Đầu tiên, phải khẳng định rằng dù nguyên nhân nào cũng không thể chấp nhận được hành vi bạo lực, đặc biệt là với những người mặc áo blouse chữa trị cho bệnh nhân. Giải pháp nào cho vấn nạn nhức nhối này?
Việc đầu tiên có thể làm ngay là các bệnh viện cần phải tổ chức lực lượng bảo vệ hiệu quả nhân viên y tế của mình. Đồng thời, luật pháp cũng nên nhanh chóng đưa một số vụ việc ra xét xử nghiêm khắc để công lý được thực thi và răn đe kẻ khác…
Tuy nhiên, phía sau các biện pháp này, còn có nhiều vấn đề cần phải được giải quyết căn cơ để bảo vệ hình ảnh cao quý của ngành y tế.
Chắc chắn, bất cứ ai đến bệnh viện cũng từng trải qua cảnh khốn khổ vì sự quá tải trầm trọng, thậm chí phải dùng từ kinh hoàng mới diễn tả chính xác. Trẻ thơ, người già ốm đau phải chờ mòn mỏi hàng giờ trong môi trường nóng bức, chật chội và đầy bệnh tật lây nhiễm.
Chính người viết bài này từng đưa ba thân nhân bị tai nạn giao thông vào cấp cứu tại một bệnh viện lớn ở TP.HCM. Dù cả ba đều bị thương tích nhưng vẫn phải nằm trên băng ca chờ đến lượt được cấp cứu trong sự lo lắng của người thân. Cố hỏi mãi, nhân viên y tế mới nói ngắn gọn do nhiều ca cấp cứu, nên ưu tiên ca nào nặng trước.
Lời giải thích đúng thực tế, nhưng đâu phải ai cũng có thể hiểu và cảm thông nổi trong hoàn cảnh đặc biệt này. Những người từng đưa thân nhân trong làn ranh sinh - tử vào bệnh viện sẽ hiểu sự lo lắng và bức xúc có thể dẫn đến nóng nảy như thế nào!
Gần VN như Thái Lan, Singapore, những ca cận tử thế này, người nhà đều được ưu tiên túc trực bên cạnh. Họ xem sự gần gũi, quan tâm của người nhà cũng là phương thức trị liệu cho bệnh nhân. Bệnh viện VN có thể quy định riêng, nhưng ít ra nhân viên y tế cũng phải có những lời giải thích cảm thông thay cho gương mặt nguyên tắc lạnh lùng, nói năng nhát gừng cứ như sợ nhiều lời phải… mất tiền!
Thân nhân đã vậy, còn chính người bệnh thế nào? Một lần phải đi khám vết chàm tay ở bệnh viện nổi tiếng TP.HCM, tôi đã bị sốc thật sự. Mặc dù khám dịch vụ, nhưng ngay câu hỏi đầu tiên "bị dính gì đấy?" của vị bác sĩ lớn tuổi đã làm tôi sững người. Ông hỏi cứ như tôi là dân chơi, phải tìm bác sĩ "hoa liễu"!
Đặc biệt, đến lúc nhìn vết chàm trên tay tôi, ông chỉ lướt xem không quá năm giây, rồi ghi toa thuốc. Có thể bệnh này không lạ với bác sĩ, nhưng cách khám qua loa như vậy liệu giúp yên lòng người bệnh?
Và còn cả 1.001 chuyện khóc cười ở bệnh viện mà hầu như người dân nào cũng từng nhiều hoặc đôi lần trải nghiệm. Đúng là phải lên án mạnh mẽ và có biện pháp xử lý nghiêm khắc hành vi bạo lực ở bệnh viện.
Nhưng tiên trách kỷ, hậu trách nhân. "Roi công lý" răn đe cần thiết nhưng chưa đủ. Để giải quyết gốc rễ vấn nạn này, ngành y tế cũng cần phải chủ động khắc phục hàng loạt vấn đề nội tại của mình đang gây bức xúc cho người bệnh và thân nhân họ.Chỉ khi nào người dân vào bệnh viện không còn quá lo lắng vì quá tải, vì sự lạnh lùng của nhân viên y tế, và thật sự yên tâm với y thuật cũng như y đức của bác sĩ, mới hi vọng giải quyết được gốc rễ căn bệnh trầm kha bạo lực này...
Nguồn tin: TTO
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
		Nên chuyển chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai về xã
	
		“Bộ tứ trụ cột” - cơ hội để các Viện nghiên cứu khoa học pháp lý đổi mới và nâng cao vai trò trong tham gia xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
	
		Quyền được thừa kế theo pháp luật của mẹ con bà Thu đối với di sản để lại (!?)
	
		Thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại  Thực tiễn và kiến nghị hoàn thiện
	
		Quy định của pháp luật về người cao tuổi được miễn nộp tạm ứng án phí, án phí trong vụ án dân sự
	
		Mức án phí phải nộp trong tranh chấp thừa kế (?)
	
		Vụ việc Vingroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân đưa tin sai sự thật dưới góc nhìn pháp lý
	
		Từ năm 2026: Công trình cấp 4, nhà ở riêng lẻ dưới 7 tầng xây dựng tại khu vực nông thôn... không cần xin giấy phép
	
		Đất lấn chiếm, vi phạm vẫn được xem xét cấp sổ đỏ
	
		Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất đến khi chuyển nhượng, tặng cho