Cha mẹ có từ con đẻ được không ?

Thứ hai - 24/02/2020 09:14
Thưa luật sư, con trai tôi năm nay đã 31 tuổi nhưng không lo làm ăn suốt ngày chỉ cờ bạc, rượu chè, nghiện ngập. Gia đình tôi đã dùng nhiều biện pháp khuyên bảo, cho đi trại cai nghiện nhưng con tôi vẫn chứng nào tật đấy. Hết tiền chơi bời lại về hạch sách bố mẹ, mang trộm đồ đạc ở nhà đi bán… Giờ tôi muốn cắt đứt quan hệ với con để nó không còn chỗ dựa để vòi tiền chơi bời nữa. Xin hỏi luật sư thủ tục từ con ra sao?
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cha mẹ có từ con đẻ được không?

 

Chào bác. Cảm ơn bác đã gửi câu hỏi đến tuvanluatmienphi.net.vn. Luật gia Huỳnh Thị Kim Xuyên xin trả lời câu hỏi của bác như sau:

Hiện nay pháp luật không có quy định nào cho phép cha mẹ đẻ được từ con đẻ. Pháp luật chỉ mới quy định về việc cha mẹ nuôi có quyền yêu cầu tòa ra quyết định chấm dứt việc nuôi con nuôi nếu con nuôi có hành vi nghiêm trọng xâm phạm thân thể, nhân phẩm hoặc có hành vi khác làm cho tình cảm của cha mẹ nuôi không còn nữa.

Tuy nhiên đối với hành vi phá tán tài sản của con trai bác, bác có thể làm đơn yêu cầu Tòa án tuyên bố con trai bác bị hạn chế năng lực hành vi dân sự.

Khoản 1 và khoản 2 Điều 23 Bộ luật Dân sự 2005 quy định:  Người nghiện ma túy, nghiện các chất kích thích khác dẫn đến phá tán tài sản của gia đình thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, cơ quan, tổ chức hữu quan, Tòa án có thể ra quyết định tuyên bố là người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự. Giao dịch dân sự liên quan đến tài sản của người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự phải có sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật, trừ giao dịch nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày.

Về thủ tục yêu cầu Tòa án tuyên bố con trai bác bị hạn chế năng lực hành vi dân sự:

Theo quy định tại Điều 312 Bộ luật Tố tụng dân sự thì bác  phải làm đơn yêu cầu gửi tới TAND cấp huyện nơi gia đình bạn cư trú; đơn yêu cầu bao gồm các nội dung chính sau:

- Ngày, tháng, năm viết đơn;

- Tên Tòa án có thẩm quyền giải quyết đơn;

- Tên, địa chỉ của người yêu cầu;

- Những vấn đề cụ thể yêu cầu Tòa án giải quyết và lý do, mục đích, căn cứ của việc yêu cầu Tòa án giải quyết việc dân sự đó;

- Tên, địa chỉ của những người có liên quan đến việc giải quyết đơn yêu cầu, nếu có;

- Các thông tin khác mà người yêu cầu xét thấy cần thiết cho việc giải quyết yêu cầu;

- Người yêu cầu là cá nhân phải ký tên hoặc điểm chỉ.

Cùng với đơn yêu cầu Tòa án tuyên bố một người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự, bác còn phải gửi kèm theo các chứng cứ để chứng minh con bác là người nghiện ma túy dẫn đến phá tán tài sản của gia đình.

Hy vọng sự tư vấn trên đã giúp bác giải quyết phần nào vấn đề của mình. Chúc bác nhiều sức khỏe!

 

Tác giả bài viết: Luật gia Huỳnh Thị Kim Xuyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây