Lãnh đạo Bộ Y tế, trưởng thành là biết lắng nghe

Thứ bảy - 21/10/2017 04:38
(Phapluat News) - Những lời âu yếm nhất luôn luôn được dành cho con trẻ. Lãnh đạo Bộ y tế, nhất định phải là những người thật trưởng thành. Người trưởng thành thì biết lắng nghe!
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

 

Công luận đang ngóng chờ sự lên tiếng của Bộ Y tế về trách nhiệm của mình trong phiên phúc thẩm vụ VN Pharma nhập và lưu hành thuốc trị ung thư, chờ đợi ý kiến của bộ trưởng về vụ bê bối để tiền ngoài sổ sách của Bệnh viện Mắt TP.HCM.

Công luận cũng mong muốn được nghe những biện pháp cụ thể nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tránh thiệt thòi cho người bệnh trong khi Quỹ bảo hiểm y tế kết dư hàng ngàn tỉ đồng mỗi năm..., thì lại được "chiêu đãi" bằng một tiểu phẩm bi hài: công văn của bộ yêu cầu xử lý bác sĩ Hoàng Công Truyện và quyết định kỷ luật của Trung tâm Y tế huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế).

Lý do của các công văn ấy: bác sĩ Truyện khuyên bộ trưởng Bộ Y tế nên từ chức trên Facebook cá nhân.

Ưa những lời ngọt ngào, thích những lời ngợi khen là bản tính con người, chẳng vậy mà những lời âu yếm nhất luôn luôn được dành cho con trẻ. Lớn lên, quá trình học tập, làm việc, trải nghiệm buộc người ta phải nghe những lời bớt ngọt ngào hơn, có khi là những góp ý, phê phán gay gắt để sửa chữa, để trưởng thành. 

Với những người lãnh đạo, mỗi hành động, mỗi quyết định sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hàng ngàn, hàng triệu người khác, việc lắng nghe những góp ý, cả thiện ý lẫn ác ý, càng cần thiết hơn.

Những câu chuyện từ hàng ngàn năm của cuộc sống đã cho một kinh nghiệm: trong lời khen ngọt ngào nào cũng có một vài điểm không thật, trong lời chê độc địa nào cũng hàm chứa một vài phần sự thật. Tìm ra được những sự thật ấy để phân biệt thật - hư, lắng nghe, chiêm nghiệm và tu sửa là một phẩm chất của người trưởng thành, là một yêu cầu nhất thiết với một lãnh đạo giỏi.

Cũng vì thế mà dư luận dậy sóng. Người dân không bằng lòng khi những người đã được giao trách nhiệm lãnh đạo, nhất là lãnh đạo một ngành liên quan sát sườn đến cuộc sống, sức khỏe người dân, lại là người không muốn nghe góp ý, cho dù đó là một lời chê bai.

Thật ra, đã từng có rất nhiều những góp ý, chỉ trích trên mạng xã hội và cả trên báo chí đề cập đến Bộ Y tế mỗi khi ngành y gặp sự cố. Nhưng hôm nay bác sĩ Truyện bị Bộ Y tế yêu cầu xử lý và bị cơ quan chủ quản ra quyết định kỷ luật có lẽ chính là vì ông là bác sĩ, là người trong ngành dưới quyền. 

Ý kiến của ông trên góc độ một người có chuyên môn, hiểu biết và trải nghiệm trong ngành dĩ nhiên sẽ có độ tin cậy lớn hơn. Và vì thế, lẽ ra nên được tìm hiểu kỹ lưỡng, lắng nghe tường tận và tiếp nhận thiện ý. Phản ứng của Bộ Y tế cho công luận thấy rằng bộ không chấp nhận một phản ứng nào của những thuộc cấp.

Hàng ngàn ý kiến của người đọc, chưa thấy ý kiến nào đứng về phía Bộ Y tế, như thế đã đủ để các cán bộ của bộ thấy được việc gì là việc làm "ảnh hưởng đến uy tín của ngành y nói chung và tạo dư luận xấu, gây hoang mang, giảm sút niềm tin của nhân dân với cá nhân bộ trưởng Bộ Y tế nói riêng" hay chưa?

Lãnh đạo ngành y, nắm giữ quyền vận hành những quyết sách liên quan đến sức khỏe của hàng triệu người, nhất định phải là những người thật trưởng thành. Người trưởng thành thì biết lắng nghe!

Nguồn tin: TTO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

TƯƠNG TÁC NHIỀU

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây