Nghề săn “quả quý tộc”
Vừa trở về sau chuyến đi Nhật Bản kéo dài một tuần liền, chị Hoàng Thanh Nhân ở Hai Bà Trưng (Hà Nội) hớn hở khoe chuyến đi hơi vất vả nhưng thành công hơn mong đợi. Chỉ một tuần ở Nhật, chị tìm và đặt mối mua được 2 loại trái cây thuộc hàng siêu cao cấp, hay có thể nói là hiếm có khó tìm.
Chị Nhân chia sẻ, trước kia, những loại hoa quả ngoại đắt đỏ giá vài triệu đồng mỗi cân, dân buôn gọi nôm na là “quả quý tộc”, vốn chỉ có bên “trời tây". Ở Việt Nam, “quả quý tộc” xuất hiện khá hiếm hoi vào các dịp lễ, Tết để làm quà biếu tặng. Song, lúc đó chủng loại quả không nhiều, chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Những loại hoa quả ngoại cao cấp có giá tiền triệu như dâu tây đỏ... |
Thời gian gần đây, “quả quý tộc” xuất hiện quanh năm, ngày càng nhiều và phong phú hơn. Đơn cử, tại cửa hàng hoa quả nhập khẩu của chị Nhân, trong số 20 loại quả được nhập về từ Nhật Bản, Úc, Ai Cập, Đài Loan,... thì có đến hơn 10 loại giá từ 1 triệu đến 3-4 triệu đồng/kg, những quả khác cũng 500.000-1 triệu đồng/kg.
Sở dĩ, có tên gọi “quả quý tộc” là bởi chúng chủ yếu dành khách hàng giàu có. Để được xếp vào nhóm quả quý tộc, quả hải thuộc hàng độc, lạ, số lượng cực kỳ hiếm, không phải thích là có thể mua được. Ngoài ra, chúng phải là loại hàng tuyển chọn, có chất lượng ngon nhất thế giới, được trồng theo phương pháp hữu cơ hoàn toàn tự nhiên.
Ví như, dâu tây bạch tuyết Nhật trước từng được xếp vào hàng danh sách sắp bị tuyệt chủng; sầu riêng Musang King được mệnh danh là vua sầu riêng; dâu cánh quạt có hình thù siêu kỳ dị hay dưa chuột gai quái đản nhất thế giới,...
Chị cũng bật mí, để có các loại “quả quý tộc” bán đều đặn, hầu như tháng nào chị cũng phải xuất ngoại 1-2 lần. Cứ nghe thấy chỗ nào có quả lạ, ngon là chị tới tận nơi để kiểm chứng rồi nếm thử,... bất kể đó là Đài Loan, Nhật Bản hay Úc. Mỗi chuyến đi săn kéo dài vài ngày. Chuyến nào may mắn thì tìm được 1-3 quả, không thì về tay trắng.
...hay nho xanh mẫu đơn ngày càng xuất hiện nhiều ở Việt Nam |
Khách vip chi 70 triệu ăn “quả quý tộc” mỗi tháng
Theo ghi nhận của PV, “quả quý tộc” xuất hiện khá nhiều tại thị trường Việt Nam. Chỉ cần ghé vào một cửa hàng hoa quả cao cấp, khách dễ dàng thấy chúng được bày bán, như nho mẫu đơn Nhật 1,2 triệu đồng/kg, sầu riêng Musang King 1,3-1,5 triệu đồng/kg, dâu anh đào 3,2 triệu đồng/kg, biwa Nhật 4 triệu đồng/kg, cà chua thân gỗ Ecuador 1 triệu đồng/kg,...
Theo chị Nhân, những loại “quả quý tộc” này rất kén khách, nhưng đổi lại, đa phần đều là khách quen và trung thành, khách mua ăn vì hiếu kỳ chỉ chiếm khoảng 5%.
“Những loại quả quý tộc có giá đắt gấp cả 100 lần quả thường, nhưng khách mua thường không bao giờ đắn đo đắt rẻ, chỉ quan trọng về chất lượng”, chị nói và cho biết, quả quý tộc không chỉ bán được nhiều vào dịp lễ Tết, mà khách vip của chị đặt mua đều đặn mỗi tuần 3-4 lần để ăn tráng miệng hàng ngày.
Chị tiết lộ, chị buôn bán “quả quý tộc” được gần 3 năm, đến nay có một lượng khách quen. Đều đặn 2 ngày, họ lại đặt mua 2-3 kg hoa quả một lần. Đáng chú ý, đây là những loại hoa quả siêu cao cấp. Ví như, khoai lang ăn sáng cũng phải là khoai lang Nhật giá nửa triệu đồng/kg, cà chua làm salad 500.000-1 triệu đồng/kg. Còn tráng miệng thì toàn chọn nho Nhật, dâu Nhật, táo Úc thì cũng phải là size lớn nhất,...
Nhiều gia đình còn chi tới vài chục triệu đồng mỗi tháng để thưởng thức các loại quả ngoại cao cấp |
Như hôm rồi, ngồi tổng kết hóa đơn cho một khách quen để khách chuyển khoản cho mình, chị thấy chỉ trong vòng một tháng, họ đặt 5 quả dưa hấu hết gần 5,4 triệu, cà chua bi Đài Loan 3 kg hết 1,8 triệu đồng, 8 kg dâu tây trắng hết gần 13 triệu đồng, dâu đỏ Nhật 7 hộp hết 14 triệu, sầu riêng Musang King 4kg hết 5,2 triệu đồng, biwa 10 hộp hết 20 triệu đồng. Đơn hàng cuối cùng trong tháng vừa rồi của vị khách này gồm 20 cặp quýt Hallabong hết 4,6 triệu đồng và 12kg táo mật Komitsu hết 9 triệu. Tính ra, tổng tiền vị khách này mua hoa quả trong tháng vừa rồi hết khoảng 73 triệu đồng.
“Bình thường, mỗi tháng vị khách này chỉ đặt mua 30-40 triệu tiền hoa quả để vừa ăn vừa đem đi biếu tặng. Nhưng tháng vừa rồi họ nói nhà có tiệc nên lượng hoa quả đặt tăng lên”, chị Nhân chia sẻ.
Thừa nhận điều này, chị Vinh Thu, chủ một cửa hàng hoa quả cao cấp ở Long Biên (Hà Nội) cũng cho biết, khách mua dòng hoa quả cao cấp đa phần là khách quen. Do đó, cứ vài lần đặt hàng chị mới tổng kết hóa đơn để họ chuyển khoản cho tiện.
“Vào cuối tuần, tôi ngồi chốt hóa đơn cho khách, thấy người nhiều hết chục triệu, ít hơn thì 4-5 triệu”. Trung bình một tháng, mỗi khách quen của chị thường đặt mua hết khoảng 20-40 triệu tiền hoa quả. Còn lượng khách mua lẻ 1-2 lần/tháng với tổng trị giá hóa đơn vài triệu đồng rất ít.
Tác giả bài viết: Bảo Phương
Nguồn tin: vietnamnet.vn
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn