6 điều nhất định phải tránh khi ngủ

Thứ ba - 22/01/2019 22:12
Một ngày của chúng ta trung bình có khoảng 6-8 giờ dành cho việc ngủ, chiếm khoảng 1/3 thời gian trong ngày. Tổng cộng thời gian ngủ chiếm 1/3 cuộc đời của mỗi người, vậy nên chúng ta nên có những hiểu biết quan trọng về giấc ngủ, vì điều này trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của chúng ta.
6 điều nhất định phải tránh khi ngủ

 

Nếu trước đây bạn có những thói quen không tốt khi ngủ, hãy thay đổi ngay, đừng để cơ thể của mình chịu ảnh hưởng quá nhiều, điều này sẽ có lợi cho việc cải thiện sức khỏe của bạn. Vậy thì có những điều cấm kỵ nào khi ngủ bạn cần lưu ý?

6 điều nhất định phải tránh khi ngủ
(Ảnh: Shutterstock)

1. Tránh ngủ ở nơi có gió lùa

Khi ngủ vào ban đêm, tuy cần phải giữ cho không khí trong phòng được lưu thông, nhưng bạn phải tránh gió lùa, đừng để gió thổi thực tiếp vào người. Nguyên nhân là khi ngủ, khả năng thích ứng với môi trường bên ngoài của cơ thể giảm đi, nếu gió thổi vào người lâu ngày, không khí lạnh sẽ xâm nhập vào cơ thể, dẫn đến cảm lạnh.

2. Khi ngủ đừng trùm đầu

Vào mùa đông, thời tiết ngày càng lạnh, mọi người thường thích cuộn mình trong chăn ấm, vì vậy có những người thích phủ chăn che đầu khi ngủ, cảm giác rất ấm áp. Thật ra, điều này là rất có hại đối với cơ thể, vì làm vậy sẽ khiến chúng ta hít nhiều khí CO2 vào cơ thể, gây ra tình trạng thiếu oxy, khó thở, làm ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể.

6 điều nhất định phải tránh khi ngủ
(Ảnh: Shutterstock)

3. Tránh bật đèn khi ngủ

Ngủ trong ánh đèn sáng là thói quen đặc biệt không tốt, vì bật đèn khi ngủ sẽ khiến việc tiết melatonin của cơ thể bị ức chế, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ và hệ miễn dịch. Hơn nữa, khi ngủ, tuy mắt chúng ta nhắm lại, nhưng vẫn có thể cảm nhận được ánh đèn chói mắt, ngủ với đèn sáng dễ khiến chúng ta cảm thấy khó chịu, khó đi vào giấc ngủ, dù đã ngủ cũng rất dễ thức dậy nửa chừng.

4. Đừng nói chuyện quá nhiều hay xem phim có tính kích thích trước khi ngủ

Nếu nói chuyện quá nhiều hay xem những bộ phim có tính kích thích (phim hành động, kinh dị…) trước khi ngủ sẽ rất dễ kích thích não bộ, khiến bạn khó đi vào giấc ngủ.

5. Đừng ăn trước khi đi ngủ

Sau khi đi vào trạng thái ngủ, một số bộ phận trong cơ thể sẽ vận động chậm lại, đi vào trạng thái nghỉ. Nếu trước khi ngủ đi ngủ bạn lại ăn cái gì đó vào thì dạ dày và ruột lại phải “tăng ca” , làm tăng gánh nặng cho dạ dày, các bộ phận khác của cơ thể cũng không được nghỉ ngơi, chẳng những ảnh hưởng đến giấc ngủ, mà còn gây tổn hại đến sức khỏe.

6 điều nhất định phải tránh khi ngủ
(Ảnh: Shutterstock)

6. Tránh dùng não quá độ trước khi ngủ

Nếu bạn có thói quen làm việc hoặc học tập vào buổi tối thì nên làm xong những việc phức tạp, phải vận động não trước, rồi làm những việc nhẹ nhàng sau. Đừng dùng não quá mức trước khi đi ngủ, hãy làm những việc thoải mái để thả lỏng não bộ, như vậy sẽ rất dễ đi vào giấc ngủ. Nếu không, khi não bộ ở trong trạng thái hưng phấn, dù có nằm trên giường cũng khó mà ngủ được, lâu dần sẽ dễ gây ra chứng mất ngủ.

Nguồn tin: trithucvn.net:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây