Đề nghị truy tố hàng loạt cán bộ Thanh tra giao thông nhận tiền bảo kê 'xe vua'

Thứ ba - 13/08/2019 03:11
Cơ quan điều tra (PC02, Công an TP Hà Nội) vừa đề nghị truy tố 6 cá nhân, trong đó có 4 cán bộ Thanh tra giao thông Hà Nội. Trong khi đó, theo tìm hiểu của phóng viên Tiền Phong, hầu hết chỉ huy của các cán bộ có liên quan cũng bị điều chuyển công tác.
Đề nghị truy tố hàng loạt cán bộ Thanh tra giao thông nhận tiền bảo kê 'xe vua'
Thanh tra giao thông kiểm tra tải trọng của xe

Chiều 12/8, cho ý kiến về việc PC02, Công an Hà Nội vừa hoàn tất kết luận điều tra và đề nghị truy tố 3 cán bộ TTGT do đơn vị mình làm chủ quản với các các tội danh “đưa, nhận hối lộ” liên quan đến bảo kê xe tải bằng việc làm và dán logo nhận dạng, đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, theo quy định và nội quy công chức, cán bộ cũng như tất cả người lao động vi phạm pháp luật đều bị xem xét xử lý nghiêm.

Với trường hợp 3 trong nhóm các thanh tra viên vừa bị cơ quan điều tra thành phố đề nghị truy tố, Sở GTVT hiện đã đình chỉ công tác, chấm dứt hợp đồng lao động (với trường hợp là ký hợp đồng). “Sắp tới khi được cơ quan cảnh sát điều tra thông báo rõ bằng văn bản, Sở GTVT Hà Nội sẽ lập hội đồng kỷ luật để xem xét trách nhiệm, xử lý những cá nhân, tập thể có liên quan”, đại diện Sở này cho biết.

 

Theo kết luận về vụ TTGT bị tố nhận tiền bảo kê cho xe tải, CQĐT Công an thành phố Hà Nội vừa hoàn tất kết luận điều tra và đề nghị truy tố 6 cá nhân liên quan, bao gồm: Nguyễn Ánh Hào, 38 tuổi, trú quận Nam Từ Liêm; Lê Văn Cường, 39 tuổi, là cán bộ của Cục Quản lý đường bộ I, Tổng Cục đường bộ Việt Nam; Phạm Văn Vinh, 26 tuổi, Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư thương mại và Vận tải Tuấn Vinh (cùng bị đề nghị truy tố tội đưa hối lộ);  Lê Bá Dũng, 45 tuổi, cựu cán bộ Đội TTGT quận Hoàng Mai; Nguyễn Quốc Cương, 46 tuổi, cựu cán bộ TTGT quận Hai Bà Trưng; Trần Sỹ Cương, 35 tuổi, cựu cán bộ Đội thanh tra cơ động - Sở GTVT Hà Nội ( cùng  bị đề nghị truy tố tội Nhận hối lộ) theo quy định của Bộ Luật hình sự.

Chuyển công tác chỉ huy có cán bộ vi phạm

Theo kết luật điều tra, để có thể bảo kê và nhận tiền từ các đơn vị chủ quản xe tải, tháng 3/2016, Hào, Cường và Vinh bàn nhau in logo “Tuấn Vinh” (tên của Công ty CP đầu tư thương mại và vận tải Tuấn Vinh) rồi tìm kiếm, mời các chủ ôtô tải hàng tháng nộp tiền để được lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên đường làm ngơ không xử lý vi phạm khi xe tải chạy vào phố cấm, giờ cấm.

Sau khi cả ba đóng góp, bỏ ra một ít tiền ban đầu để đi quan hệ với lực lượng chức năng, từ tháng 1 đến 10/2018, thấy hiệu quả của việc dán logo không bị lực lượng làm nhiệm vụ trên đường bị xử phạt, nhiều chủ xe đã nộp tiền cho Vinh và Hào. Số tiền hai người này nhận được  lên 300 triệu/tháng cho khoảng 80-90 ôtô tải; riêng Vinh bảo kê 40-50 xe, thu 200 triệu đồng/tháng. Tại cơ quan điều tra, Hào và Vinh khai: các bị can thu được số tiền từ các nhà xe gần 14 tỷ đồng, sau đó chi cho việc đi quan hệ các cán bộ giao thông từ quận, huyện đến thành phố hơn 12 tỷ đồng, còn lại các bị can hưởng lợi hơn một tỷ đồng. Tính mỗi tháng, Vinh và Hào  chi cho cán bộ giao thông để “mua đường” cho xe tải khoảng 440 triệu đồng.

Căn cứ tài liệu điều tra và thu thập được, cơ quan Cảnh sát điều tra xác định các bị can đã đưa và nhận hối lộ tổng số tiền là gần 900 triệu đồng. Trong đó, ông Nguyễn Quốc Cương nhận hối lộ 63 triệu đồng, Trần Sỹ Cương hưởng 136 triệu, Lê Bá Dũng  hưởng 96 triệu, Hào hưởng lợi khoảng 250 triệu đồng, Vinh hưởng 140 triệu và  Cường hưởng lợi 180 triệu đồng.

Trả lời PV Tiền Phong về trách nhiệm của những chỉ huy, Ban lãnh đạo đơn vị xảy ra vụ việc, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ lập hội đồng kỷ luật để xem xét trách nhiệm, xử lý những cá nhân, tập thể có liên quan. Riêng lãnh đạo 2 trong 3 đội có cán bộ vi phạm gồm đội trưởng TTGT Hoàng Mai (đơn vị của Lê Bá Dũng), đội trưởng Đội Thanh tra cơ động (đơn vị của Trần Sỹ Cương) hiện đã được Thanh tra Sở chuyển công tác sang đơn vị khác. Với đội trưởng Đội Thanh tra Hai Bà Trưng (đơn vị của Nguyễn Quốc Cương) Thanh tra Sở cũng đang xem xét, thực hiện các quy trình để điều chuyển khi cần.

Trước đó như Tiền Phong đã phản ánh, tháng 12/2018 PC02, Công an Hà Nội đã mời 6 thanh tra giao thông (TTGT), Sở Giao thông vận tải Hà Nội làm việc do có phản ánh liên quan đến “bảo kê” xe tải đi vào phố cấm, đường cấm.
Được biết, Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội xử lý vụ việc này theo đơn thư tố cáo liên quan đến Công ty CP Đầu tư thương mại và vận tải Tuấn Vinh, người đại diện là ông Phạm Văn Vinh, có địa chỉ đăng ký kinh doanh tại Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội. 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây