Theo Trưởng Ban tiếp công dân TP Đào Văn Thuấn, năm 2017, Ban Tiếp công dân TP đã bám sát sự chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP, lãnh đạo Văn phòng UBND TP tổ chức thực hiện có hiệu quả, đúng quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và tham mưu giải quyết đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, góp phần giải quyết kịp thời bức xúc của công dân.
Đặc biệt đối với những vụ việc phức tạp, kéo dài Ban Tiếp công dân đã phân loại, xử lý đơn thư và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cơ bản chính xác, đúng thời hạn, đúng quy định pháp luật.
Ban Tiếp công dân đã chủ động nắm tình hình tại cơ sở, kết quả giải quyết của các sở, ngành, UBND các quận, huyện để giải thích cho công dân và tham mưu cho lãnh đạo UBND TP sát thực tế và đúng quy định pháp luật.
Năm 2017, Ban Tiếp công dân thành phố đã tiếp 1.168 lượt, 2.264 người với 649 vụ việc (giảm 51,19% số người và giảm 4,69% vụ việc so năm 2016); trong đó có 438 lượt, 135 vụ việc, tương đương với 669 người đăng ký gặp, đối thoại với Chủ tịch UBND thành phố, các Phó Chủ tịch UBND TP.
Số đoàn đông người là 77 đoàn, 1.217 người (giảm 12,5% số lượng đoàn và giảm 5,44% số lượng người so với năm 2016). Tiếp nhận 4.463 đơn (tăng 39,25% so với năm 2016); trong đó, đủ điều kiện xử lý 1.984 đơn; không đủ điều kiện xử lý và xếp lưu đơn 2.479 đơn, do đơn trùng lặp, đơn không chữ ký, đơn gửi nhiều lần, gửi nhiều người cùng lúc, đơn không ghi địa chỉ, đơn không rõ nội dung...
Phó Chủ tịch UBND TP đánh giá cao hội nghị giao ban đã thể hiện tinh thần trách nhiệm của các sở, ngành, cấp ủy Đảng, chính quyền các quận, huyện.
Tại hội nghị này, các sở, ngành, quận, huyện đã đưa ra các cách giải quyết cụ thể, đã đánh giá được việc tiếp công dân và xử lý đơn, thư năm 2017, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm của các địa phương, đơn vị làm tốt trong thời gian qua.
Từ kinh nghiệm thực tiễn, các sở, ngành, địa phương sẽ tiếp thu được những bài học hay phù hợp trong việc tham mưu lãnh đạo tiếp công dân, xử lý đơn thư theo đúng quy định của pháp luật, đạt kỳ vọng của nhân dân.
Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư là một nhiệm vụ trọng tâm, có vai trò quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo giai đoạn hiện nay; qua công tác này sẽ kịp thời nắm bắt thông tin để tham mưu cho các cơ quan TP xử lý theo đúng quy định.
Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị, các đại biểu dự hội nghị tập trung trao đổi, thảo luận, nêu các khó khăn, vướng mắc phát sinh tại địa phương để có biện pháp giải quyết trong năm 2018; các sở, ngành, quận, huyện phân công sao cho đúng người, đúng việc, cán bộ tiếp công dân phải có trình độ chuyên môn trong việc đối thoại, tiếp công dân, xử lý đơn, thư với tinh thần cầu thị, tôn trọng người dân, tạo niềm tin cho người dân.
Năm 2018, Ban Tiếp công dân TP tiếp tục duy trì lịch tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở; duy trì và phối hợp với các cơ quan, đơn vị để tiếp công dân một cách có hiệu quả; thực hiện xử lý đơn theo đúng quy định của pháp luật.
Tập trung rà soát đối với các vụ việc khiếu kiện, kéo dài, phức tạp, thống nhất với các sở, ngành và UBND các quận, huyện hướng xử lý, giải quyết dứt điểm vụ việc, báo cáo lãnh đạo UBND TP chỉ đạo.
Ban Tiếp công dân nên chủ động phối hợp với các đơn vị, địa phương nắm chắc tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn để hướng dẫn việc thực hiện tiếp công dân, xử lý đơn, thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo một cách có hiệu quả nhất; phối hợp với Thanh tra TP, Trường Cán bộ Thanh tra tổ chức tập huấn, chuyên môn nghiệp vụ về tiếp công dân, xử lý đơn, thư cho cán bộ chủ chốt của TP và các cán bộ làm công tác tiếp công dân tại các sở, ngành, quận, huyện, xã, phường, thị trấn...
Kim Thành
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn