Theo ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, sau khi việc điều chỉnh quy hoạch mở rộng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được Bộ GTVT và TP.HCM chính thức công bố ngày 1-10, hàng loạt dự án giao thông kết nối khu vực sân bay Tân Sơn Nhất được nghiên cứu nhiều năm qua sẽ được triển khai nhanh hơn trong thời gian tới.
Làm trước vòng ngoài
Cụ thể, ở hướng Tây-Bắc sân bay, TP đã nâng cấp, mở rộng gần 6 km đường Phạm Văn Bạch. Con đường này không chỉ nối thông thoáng giữa quận Tân Bình với quận Gò Vấp, từ đường Cộng Hòa sang đường Quang Trung mà sau này sẽ là con đường thoát cho cửa phía Bắc của sân bay, nơi có khu vực hậu cần, vận chuyển hàng hóa... Cạnh đó, đường Tân Sơn chạy sát hàng rào sân bay cũng đã được mở rộng đoạn từ nút giao Phạm Văn Bạch đến trước cửa sân golf.
Theo ông Tám, tiếp tới đây sẽ giải tỏa phần hàng rào để mở rộng tiếp đoạn Tân Sơn từ sau cửa sân golf ra đến đường Quang Trung.
Đường Trường Chinh từ mũi tàu giao với đường Cộng Hòa, trong các năm 2016-2017, các đơn vị liên quan đã tiến hành giải tỏa dãy kiốt, cây xăng bên tay phải đường Trường Chinh (đoạn từ Cộng Hòa đến Phạm Văn Bạch) để chuẩn bị mở rộng đoạn này. Tuy nhiên, trong khi chờ chính thức bàn giao mặt bằng, gần đây dọc đoạn này lại xuất hiện khu nhà xưởng sửa chữa, mua bán ô tô. Quận Tân Bình đang làm việc với đơn vị chủ quản để tiến hành giải tỏa trong thời gian tới.
Ở khu vực phía Nam sân bay, theo ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 1 (Sở GTVT TP), TP cũng đã phê duyệt nhiều dự án giao thông nhằm tăng khả năng kết nối cũng như giảm áp lực giao thông khi sân bay được mở rộng.
Cụ thể, các trục đường chính như Hoàng Hoa Thám, Cộng Hòa, Trường Chinh hiện đã có dự án cải tạo và mở rộng. Trong đó, đường Hoàng Hoa Thám đoạn từ cổng doanh trại quân đội (nơi sẽ mở cổng sân bay và làm nhà ga T3 theo quy hoạch) đến đường Cộng Hòa đã có dự án mở rộng 22 m, tổng mức đầu tư 254 tỉ đồng, đang chờ các thủ tục về áp giá đền bù, giải tỏa.
Cạnh đó, đường Thân Nhân Trung chạy song song với đường Hoàng Hoa Thám vào giáp với hàng rào sân bay sẽ được mở rộng từ hai lên thành bốn làn xe. Hai tuyến Hoàng Hoa Thám và Thân Nhân Trung mở rộng sẽ hợp với đường Cộng Hòa và đường trục mới nói trên tạo thành ô bàn cờ giải tỏa ách tắc cho cả đường Cộng Hòa và đường trục mới trong tương lai.
“Sau khi các dự án trên hoàn thành, phương tiện từ phía Tây có thể đi vào nhà ga T3 theo đường Cộng Hòa qua các đường Thân Nhân Trung, Hoàng Hoa Thám. Còn phương tiện từ trung tâm TP có thể theo đường Phan Thúc Duyện đến nhà ga T3. Lúc đó đường Cộng Hòa, Trường Chinh, vòng xoay Lăng Cha Cả sẽ được chia tải rất nhiều” - ông Ninh nói.
|
Gỡ điểm nghẽn khu Bà Quẹo
Ở các điểm nghẽn cận kề đường Cộng Hòa, Trường Chinh, hiện Sở GTVT đã có dự án nâng cấp, mở rộng đường Trường Chinh đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Âu Cơ. Dự án có chiều dài 970,84 m, rộng 60 m, tổng mức đầu tư 278 tỉ đồng. Riêng chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) phía quận Tân Bình 1.012 tỉ đồng, phía quận Tân Phú 759 tỉ đồng. Sở GTVT đã thông qua danh sách bồi thường GPMB, đang triển khai công tác bồi thường.
Tương tự, dự án nâng cấp, mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý, đoạn từ đường Lê Trọng Tấn đến đường Cộng Hòa, có tổng mức đầu tư 657 tỉ đồng; riêng kinh phí GPMB chiếm 561 tỉ đồng. Dự án đang chờ mặt bằng từ địa phương. “Hai dự án trên gần kề khu vực Bà Quẹo này đã được phê duyệt, cấp vốn, chỉ chờ địa phương hoàn thiện công tác bồi thường GPMB là triển khai thi công ngay” - ông Tám cho biết.
Theo ông Hứa Quốc Hưng, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Bình, các thủ tục về bồi thường GPMB đang được địa phương tích cực thực hiện để sớm bàn giao.
Với các quận 2, 9, Thủ Đức, Bình Thạnh... nằm ở khu vực phía Đông, Đông-Bắc sân bay, Sở GTVT TP đang gấp rút hoàn thiện nút giao cầu vượt ngã bảy Phạm Văn Đồng.
|
Nguồn tin: plo.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn