Cuộc chiến sim rác: Có thể xử lý hình sự, cắt hợp đồng đại lý vi phạm đăng ký thuê bao

Thứ sáu - 17/03/2017 19:48
(PL News) - Như vậy, sau khi 5 doanh nghiệp di động Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile, Gtel đã ký cam kết với Bộ TTTT ngày 28.10.2016 về việc thu hồi sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối áp dụng từ ngày 1.11.2016 thì đây là lần thứ hai, 5 nhà mạng này ký thêm cam kết để mạnh tay xử lý vấn nạn SIM đã kích hoạt sẵn bán trên kênh phân phối.
 Hiện tại đã thu hồi được hơn 19 triệu sim kích hoạt sẵn
 Hiện tại đã thu hồi được hơn 19 triệu sim kích hoạt sẵn

 

Phát biểu trong buổi làm việc với Tổ công tác của Thủ tướng ngày 15.3, Thứ trưởng Bộ TTTT Phan Tâm nhận định rằng, sau khi Bộ TTTT cùng các nhà mạng quyết liệt thực hiện việc thu hồi sim đã kích hoạt sẵn trên kênh phân phối thì tình trạng sim rác, tin nhắc rác có chuyển biến đáng kể. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa xử lý triệt để và bền vững mà nguyên nhân chính là các đại lý chưa thực hiện nghiêm. Thứ trưởng Phan Tâm cho biết, thủ đoạn phổ biến nhất của các đại lý là giả mạo giấy tờ cá nhân thông tin thuê bao. "Nhưng hành vi này có thể hình sự hóa được. Cho nên từ tháng 7.2016, Bộ TTTT đã chuyển một số hồ sơ sang Bộ Công an và tháng 12.2016 chúng tôi đề nghị xử lý hình sự các đối tượng này về tội giả mạo giấy tờ công dân”.

Trao đổi với Lao Động, ông Đỗ Hữu Trí - Phó Chánh Thanh tra Bộ TTTT - cho hay, qua việc kiểm tra sim kích hoạt sẵn trên thị trường, có tình trạng chi nhánh của doanh nghiệp không phối hợp khi kiểm tra thông tin thuê bao từ hệ thống với lý do bị treo máy. Qua quá trình kiểm tra, có tình trạng một tổ chức ủy quyền cho nhiều đại diện đăng ký hàng trăm thuê bao dẫn đến một tổ chức đã đăng ký lại cho vài trăm thuê bao và tình trạng hộ kinh doanh cá thể đứng tên cho hàng trăm thuê bao, cá nhân đứng tên vượt quá số thuê bao quy định. Nhiều sim bị khóa nhưng được đăng ký lại có thông tin thuê bao hợp lý, tuy nhiên khi thực hiện cuộc gọi đến, tín hiệu đều trả lời “hiện nay không liên lạc được, xin vui lòng gọi lại sau”

Nguồn tin: LĐO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây