THẾ GIỚI 24H: Triều Tiên cảnh báo 'mất kiên nhẫn' với Mỹ

Thứ năm - 10/10/2019 21:49
Triều Tiên cho biết kiên nhẫn của nước này có giới hạn, và rằng họ có thể sẽ đảo ngược các bước đi đã thực hiện nhằm xây dựng niềm tin với Mỹ.
THẾ GIỚI 24H: Triều Tiên cảnh báo 'mất kiên nhẫn' với Mỹ
Triều Tiên khẳng định đã thực hiện những bước đi then chốt nhằm gây dựng niềm tin với Mỹ

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên hôm 10/10 tuyên bố, “độ kiên nhẫn của chúng tôi có giới hạn, và không có luật lệ nào bắt buộc rằng những thứ mà chúng tôi đang hạn chế sẽ tiếp tục mãi mãi”. Người phát ngôn lên án Hội đồng Bảo an, cho rằng cách nhìn nhận của cơ quan này về việc phòng thủ của Bình Nhưỡng là không công bằng. “Những diễn biến này đang khiến chúng tôi cân nhắc lại về những bước đi ban đầu then chốt mà chúng tôi đã thực hiện để xây dựng niềm tin với Mỹ”. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng nhắc đến việc Không quân Mỹ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III trong tháng này. Vụ phóng thử của Mỹ “rõ ràng là được thực hiện để gây sức ép đối với chúng tôi”, phát ngôn viên nói.


Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria ngày 10/10 cho biết hơn 60.000 người đã phải sơ tán trong chưa đầy một ngày do chiến dịch tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào các tay súng người Kurd ở Đông Bắc Syria. Người đứng đầu SOHR Rami Abdel Rahman cho biết đây là cuộc sơ tán lớn nhất, hầu hết di chuyển từ các khu vực biên giới phía Đông Ras al-Ain, Tal Abyad  và Derbasiyeh ở miền Đông sang thành phố Hasakeh.


Sáng 10/10, cảnh sát Malaysia đã bắt giữ hai thành viên đảng Hành động Dân chủ (DAP) - đảng hợp thành liên minh Hy vọng (DAP) cầm quyền tại nước này. Hai nhà lập pháp này bị bắt theo đạo luật các tội danh an ninh (gọi tắt là Sosma) 2012, cụ thể họ bị cáo buộc có liên hệ với tổ chức hiện đã bị giải tán Những con hổ giải phóng Tamil Eelam (LTTE) – một nhóm ly khai có liên quan cuộc nội chiến kéo dài hàng thập kỷ ở Sri Lanka.


Giới chức Hong Kong kêu gọi những người biểu tình chấm dứt các hành động bạo lực, cùng đối thoại công khai với chính quyền đặc khu để xử lý các mâu thuẫn xã hội. Chiều 10/10, Tổng thư ký chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) Trương Kiến Tông cùng một số quan chức đầu ngành đã tiến hành cuộc họp báo liên ngành trong bối cảnh phong trào biểu tình phản đối dự luật dẫn độ tại Hong Kong vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.


Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier ngày 10/10 đã khẳng định Berlin phải có nhiệm vụ bảo vệ người Do Thái sống trên lãnh thổ nước này. Thủ tướng Angela Merkel nhấn mạnh nước Đức luôn tự hào vì đã góp phần tái sinh của cuộc sống của cộng đồng người Do Thái kể từ sau cuộc thảm sát của Đức quốc xã đối với 6 triệu người Do Thái trên khắp châu Âu trong Chiến tranh Thế giới thứ Hai. Bà đồng thời nêu rõ các tội ác với động cơ thù hận là "không thể dung thứ" ở Đức.


Ngày 10/10, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã lên tiếng kêu gọi giảm leo thang xung đột tại Syria, sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch quân sự nhằm chống lại lực lượng người Kurd. Ông Guterres cho rằng các chiến dịch quân sự luôn phải tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc và luật nhân đạo quốc tế. Người đứng đầu Liên hợp quốc bày tỏ lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo mới, khi có nhiều người thương vong hoặc mất đi nhà cửa do giao tranh ác liệt.


Ngày 10/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Washington có thể đứng ra làm trung gian hòa giải giữa Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm vũ trang người Kurd, sau khi Ankara tiến hành chiến dịch quân sự quy mô lớn chống lại các lực lượng vốn từng được Mỹ ủng hộ. Trên trang Twitter cá nhân, ông Trump viết: "Chúng ta có một trong ba lựa chọn: Triển khai hàng nghìn binh sỹ để giành chiến thắng quân sự, trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ bằng biện pháp tài chính và các lệnh cấm vận, hoặc đứng ra làm trung gian một thỏa thuận giữa Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd!."

 

 

Tác giả bài viết: THANH HUYỀN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây