Doanh nghiệp có được tham gia lĩnh vực luật sư, công chứng?

Thứ sáu - 27/12/2019 02:08
Theo luật sư Trương Quốc Hòe, quan điểm Doanh nghiệp kinh doanh thương mại thuần túy không thể tham gia vào lĩnh vực Luật sư, Công chứng là không đúng.
Doanh nghiệp có được tham gia lĩnh vực luật sư, công chứng?

Báo Dân Việt nhận được câu hỏi của Công ty INDECO (TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) đề nghị giải đáp những thắc mắc xung quanh hoạt động của Trung tâm pháp lý Hải Hòa trực thuộc Công ty.

Cụ thể, Công ty INDECO cho biết, việc Công ty thành lập mô hình Trung tâm pháp lý Hải Hòa là căn cứ vào “Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký Doanh nghiệp” ngày 15/11/2019 của Phòng đăng ký kinh doanh thuộc sở KH&ĐT tỉnh Quảng Ninh. Theo đó, Công ty cổ phần INDECO có chức năng đầu tư và kinh doanh trong lĩnh vực: Hoạt động pháp luật theo mã ngành 6910. Tiếp đó, Công ty INDECO đã thành lập Trung tâm pháp lý Hải Hòa.

doanh nghiep co duoc tham gia linh vuc luat su, cong chung? hinh anh 1

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh IT


Theo điều lệ hoạt động của Trung tâm do Giám đốc Công ty INDECO ký quyết định ban hành Trung tâm được tổ chức và hoạt động với mục đích:

Tiếp nhận những thông tin, tài liệu và nhu cầu của các cá nhân, Doanh nghiệp trong và ngoài nước có nhu cầu tìm hiểu chính sách pháp luật, tư vấn pháp luật trong mọi lĩnh vực và giải quyết nhưng tình huống tranh chấp phát sinh trong đời sống và kinh doanh thương mại.

Kết nối,chuyển giao thông tin, tài liệu cho các tổ chức hành nghề Luật sư, Công chứng, Thừa Phát lại, Thẩm định giá và đấu giá có liên kết với Trung tâm để triển khai thực hiện theo lĩnh vực chuyên môn của từng tổ chức.

Sắp xếp, bố trí các buổi gặp gỡ, tiếp xúc giữa các cá nhận, tổ chức trong và ngoài nước với đại diện các tổ chức hành nghề.

Nội dung hoạt động nêu trên của Trung tâm pháp lý Hải Hòa có vi phạm các quy định pháp luật hiện hành hay không?

*Trả lời:

Luật sư Trương Quốc Hòe (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết:

Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định Nhóm ngành hoạt động pháp luật sẽ có mã ngành nghề là 691 - 6910. Trong đó, nhóm nghành "Hoạt động pháp luật" gồm:

- Đại diện luật pháp về lợi ích của một bên đối với bên kia, dù có trước toà hoặc hội đồng xét xử hay không hoặc dưới sự giám sát của những người là thành viên của tòa như tư vấn và đại diện dân sự, tư vấn và đại diện hình sự...;

- Các hoạt động khác của công chứng viên, thẩm phán, thẩm phán viên và trọng tài kinh tế.

Loại trừ: Hoạt động tòa án được phân vào nhóm 84230 (Hoạt động an ninh, trật tự an toàn xã hội).

Theo Quyết định trên và với các thông tin về Trung tâm pháp lý Hải Hòa có thể thấy, đây là mô hình hoạt động hoàn toàn mới của Doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay.

Tuy nhiên, vì là mô hình mới nên đã thu hút sự chú ý của dư luận, đặc biệt đối với các tổ chức hành nghề cung cấp Dịch vụ pháp lý như Luật sư, Công chứng.... nhìn chung dư luận đều có chung quan điểm: Lĩnh vực Luật sư, Công chứng là lĩnh vực hoạt động đặc thù, các tổ chức này được tổ chức, hoạt động theo quy định riêng, và với các điều kiện cần và đủ khác nhau.


Quan điểm Doanh nghiệp kinh doanh thương mại thuần túy không thể tham gia vào lĩnh vực Luật sư, Công chứng là không đúng với bản chất của mô hình hoạt động của Trung tâm, vì các lý do sau đây:

Trung tâm được thành lập căn cứ trên ngành nghề kinh doanh đã được cấp chứng nhận đăng ký Doanh nghiệp, hơn nữa Luật cũng không quy định cấm hay hạn chế Doanh nghiệp thành lập các Trung tâm trực thuộc Doanh nghiệp như Trung tâm pháp lý Hải Hòa.

Quy chế hoạt động của Trung tâm, Công ty INDECO cũng thể hiện rõ mục đích tiêu chí hoạt động của mình như: Không  quản lý các Tổ chức cung cấp Dịch vụ pháp lý; Không ký Hợp đồng cung cấp dịch vụ pháp lý với các tổ chức, cá nhân khi đến Trung tâm; Không hoạt động tác nghiệp trong lĩnh vực thuộc phạm vi hoạt động của các tổ chức cung cấp Dịch vụ pháp lý.

Trung tâm chỉ hoạt động: Tiếp nhận thông tin, tài liệu từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có nhu cầu sử dụng Dịch vụ pháp lý; Chuyển giao thông tin, tài liệu cho các Tổ chức có chức năng cung cấp Dịch vụ pháp lý; Tổ chức các buổi gặp gỡ, tiếp xúc giữa các bên khi có nhu cầu.

Điều này phù hợp với quy định của luật Doanh nghiệp. Quy chế tổ chức, hoạt động của Trung tâm phù hợp với giấy chứng nhận đăng ký Doanh nghiệp, phù hợp với Luật thương mại, hay nói dễ hiểu hơn là hoạt động của Trung tâm pháp lý Hải Hòa là “hoạt động trung gian thương mại” cho các bên liên quan đến lĩnh vực sử dụng và cung cấp Hợp đồng dịch vụ pháp lý.

*Tư vấn trên đây mang tính chất tham khảo, bạn đọc có thể đến cơ quan chức năng để nhận được phúc đáp chính thức. 

Vì vậy việc Trung tâm pháp lý Hải Hòa hoàn toàn có quyền làm trung gian thực hiện việc kết nối với tất cả các tổ chức trong và ngoài nước có liên quan đến lĩnh vực pháp luật mà pháp luật hoàn toàn không cấm.

Tác giả bài viết: Theo Dân Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây