Căng thẳng Mỹ - Iran có thể đẩy giá dầu thô vượt ngưỡng 80 USD/thùng

Thứ tư - 08/01/2020 20:02
Ngay sau khi Iran nã 2 tên lửa tấn công căn cứ quân sự Mỹ tại Iraq nhằm trả thù vụ tư lệnh Qasem Soleimani bị sát hại, giá dầu thô Brent đã cán mốc 71,75 USD/thùng. Ngoài ra, thị trường vàng, chứng khoán cũng chứng kiến những bất ổn liên quan.
Căng thẳng Mỹ - Iran có thể đẩy giá dầu thô vượt ngưỡng 80 USD/thùng

Cụ thể, tại phiên giao dịch 8/1, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 4,5% lên 65,53 USD/thùng, đánh dấu mức cao nhất kể từ tháng 4/2019. Ngoài ra, trên sàn giao dịch London, giá dầu thô Brent cũng đạt đã tăng hơn 5% lên 71,75 USD/thùng.

Được biết, nguyên nhân của tình trạng trên là do vào ngày 7/1, Iran đã phóng hơn một chục quả tên lửa đạn đạo nhằm vào lực lượng quân đội và liên minh Mỹ ở Iraq.

Sau vụ tấn công nói trên, Thư ký báo chí của Nhà Trắng Stephanie Grisham cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang theo dõi chặt chẽ tình hình và tham khảo ý kiến của đội ngũ an ninh quốc gia cho các động thái tiếp theo.

cang thang my - iran co the day gia dau tho vuot nguong 80 usd/thung hinh anh 1

Từng diễn biến trong cuộc xung đột Mỹ - Iran đều ảnh hưởng lớn đến nhiều phương diện của nền kinh tế thế giới

Theo chuyên gia John Kilduff tới từ Again Capital phân tích, với tình hình hiện tại giá dầu WTI có thể dễ dàng vượt mức 70 USD/thùng. Trong thời gian tới, nếu tình hình còn những diễn biến căng thẳng, giá dầu thô có thể đạt mức trên 80 USD/thùng.

Ở một diễn biến khác, theo ông Mohammed Barkindo, Tổng Thư kí OPEC (Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ) cho biết, may mắn là các cơ sở dầu ở Iraq vẫn an toàn, sản xuất vẫn diễn ra và có hiệu quả.

Cụ thể, ông Barkindo thông tin, bất chấp căng thẳng với Mỹ, Iraq sẽ tuân thủ 100% cam kết giảm sản lượng theo đúng thời hạn với OPEC.

Tuy nhiên, cũng theo đại diện của OPEC cho hay, tổ chức này đã gửi thông điệp tới Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc OPEC không thể gánh toàn bộ trách nhiệm cho việc duy trì một thị trường dầu mỏ ổn định cho toàn thế giới.

Ngoài ra, Bộ trưởng Năng lượng của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất thông tin thêm, OPEC sẽ phản ứng với bất kì trường hợp thiếu dầu nào nếu cần thiết, tuy nhiên nguồn cung dự trữ chỉ có hạn.

Được biết, hầu hết hoạt động xuất khẩu dầu thô từ Vịnh Ba Tư, bao gồm các chuyến hàng từ Ả Rập Saudi, Iran và Iraq, đều đi qua “nút cổ chai của thế giới” eo biển Hormuz. Theo đó, tuyến đường này được Iran đã nhiều lần đe dọa sẽ đóng cửa nếu xảy ra chiến tranh. 

Nhận định về tình hình trên, trao đổi với Dân Việt, Tiến sĩ (Ts) Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương cho biết, những động thái của Iran tại eo biển Hormuz sẽ ngay lập tức ảnh hướng đến giá dầu trong nước.

“Tình hình căng thẳng giữa Mỹ và Iran sẽ tác động đến rất nhiều mặt của nền kinh tế thế giới. Nguyên nhân là do Mỹ và Iran rất có thể sẽ đụng độ ở vùng vịnh eo biển Hormuz khiến giá dầu tăng lên ngay lập tức.

Giá dầu trong nước chắc chắn không thể giữ mức chênh lệch ổn định được vì chúng ta phải nhập khẩu dầu. Tôi tin chắc giá dầu trong nước sẽ tăng lên theo biến động của thị trường thế giới, rất khó giữ giá thấp để ổn định.” Ts Lê Đăng Doanh cho hay.

Không chỉ dầu thô, sáng sớm 8/1 theo giờ Baghdad, giá vàng đã tăng cao ở mức 1.600 USD/ounce. Cụ thể, vàng thỏi giao ngay tăng 2,4% lên 1.611,42 USD/ounce, được biết, đây là mức tăng cao nhất kể từ năm 2013.

Ngoài ra, căng thẳng tại Trung Đông cũng khiến thị trường chứng khoán toàn cầu chao đảo. Sau động thái trả thù của Iran, Bloomberg ghi nhận chỉ số S&P 500 giảm hơn 1,5%, trong khi lợi suất trái phiếu Mỹ giảm 10 điểm xuống còn 1,72%, đối với thị trường Australia lần lượt là 1,13% và giảm 9 điểm.

Nguồn tin: danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây