Năm nay là tròn 17 năm ngày xảy ra thảm kịch của chiếc tàu ngầm hạt nhân “Kursk”- niềm tự hào của hải quân Nga. Và càng gần đến cái ngày đau thương đó chúng ta lại cảm thấy nỗi đau càng trở nên nhức nhối hơn.
"Tại sao lại không cứu được thủy thủ đoàn?" - Câu hỏi được đặt ra với sự kiện xảy ra ngày 12 tháng 8 năm 2000 ở biển Barents vẫn còn để ngỏ nhiều năm nay, sau khi thảm kịch xảy ra. Lúc đó, là ngày thứ ba trong đợt diễn tập của Hải quân Nga.
Chiếc tàu ngầm "Kursk" mang số hiệu K-141 là chiếc tầu ngầm nguyên tử có kích thước gấp đôi chiếc máy bay cỡ lớn - nhìn qua, nó giống như là một khúc gỗ không gì có thể lay chuyển nổi.
Tàu ngầm Kursk |
Từ đó đến nay đã có nhiều thông tin, giả thuyết nói về sự kiện này. Chúng tôi xin giới thiệu bài viết của tác giả Olesya Kurdyukova đăng trên eg.ru ngày 13/7/2017 để bạn đọc tham khảo thêm.
Tiếng nổ vang đến tận Alaska
Phục vụ trên chiếc tàu ngầm “Kursk” là thủy thủ đoàn gồm 118 người. Ngày 11 tháng 8, từ chiến hạm "Piotr Đại đế"- một chiếc tàu mặt nước cùng tham gia diễn tập- người ta theo dõi những công việc do "Kursk" thực hiện.
“Kursk” đã hoàn thành khoa mục bắn các tên lửa và chuyển sang khoa mục khác là phóng ngư lôi giả định vào mục tiêu tàu mặt nước. Nhưng cho tới ngày 12/8, ba tàu ngầm khác đã hoàn thành công việc, trong khi đó thì "Kursk" vẫn im hơi lặng tiếng.
Vụ nổ xảy ra vào lúc 11:28 (giờ địa phương)- mạnh đến nỗi người ta có thể ghi nhận được dư chấn của nó ở tận Alaska (Mỹ).
Các chuyên gia nói rằng sức mạnh của vụ nổ tương đương với một trận động đất 4,2 độ Richter.
Sau đó hơn 2 phút đã xảy ra vụ nổ thứ hai. Mọi liên lạc với tàu ngầm đã hoàn toàn đình trệ và vào cuối ngày hôm đó, "Kursk" được công bố "tình trạng tai nạn".
Ngày 13/8, các thiết bị định vị dưới nước đã tìm thấy vị trí tàu “Kursk” gặp nạn dưới đáy đại dương. Lực lượng cứu hộ trên tàu "Piotr Đại đế" đã nghe thấy những tiếng gõ giống như tín hiệu SOS.
Người ta đã cử hai chiếc tàu "Altai" và "Rudnicki" đến nhằm cung cấp điện và ôxy cho các thủy thủ trên chiếc tàu bị đắm. Ba lần nỗ lực đưa những thủy thủ ra khỏi tàu ngầm với sự hỗ trợ của các phao cứu hộ đều không thành công.
Không thể tiếp cận với 2 trong số 3 cửa thoát hiểm trên tàu "Kursk". Lối thoát duy nhất có thể là cửa thứ ba, nằm ở khoang số chín, nơi được thiết kế một cửa thoát hiểm đặc biệt.
Song tầm nhìn hạn chế tới mức gần như không nhìn thấy gì và những luồng chảy ngầm quá mạnh đã cản trở việc giải cứu thủy thủ từ chiếc tàu bị chìm.
Một phần xác tàu ngầm Kursk sau khi được trục vớt từ biển Barents |
Những tín hiệu cấp cứu vẫn còn xuất hiện sau 5 ngày nữa. Chính phủ vẫn tin rằng các thủy thủ còn có thể sống sót ít nhất 5-6 ngày nữa, cho nên vẫn còn thời gian để làm công tác cứu hộ. Song tất cả những nỗ lực mới đều thất bại do thời tiết xấu.
Ngày 20/8, các chuyên gia Na Uy bắt tay vào công việc cứu hộ. Họ đã vặn được van của tàu "Kursk", nhưng không thể nhấc được nắp ra.
Ngày 21/8 mới mở được nắp vào tàu, nhưng người ta không được tìm thấy những người sống sót.
Những âm thanh SOS bí ẩn
Vladimir Ustinov, người từng giữ cương vị Viện trưởng Viện kiểm sát Tối cao Nga từ năm 2000 đến 2006, trong cuốn sách của ông "Sự thật về tàu ngầm "Kursk"" đã viết rằng các thủy thủ trên tàu ngầm đã hy sinh từ rất lâu trước khi có các hoạt động cứu hộ.
Theo ông, sau vụ nổ thứ hai, các thủy thủ từ các khoang số 6, số 7 và số 8 đã di chuyển sang khoang số 9, nơi có khả năng sống sót tiềm tàng hơn, và họ đã bị chết ngạt tại đó vì ở đó có rất nhiều khí carbon monoxide.
Sau khi cuốn sách này được phát hành, luật sư Boris Kuznetsov cũng đã nêu lên ý kiến cá nhân: "Sự thật về tàu "Kursk"cũng đã bị chìm xuống, một khi Viện trưởng kiểm sát Ustinov đã cố tình giấu diếm".
Kuznetsov nói: Dù ông Ustinov đã bao nhiêu lần lặp đi lặp lại sự dối trá của ông rằng các thủy thủ tàu ngầm “Kursk” đã chết rất nhanh chóng, thì những khẳng định của ông ta cũng không thể nào trở thành sự thật được.
Theo ý kiến của luật sư Kuznetsov, những người bị nhốt trong chiếc tàu bị chìm đã hoảng loạn dùng búa hoặc những vật nặng nào đó gõ lên vách của con tàu ít nhất là trong suốt hai ngày đêm.
Những tín hiệu SOS của họ đã được tàu "Piotr Đại đế" thu được và ghi lại.
Nguồn tin: Đất Việt
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn