Công ty cổ phần Tập đoàn FLC (FLC) của đại gia Trịnh Văn Quyết hiện thuộc nhóm doanh nghiệp bất động sản có quy mô vốn điều lệ lớn nhất thị trường. Với 6.827 tỷ đồng vốn điều lệ, FLC chỉ xếp sau những ông lớn thuộc “hệ sinh thái” của Vingroup như Vinhomes; Vincom Retail hay NovalandNVL, và cao hơn nhiều so với Nhà Khang Điền, Đất Xanh, Phát Đạt hay Nam Long…
Là đại gia bất động sản, nhưng tên tuổi FLC chủ yếu xuất hiện trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng với những dự án đình đám, như quần thể du lịch nghỉ dưỡng và giải trí FLC Quy Nhơn; FLC Halong Bay Golf Club & Luxury Resort; FLC Samson Beach & Golf Resort hay quần thể nghỉ dưỡng và giải trí FLC Quảng Bình… với hàng chục tỷ đồng vốn đầu tư.
Trong lĩnh vực bất động sản nhà ở, FLC lép về hơn nhiều so với những tên tuổi Vingroup, Novaland hay Nhà Khang Điền...
Tính đến nay, dự án bất động sản nhà ở nổi bật của FLC mới là FLC Complex Phạm Hùng; FLC Landmark Tower và một số dự án đang triển khai như FLC Star Tower; FLC Complex Thanh Hóa… Những dự án này cũng chỉ thuộc tầm trung so với những dự án khác mà các đại gia bất động sản trên thị trường đang triển khai.
Để có tiền đầu tư các dự án bất động sản, FLC đã và đang thế chấp rất nhiều dự án của mình tại ngân hàng, như FLC Twin Towes, FLC Star Tower, Khu đô thị Đại mỗ - giai đoạn 1, FLC Samson Golflinks, hay Quần thể sân Golf &Resort…
Tính đến cuối tháng 6, FLC có tổng nợ phải trả hơn 17.600 tỷ đồng. Ngoài hơn 3.290 tỷ đồng người mua trả tiền trước tại các dự án, tập đoàn này đang có gần 4.080 tỷ tiền nợ vay tài chính, giảm hơn 250 tỷ so với đầu năm.
Cũng từ năm 2016, tỷ lệ nợ phải trả/vốn chủ sở hữu của FLC bắt đầu tăng cao. |
Dù FLC đã tăng vốn rất nhanh từ mức 772 tỷ đồng năm 2012 lên 6.827 tỷ đồng hiện tại (gấp gần 9 lần sau 6 năm), gia tăng nguồn vốn chủ sở hữu lên gần 8 lần (hiện ở mức 8.651 tỷ đồng), nhưng tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu hiện đã lên tới 2,03 lần.
Báo cáo tài chính của FLC cũng thể hiện thay đổi trong cơ cấu doanh thu của tập đoàn. Trong nhiều năm liền, doanh thu của FLC chủ yếu đến từ bán hàng và cung cấp dịch vụ tại các dự án du lịch của mình, trong khi doanh thu từ bất động sản chỉ chiếm khoảng 20%.
Mãi đến năm 2016, bất động sản mới trở thành nguồn thu chính của FLC với các dự án được mở bán và tiền thu từ cho thuê phòng nghỉ tại các dự án khách sạn.
Năm 2016, thu từ bất động sản chiếm 60% tổng doanh thu hoạt động hợp nhất của FLC, năm 2017 cũng xấp xỉ 50%, nhưng giá trị tuyệt đối đã tăng lên 5.563 tỷ đồng.
Cũng từ đây, cơ cấu nguồn vốn của FLC bắt đầu thay đổi mạnh. Trước đó, tỷ lệ nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp này luôn dưới 1. Khi doanh thu từ mảng bất động sản tăng mạnh thì nợ phải trả của công ty cũng tăng theo.
Từ 2016, bất động sản mới bắt đầu trở thành nguồn thu chính của FLC. |
6 tháng đầu năm vừa qua, đặc biệt là quý II, mảng bất động sản của FLC đã tăng mạnh giúp doanh nghiệp của đại gia họ Trịnh thu về khoản lợi nhuận tăng gấp 5 lần cùng kỳ.
Cụ thể, doanh thu quý II lên tới 2.988 tỷ đồng, tăng 130% so với năm ngoái, lợi nhuận gộp cũng tăng hơn 110%, đạt 347 tỷ. FLC báo lãi sau thuế trong quý II là 25,4 tỷ đồng.
Lũy kế nửa năm, công ty ghi nhận 5.194 tỷ đồng doanh thu, tăng 110%, trong đó thu từ bất động sản đóng góp 42%. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế lại giảm 12%, đạt 125 tỷ đồng.
Ngoài đẩy mạnh doanh thu từ bất động sản, FLC cũng đã công bố kế hoạch tham gia thị trường đầy tiềm năng hàng không, với Dự án vận tải hàng không Tre Việt (Bamboo Airways).
Dự án có tổng mức đầu tư 700 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu 100%. Mới đây tập đoàn này đã công bố Nghị quyết HĐQT về việc tăng vốn điều lệ hãng hàng không này lên 1.300 tỷ đồng.
Báo cáo tài chính quý II của công ty đã thể hiện số tiền và các khoản tương đương tiền đạt trên 836 tỷ đồng.
Đang chờ cấp phép bay, FLC đã ký thỏa thuận mua mới 44 máy bay với tổng giá trị hợp đồng theo giá công bố của các hãng lên tới 8,6 tỷ USD. Nhiều chuyên gia tài chính và hàng không quốc tế cảnh báo nguy cơ "đốt tiền", "phơi thân trong nợ nần" từ kế hoạch hàng không tham vọng và "đầy rủi ro" của FLC.
"Một hãng hàng không sẽ luôn nhận được đề nghị giảm giá từ nhà sản xuất và hãng bay, có thể thu hồi vốn thông qua một giao dịch sale and leaseback. Tuy nhiên đó sẽ là một khoản nợ rất lớn. Không có gì đảm bảo rằng doanh thu từ sale and leaseback có thể bù vào các khoản chi phí. Quá trình này có thể khiến hãng đốt tiền rất nhiều và rất nhanh", chuyên gia từ Teal Group chia sẻ.
Nguồn tin: Theo Zing.vn:
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn