Kết quả bầu cử cấp quận Hồng Kông khó làm Bắc Kinh thay đổi lập trường

Thứ hai - 25/11/2019 20:04
Đám đông tại Hồng Kông thể hiện quan điểm của mình một cách rõ ràng và mạnh mẽ, lần này 85% số ghế tại cuộc bầu cử cấp quận ở Hồng Kông đã dành cho các ứng viên ủng hộ dân chủ.
Kết quả bầu cử cấp quận Hồng Kông khó làm Bắc Kinh thay đổi lập trường
Vào đầu tháng 6/2019, trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, đã gây ra sự hỗn loạn chưa từng thấy khi mà bà đã lờ đi đám đông biểu tình ôn hòa nhằm phản đối dự luật dẫn độ.
Theo Bloomberg, vào ngày Chủ Nhật, thêm một lần nữa đám đông tại Hồng Kông thể hiện quan điểm của mình một cách rõ ràng và mạnh mẽ, lần này 85% số ghế tại cuộc bầu cử cấp quận ở Hồng Kông đã dành cho các ứng viên ủng hộ dân chủ, tức tỷ lệ cao hơn rất nhiều so với trước đây. Gần 3 triệu người Hồng Kông đã đi bỏ phiếu, tỷ lệ đi bỏ phiếu cao kỷ lục. 
Dù rằng hội đồng quận có rất ít quyền lực, đối với bà Lâm, nó mang đến cho bà thêm một cơ hội tìm kiếm giải pháp chính trị để chấm dứt nhiều tháng bất ổn kéo dài. Trong ngày thứ Hai, bà đã thề sẽ “lắng nghe ý kiến của đám đông”. Dự kiến bà sẽ tổ chức họp báo thường kỳ vào sáng ngày thứ Ba.
Nhà đầu tư đang chờ đợi nhiều tín hiệu tích cực, chỉ số Hang Seng của thị trường chứng khoán Hồng Kông tăng điểm bởi kỳ vọng chính quyền Hồng Kông sẽ có quan điểm mềm mỏng hơn. Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại AxiTrader, ông Stephen Innes, khẳng định rằng Bắc Kinh sẽ khó lòng mà lờ đi những kết quả này.
Tuy nhiên nhiều người khác cho rằng sẽ chẳng có nhiều thay đổi. Dù rằng chính quyền thân Bắc Kinh của bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã rút đi dự luật dẫn độ về Trung Quốc từng gây ra nhiều cuộc biểu tình, từ đó đến nay họ đã từ chối đáp ứng nhiều yêu cầu khác trong đó có những lời kêu gọi thành lập ủy ban điều tra độc lập với hành vi lạm dụng của cảnh sát cũng như quyền đề cử và bầu ra lãnh đạo của thành phố.
Một người dân 26 tuổi nói: “Tôi không nghĩ rằng sẽ có sự thỏa hiệp về chính trị. Bà Lâm sẽ không làm điều đó bởi ngay từ đầu bà đã không làm theo nguyện vọng của người dân mà theo mong muốn từ Bắc Kinh. Người biểu tình sẽ vẫn tiếp tục đấu tranh”.
Những tuyên bố đầu tiên từ phía Bắc Kinh không mấy lạc quan. Phát biểu với phóng viên tại Nhật, Ngoại trưởng Trung Quốc, ông Vương Nghị, nói rằng kết quả bầu cử cũng chẳng thể thay đổi được sự thật rằng Hồng Kông là một phần của Trung Quốc. Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc viết rằng thật khó để tưởng tượng kết quả bầu cử đại diện cho tiếng nói của người dân như thế nào xét đến vấn đề bạo lực leo thang trong những tuần qua.
Ngoài ra, theo nguồn tin khác, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đã triệu tập đại sứ Mỹ tại Trung Quốc đến để thể hiện sự phản đối mạnh mẽ với việc Mỹ can thiệp vào Hồng Kông, đặc biệt phải kể đến việc Mỹ can thiệp vào các vấn đề liên quan đến Hồng Kông, theo tuyên bố trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

 

Tác giả bài viết: TRUNG MẾN

Nguồn tin: bizlive.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây