Tại cuộc họp ngày 7/2, ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, cho hay: Khẩu trang y tế loại sử dụng một lần, sau khi đeo sẽ vứt bỏ. Nhưng thực tế, quản lý thị trường thấy có hiện tượng thu gom để bán lại. Điều này rất nguy hiểm vì không đảm bảo an toàn với sức khoẻ người sử dụng.

"Nước sát khuẩn dạng xịt cũng rất dễ làm giả, dùng xong nhiều nơi cho dung dịch bình thường vào lọ bán, bán cả trên mạng. Giá bao nhiêu mọi người cũng mua. Vấn đề này liên quan đến hàng giả, hàng kém chất lượng. Chúng tôi sẽ phối hợp với công an xử nghiêm, thậm chí hình sự vụ việc thế này", ông Linh nhấn mạnh.

{keywords}
Các mặt hàng được miễn thuế gồm khẩu trang y tế, nước rửa tay sát trùng

Về đối tượng viết trên mạng xã hội kêu gọi không bán khẩu trang, ông Linh cho hay công an và quản lý thị trường đang điều tra xem cá nhân nào đăng tin trên mạng để xử lý.

Ông Linh thừa nhận thực tế khẩu trang, nước sát khuẩn đang rất khan hàng.

Cũng trong ngày 7/2, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng vừa ký Quyết định 155, ban hành danh mục các mặt hàng được miễn thuế nhập khẩu phục vụ phòng, chống dịch nCoV.

Theo đó, các mặt hàng được miễn thuế gồm khẩu trang y tế, nước rửa tay sát trùng nhưng phải là loại có số lưu hành do cơ quan y tế có thẩm quyền cấp. Ngoài ra, các nguyên liệu để sản xuất khẩu trang y tế, nước sát trùng gồm vải không dệt, màng lọc kháng khuẩn, dây thun, thanh nẹp mũi, chế phẩm diệt khuẩn dạng dung dịch cũng nằm trong danh sách này. 

Bên cạnh đó, các bộ trang phục phòng, chống dịch gồm quần áo, kính, mũ bảo hộ, găng tay có số lưu hành của cơ quan y tế cũng được miễn thuế nhập khẩu. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 7/2 đến ngày có văn bản công bố hết dịch của cấp có thẩm quyền.

Lương Bằng