Những kiêng kỵ khi cúng ông Công ông Táo 23 tháng Chạp cần lưu ý

Thứ hai - 13/01/2020 20:03
Theo quan niệm dân gian, 23 tháng Chạp hằng năm là ngày ông Công ông Táo lên chầu trời, là ngày lễ quan trọng trong tâm thức người Việt.
Những kiêng kỵ khi cúng ông Công ông Táo 23 tháng Chạp cần lưu ý

Vào ngày này, mỗi gia đình lại làm mâm cỗ cúng tiễn ông Táo về trời. Việc thờ cúng ông Táo nhằm thể hiện sự mong muốn Táo quân giúp giữ bếp lửa gia đình để luôn hạnh phúc và ấm áp.

Liên quan đến ngày lễ này, chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà đã đưa ra một số lưu ý giúp các gia đình thực hiện nghi lễ truyền thống.

Không nên cúng ông Công ông Táo quá sớm

Về thời điểm làm lễ cúng ông Công ông Táo, chuyên gia Nguyễn Song Hà cho rằng các gia đình không nên cúng ông Công ông Táo quá sớm, tuyệt đối tránh cúng vào đúng ngày rằm tháng Chạp; nên cúng sớm nhất là từ ngày 20 tháng Chạp (tức 20 tháng 12 dương lịch) đến 23 tháng Chạp.

Đồng thời không bao sái, rút chân nhang, dọn dẹp không gian thờ cúng và bàn thờ trước khi cúng ông Công ông Táo. Các gia đình phải cúng ông Công ông Táo xong mới được thực hiện việc bao sái và rút tỉa chân nhang.

 
Theo quan niệm dân gian, trong lễ cúng ông Công ông Táo  không thể thiếu cá chép để làm "phương tiện" cho ông Táo lên chầu trời.

Ngoài ra cần lưu ý người thực hiện nghi lễ cúng ông Công ông Táo phải giữ thân thanh sạch. Khi hành lễ ăn mặc chỉn chu, gọn gàng kín đáo không mặc quần đùi, áo ba lỗ, váy ngắn… Trong lúc khấn cúng phải giữ tâm thái hoan hỉ vui vẻ để tạo ra năng lượng tích cực trong thờ cúng và tâm linh.

Những năm gần đây, nhiều gia đình thường mua cá chép trong ngày lễ ông Công ông Táo rồi phóng sinh ra ao, hồ. Một lưu ý là không nên mua cá chép về rồi thả cá bừa bãi ra những nguồn nước ô nhiễm làm cá bị chết. Nếu phóng sinh cá chép phải chọn môi trường sạch để cá dễ dàng sống được

Những lễ vật thường có trong mâm cỗ cúng ông Công ông Táo

Khi thực hiện lễ cúng ông Công ông Táo, các gia đình thường làm mâm cỗ mặn gồm: 1 đĩa gạo, 1 đĩa muối, 5 lạng thịt vai luộc, 1 bát canh mọc, 1 đĩa xào thập cẩm, 1 đĩa giò, 1 đĩa xôi gấc, 1 đĩa hoa quả, 1 ấm trà sen, 3 chén rượu, 1 quả bưởi, 1 quả cau, lá trầu, 1 lọ hoa tươi, cá chép để làm phương tiện để ông Táo lên trời.

Hiện nay, nhiều bà nội trợ đã thay thịt lợn luộc bằng thịt gà luộc, hoặc mâm cỗ cúng có thêm bánh chưng, thịt đông, nem rán, hành muối… cho phù hợp thời tiết hoặc khả năng chuẩn bị.

Chuyên gia Nguyễn Song Hà cho rằng, lễ cúng ông Táo nên trước 12h trưa ngày 23 tháng Chạp âm lịch. Gia đình có thể lựa chọn cúng vào trưa, tối ngày 22 tháng Chạp hoặc sáng 23 tháng Chạp. Nơi làm lễ cúng ông Táo có thể là ban thờ gia tiên.

Quan trọng nhất là các gia đình nên thực hiện nghi lễ với sự thành tâm, phù hợp với điều kiện từng gia đình, không nên phô trương, cúng lễ rình rang, lãng phí.

 

Tác giả bài viết: AN BÌNH

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây