Tám phát biểu dứt khoát.
Cuộc họp đã kéo dài đến hơn 12 giờ 15 mới kết thúc do còn quá nhiều vấn đề cần giải quyết dứt điểm.
Tác giả bài viết: Dũ Tuấn
Nguồn tin: danviet.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn